svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ร้อง"เสรีพิศุทธ์"สอบกสทช.ปล่อย"ทรู-ดีแทค"ควบรวมหวั่นทำปชช.เสียประโยชน์

26 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สภาองค์กรของผู้บริโภค"ร้องกรรมาธิการ ป.ป.ช .สอบ กสทช. ปมปล่อย"ทรู-ดีแทค"ควบรวม ชี้เข้าข่ายผิดมาตรา 157 ด้าน "เสรีพิศุทธ์" ลั่นอีกไม่นานความจริงปรากฏ

26 ตุลาคม 2565 "น.ส.สารี อ๋องสมหวัง" เลขาธิการสภาองค์กรของผู้บริโภค (สอบ.) ได้เข้ายื่นร้องเรียนต่อ "พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส" ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติไม่ชอบ สภาผู้แทนราษฎร กรณีการควบรวมกิจการ True​ กับ​ DTAC​ โดยขอให้ตรวจสอบการทำหน้าที่ของคณะกรรมการ กสทช. หลังมติรับทราบ การควบรวมกิจการว่าเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

 

ทั้งนี้ เพราะไม่คัดค้านการควบรวมกิจการ ทั้งที่เป็นกิจการประเภทเดียวกัน หากมีการควบรวมกิจการของ 2 บริษัทใหญ่ จะส่งผลให้ประชาชนเสียผลประโยชน์ ต้องแบกรับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มสูงขึ้น ไม่มีการลงทุนในพื้นที่ห่างไกล สร้างความเหลื่อมล้ำในสังคม กีดขวางการพัฒนาประเทศ ขณะเดียวกัน บริษัทที่ปรึกษาการควบรวมกิจการ มีผู้ถือหุ้นที่เป็นเจ้าของกิจการที่จะควบรวมด้วยแสดงให้เห็นถึงความไม่โปร่งใสในการควบรวมกิจการครั้งนี้

"สภาองค์กรผู้บริโภคจึงเห็นว่าการควบรวมกิจการจะเป็นการผูกขาด ทำให้ประชาชนเดือดร้อนทั้งประเทศซึ่งมีคณะกรรมการ กสทช.บางคนที่น่าจะเข้าข่ายการกระทำผิด​กฎหมาย ม.157​ ด้วย" น.ส.สารี กล่าว 

 

ด้าน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ส่วนตัวขอตั้งคำถามถึงกรรมการในการพิจารณาควบรวมนั้น จะต้องมี 7 เสียง แต่ขณะนี้ยังเลือกไม่ครบ ทำให้มีกรรมการในการพิจารณาเพียง 5 คน ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตุว่าเหตุใดจึงรีบดำเนินการไม่รอให้มีกรรมการ ครบตามจำนวนก่อน

"ผมยอมรับว่า เห็นใจประชาชน เพราะหากควบรวมกันได้จริง ประชาชนก็จะเสียเปรียบ ดังนั้น ผมจึงไม่ทราบว่ามีผลประโยชน์ทับซ้อนหรือไม่ เพราะหากไม่มีผลประโยชน์ก็คงไม่รีบแบบนี้ แต่เชื่อว่า ไม่นานความจริงจะปรากฏ จึงจะนำเรื่องนี้ไปพิจารณาว่าเข้าหลักเกณฑ์ ที่กมธ.จะตรวจสอบได้หรือไม่" พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว 

logoline