svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

“อนุทิน” ย้ำ สภาไม่ผ่าน กม.กัญชา สมัยหน้าเสนอใหม่

13 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ย้ำจุดยืน! “อนุทิน” หนุนกฎหมายกัญชา หากสภาไม่ผ่าน สมัยหน้าเสนอใหม่ เข้าใจเสียงต่อต้านเกมการเมือง กลัวภูมิใจไทยได้รับความนิยมมากเกินไป

13 พฤศจิกายน 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีฝ่ายค้าน เตรียมยื่นคำร้องเพื่อถอนประกาศ ถอดกัญชาจากความเป็นยาเสพติด โดยยอมรับว่า ความหวั่นไหวเคยมี แต่ไม่ใช่ช่วงนี้ มันเกิดขึ้นช่วงแรกๆ ด้วยความที่เราศึกษาเกี่ยวกับกัญชาระหว่างทำนโยบายมานานหลายปี เราลืมไปว่ามีคนบางส่วนไม่ได้มาอัพเดทข้อมูลความรู้เหมือนกับเรา เมื่อมีประกาศปลดล็อกกัญชาปุ๊บ เขาตกใจ ซึ่งตนก็ตกใจที่เขาตกใจ แล้วค่อยมาตกผลึกว่า เขายังติดอยู่กับความเข้าใจเดิมๆ ว่ากัญชาเป็นยาเสพติด ซึ่งภาพในหัวจะไม่ต่างกับยาบ้า

“ขณะที่เราคุยอยู่กับแพทย์ที่ใช้กัญชารักษาคนมาหลายปี เราได้ฟังการนำเสนองานวิจัยและสถิติต่างๆ จากต่างประเทศ เราได้รู้ว่ากัญชาไม่ได้ติดง่าย เมื่อเทียบกับเหล้าบุหรี่ ไม่เคยทำให้ใครตาย แต่กัญชามีประโยชน์มหาศาล ทำผลิตภัณฑ์ได้หลายอย่าง เป็นโอกาสทางเศรษฐกิจ แถมอยู่คู่ภูมิปัญญาไทยมานานด้วย สิ่งเหล่านี้คนทั่วไปไม่รู้เลย แต่ ป.ป.ส. รู้ ดังนั้นเขาจึงให้ถอนกัญชาออกจากความเป็นยาเสพติด” 

สำหรับความหวั่นไหวที่หายไปนั้น นายอนุทิน บอกว่า เป็นเรื่องธรรมชาติของชีวิต เจอปัญหาก็แก้ ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ คนไม่เข้าใจก็สร้างความเข้าใจ มีคณะทำงาน มีการให้ความรู้ในแอพพลิเคชันปลูกกัญ ประชาชนตื่นตัวกันมาก เครือข่ายกัญชาต่างๆ 

“อนุทิน” ย้ำ สภาไม่ผ่าน กม.กัญชา สมัยหน้าเสนอใหม่

วันนี้พูดได้เลยว่าคนเข้าใจกัญชามากขึ้นกว่าเดิมมาก ถ้าไม่อคติ ถ้าศึกษาจริงๆ อย่าลืมว่ามันเป็นพืช เป็นสมุนไพร ใช้ดีๆ ก็เป็นประโยชน์ได้ ชาวบ้านเขาต้มชาช่วยให้หลับสบาย เอาใบมาชูรสอาหาร เอามาทำน้ำมัน ทำยามานานแล้ว ก่อนที่ฝรั่งจะเอาไปล็อกไว้ หลายคนมาเล่าประวัติศาสตร์ว่า สูบแล้วมันผ่อนคลายเกินไป สมัยก่อนส่งทหารมารบแล้วมีปัญหา เพราะอารมณ์ดีจนขี้เกียจไปก็ไม่มีอารมณ์จะสู้รบ อันนี้ตนเองไม่รู้จริงหรือไม่ เพราะก็ไม่ได้สนใจ ในเมื่อเรารู้แล้วว่าประโยชน์มันมี และโทษมันควบคุมได้ ดังนั้นก็อยู่ที่คนนำไปใช้ประโยชน์

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า โลกนี้ไม่มีอะไรคุมได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ในการบริหารบ้านเมืองต้องชั่งน้ำหนัก ไม่อย่างนั้นก็ไม่ต้องทำอะไรกันเลย นักบริหารต้องมีเกณฑ์ในการตัดสินใจกับทุกนโยบาย การชั่งน้ำหนัก ประโยชน์มีแค่ไหน โทษมีแค่ไหน ถ้าประโยชน์เหนือโทษแล้วจะจำกัดความเสี่ยงอย่างไร การจำกัดความเสี่ยงไม่ได้แปลว่าความเสี่ยงจะเป็นศูนย์ แต่สร้างกฎได้ ตนจึงงงว่าทำไมยังมีคนต่อต้าน ถึงขั้นจะคว่ำร่าง พ.ร.บ.กัญชา เสนอให้เอากลับไปเป็นยาเสพติด แต่ก็ตั้งข้อสังเกตว่า พรรคการเมืองทุกพรรคไม่กล้าพูดว่าไม่เอากัญชาเลย 

“อนุทิน” ย้ำ สภาไม่ผ่าน กม.กัญชา สมัยหน้าเสนอใหม่

พรรคการเมืองล้วนสนับสนุนกัญชาทางการแพทย์เพราะกลัวเสียคะแนน แต่พอจะทำกฎหมายให้ควบคุมกัญชากลับออกมาต้าน ถามว่าย้อนแย้งหรือไม่ เมื่อพรรคภูมิใจไทยสัญญาว่าจะปลดล็อก คืนกัญชาให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ สร้างรายได้ เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ เรื่องการออก พ.ร.บ. ไม่ได้อยู่ในคำสัญญาของเรา แต่เราริเริ่มทำเพื่อตอบสนองต่อข้อห่วงใยของทุกฝ่าย แล้วสภาก็รับไปปรับปรุงต่อ ถ้าไม่ผ่านใครจะรับผิดชอบกับความต้องการของประชาชนในส่วนนี้ ในส่วนของเราที่พูดไป เราทำหมดแล้ว

เมื่อถามว่า คิดว่าร่าง พ.ร.บ.กัญชา จะผ่านหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่คิดเลยว่าจะผ่านไม่ผ่าน เพราะทำหน้าที่สมบูรณ์แล้ว วันนี้กัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจ เป็นสมุนไพร ตนคืนกัญชาให้ประชาชนแล้ว ออกกฎกำกับดูแลเท่าที่ขอบเขตอำนาจจะทำได้ และเสนอร่าง พ.ร.บ.จนคณะกรรมาธิการของสภา นำไปพิจารณาต่อยอดเพิ่มเติมไปอีก 50 มาตราแล้ว ถ้าสุดท้ายสภาไม่เอาสิ่งที่ร่วมกันสร้างมาไม่เป็นไร สมัยหน้าตนเสนอใหม่ 

“อนุทิน” ย้ำ สภาไม่ผ่าน กม.กัญชา สมัยหน้าเสนอใหม่

ส่วนข้อกล่าวหาความไม่รอบคอบที่ปลดล็อกก่อนมีกฎหมายควบคุมนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ความรอบคอบในความที่ตนเองเป็นคนทำงานและเป็นผู้บริหารคือ การให้กระทรวงสาธารณสุขออกระเบียบเป็นประกาศกระทรวงเพื่อให้การดำเนินนโยบายกัญชา กัญชงไม่สะดุด เพราะคาดไว้ระดับหนึ่งว่าจะต้องมีผู้ขัดขวางการออกกฎหมายด้วยเหตุผลทางการเมือง ซึ่งก็คือการกลัวพรรคภูมิใจไทยได้รับความนิยมจากประชาชนมากเกินไป

ดูได้จากคำพูดของสมาชิกพรรคที่ต่อต้านก็เข้าใจได้เลยว่า พวกเขาไม่ได้ทำการบ้าน ไม่ได้อ่านร่างกฎหมาย ไม่มีหลักการ รับวาระแรกแล้วจะคว่ำวาระสอง ไม่รักประชาชน  อย่างไรก็ตาม เราเคารพกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันจนครบถ้วนแล้ว เป็นประชาธิปไตยกัน สุดท้ายตนก็เคารพการตัดสินใจของทุกคน

 

logoline