svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สภาองค์กรของผู้บริโภคจี้"กสทช."ทบทวนมติ"ควบรวมทรู-ดีแทค" ส่อผิดกฎหมาย

25 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สภาองค์กรของผู้บริโภค" เตือน "กสทช." มติควบรวม 3:2:1 ผิดกฎหมาย ย้ำทบทวน ก่อนส่งหนังสือแจ้ง ทรู - ดีแทค ชี้ผิดระเบียบข้อบังคับการประชุมกสทช. และมติดังกล่าวขัดกับคำวินิจฉัยของศาลปกครองกลาง

 

จากการที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้มีการลงมติด้วยคะแนนเสียง 3:2:1 โดยมีการสรุปว่าคณะกรรมการได้ตัดสินว่า กสทช. มีหน้าที่เพียง "รับทราบ"  3 เสียง ซึ่งชนะกรรมการที่ลงมติว่า "ไม่อนุญาต" ให้ควบรวมที่มีคะแนน 2 เสียง โดยมีหนึ่งคะแนนเสียง "งดออกเสียง"นั้น

 

สภาองค์กรของผู้บริโภคจี้"กสทช."ทบทวนมติ"ควบรวมทรู-ดีแทค" ส่อผิดกฎหมาย

 

ล่าสุด เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 65  "น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์" ประธานอนุกรรมการด้านการสื่อสาร โทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ สภาองค์กรของผู้บริโภค และอดีตกรรมการ กสทช. กล่าวว่า สภาองค์กรของผู้บริโภคได้ส่งหนังสือด่วนถึง กสทช. ว่ามติดังกล่าวอาจเป็นมติที่ผิดกฎหมาย เนื่องจากผิดระเบียบข้อบังคับการประชุมของ กสทช. และมติดังกล่าวขัดกับคำวินิจฉัยของศาลปกครองกลาง

 

ประกอบถ้อยคำให้การที่ กสทช. ให้ไว้ในการพิจารณาคดีที่ศาลปกครองว่า กสทช. เป็น "ผู้มีอำนาจอนุญาต หรือไม่อนุญาต" พิจารณาการควบรวมบริษัท หาก กสทช. ไม่รับฟังการทักท้วงครั้งนี้และจะดำเนินการส่งหนังสือแจ้งมติไปยังบริษัทเอกชนทั้งสอง อาจถือว่าเป็นเจตนาจงใจฝ่าฝืนกฎหมาย

 

ขณะที่ก่อนหน้านี้ "สภาองค์กรของผู้บริโภค"แสดงความผิดหวังกับคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ที่ไม่ใช้อำนาจตัวเอง เตรียมขอให้ศาลปกครองไต่สวนฉุกเฉิน และมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษา กรณี กสทช. อนุญาตการควบรวมทรู-ดีแทค

 

พร้อมร้องคณะกรรมการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เหตุกรรมการ กสทช. "ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ" ในการพิจารณาการควบรวมกิจการประเภทเดียวกันในครั้งนี้ โดยเฉพาะประธาน กสทช. ที่มาจากด้านการคุ้มครองผู้บริโภค ถือว่าน่าผิดหวังเป็นที่สุดสำหรับผู้บริโภค

 

สภาองค์กรของผู้บริโภค ชี้ว่า  เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ว่า กสทช. ไม่มีอำนาจ เนื่องจากประธานได้ส่งไปให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตีความ และได้รับการยืนยันมาแล้วว่าเป็นอำนาจของ กสทช. เพราะฉะนั้นสภาองค์กรของผู้บริโภคไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากเดินหน้าฟ้องต่อศาลปกครองเพื่อให้คุ้มครองฉุกเฉินเพื่อยับยั้งการควบรวมในครั้งนี้ นอกจากนั้นก็จะเดินหน้าร้องต่อ ป.ป.ช. เพื่อดำเนินการกับ กสทช. ที่อนุญาตให้ควบรวมในครั้งนี้ด้วย

logoline