svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

TTB นำร่องคิดดอกเบี้ยเช่าซื้อเกณฑ์ใหม่สคบ. 21 พ.ย.นี้

17 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

TTB ประกาศนำร่องให้บริการลูกค้าเช่าซื้อภายใต้เกณฑ์ใหม่ของ สคบ. ตั้งแต่วันที่ 21 พ.ย.นี้เป็นต้นไป โดยไม่ต้องรอออกรถปีหน้า หลังอัตราดอกเบี้ยยังอยู่ในขาขึ้น พร้อมขยายจุดให้บริการสินเชื่อรถยนต์

 นายชัชฤทธิ์ ตั้งเถกิงเกียรติ์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร ผลิตภัณฑ์ธุรกิจสินเชื่อรถยนต์  ธนาคารทีเอ็มบีธนชาต หรือ TTB  เปิดเผยว่า  ทีทีบีไดรฟ์ (ttb DRIVE) ขานรับปรับมาตการตามประกาศคุมสัญญาเช่าซื้อรถยนต์ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ที่ได้ออกประกาศฯ เมื่อวันที่ 12 ต.ค. ที่ผ่านมา เกี่ยวกับการกำหนดเพดานดอกเบี้ยค่าเช่าซื้อรถยนต์ ตามกลไกตลาด โดยคำนวณดอกเบี้ยที่แท้จริงต่อปี (Effective Interest Rate) ดังนี้

สำหรับกรณีรถยนต์ใหม่ การคิดอัตราดอกเบี้ยต้องไม่เกิน  10 %ต่อปี / กรณีรถยนต์ใช้แล้ว ต้องไม่เกิน  15 % ต่อปี โดยต้องมีตารางคำนวณค่างวดอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้น ลดดอก ควบคู่ไปกับสัญญาต่อท้ายของสัญญาเช่าซื้อ รวมถึงเรื่องปิดบัญชีก่อนกำหนด ต้องคิดส่วนลดดอกเบี้ยในส่วนที่ยังไม่ถึงกำหนดชำระ โดย สำหรับบุคคลธรรมดา : ที่ชำระค่างวดมาแล้วไม่เกิน 1/3 รับส่วนลด 60%  / ที่ชำระค่างวดมาแล้วเกิน 1/3 รับส่วนลด 70% / ที่ชำระค่างวดมาแล้วเกิน 2/3 รับส่วนลด 100% และการคิดเบี้ยปรับจากการชำระล่าช้า จะถูกคิดตามอัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 5% ต่อปี

ทั้งนี้ตามประกาศของ สคบ. จะมีผลบังคับใช้กับธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ตั้งแต่วันที่ 10 ม.ค.  66 เป็นต้นไป แต่ทางทีทีบีไดรฟ์ ได้เล็งเห็นผลประโยชน์ของลูกค้าและคู่ค้าเป็นหลัก ให้สามารถบริหารจัดการต้นทุนการเงินได้ดีขึ้น เพื่อให้มีชีวิตทางการเงินดีทั้งในวันนี้และอนาคต จึงจะเริ่มปรับอัตราดอกเบี้ยมีผลตั้งแต่วันที่ 21 พ.ย. ก่อนกำหนด 2 เดือนตามประกาศฯ สคบ. 

สำหรับลูกค้าเก่าที่ทำสัญญาไว้กับทีทีบีไดรฟ์ ก่อนวันที่ 21 พ.ย. ดอกเบี้ยจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงจนกว่าจะสิ้นสุดสัญญา

ส่วนลูกค้าใหม่ที่เริ่มทำสัญญาตั้งแต่วันที่ 21 พ.ย.เป็นต้นไป ทางธนาคารจะปรับอัตราดอกเบี้ยให้เป็นไปตามประกาศของ สคบ.ใหม่ทันที สาเหตุที่ทีทีบีไดรฟ์ เริ่มใช้ประกาศนี้ก่อนกำหนดภายในปีนี้ เพื่อทำให้ลูกค้าไม่ต้องรอที่จะไปออกรถปีหน้า ขณะที่คู่ค้าก็มีความมั่นใจว่า สามารถขายรถได้ภายในปีนี้

อย่างไรก็ตาม หากรอปีหน้าแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยจะอยู่ในทิศทางขาขึ้น อีกทั้งจำนวนรถยนต์อาจผลิตไม่ทันกับความต้องการของผู้ที่จะซื้อรถ จากการคาดการณ์ว่า ประชาชนจำนวนมากจะตัดสินใจซื้อรถหลังมาตรการมีผลบังคับใช้ตามประกาศอย่างเป็นทางการ 

 

 

“ มาตรการดูแลธุรกิจเช่าซื้อรถของ สคบ. จะสร้างมาตรฐานของการให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ให้มีความเป็นธรรมมากขึ้น ซึ่งลูกค้าจะได้รับประโยชน์จากมาตรการดังกล่าว  แม้ว่าปัจจุบันดอกเบี้ยสินเชื่อเช่าซื้อของ ทีทีบีไดร์ฟ จะอยู่ภายใต้กรอบของเพดานดอกเบี้ยข้างต้นอยู่แล้ว และมีผลกระทบต่อธนาคารน้อย เนื่องจากมีพอร์ตสินเชื่อค่อนข้างใหญ่ และมีการปรับตัวรับการแข่งขัน ประกอบกับมีมาตรการดูแลบริหาร และกระจายความเสี่ยงที่ดีอยู่แล้ว”  

 

 

 

logoline