svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

CNN อธิบายสาเหตุที่ทีมข่าวต้องปีนรั้วออกมาจากศูนย์เด็กเล็ก

08 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

CNN ยืนยันว่าทีมข่าวได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ของไทยให้เข้าไปเก็บภาพข้างในศูนย์เด็กเล็กได้ โดยตอนแรก เทปกั้นพื้นที่ถูกแกะออกไปแล้ว แต่พอทีมข่าวจะออกมาข้างนอก เทปกั้นพื้นที่ถูกนำมาติดใหม่ ทีมข่าวเลยต้องปีนรั้วออกมา

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของสำนักข่าว CNN ของสหรัฐฯ ได้ทวีตข้อความอธิบายภาพที่ผู้สื่อข่าวและทีมข่าวของตัวเอง ฝ่าแนวกั้นสถานที่เกิดเหตุกราดยิงภายในศูนย์เด็กเล็กอุทัยสวรรค์ จังหวัดหนองบัวลำภู จนถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม แต่ทาง CNN อธิบายว่าขณะที่ผู้สื่อข่าวเข้าไปด้านใน ตอนนั้นเทปที่ใช้ทำแนวกั้นสถานที่ถูกแกะออกไปแล้ว และเจ้าหน้าที่ของไทยอนุญาตให้พวกเขาเข้าไปข้างในได้

CNN อธิบายสาเหตุที่ทีมข่าวต้องปีนรั้วออกมาจากศูนย์เด็กเล็ก

ทวีตของ CNN มีใจความว่า ' ทีมข่าวของ CNN ได้เก็บภาพที่หนองบัวลำภู พร้อมกับสื่อสำนักอื่นๆ ในช่วงที่เทปที่ใช้กั้นศูนย์เด็กเล็กถูกแกะออกไปแล้ว ขณะที่กำลังเก็บภาพ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสามคนได้ออกมาจากข้างใน และเข้ามาพูดกับทีมข่าวและบอกว่าพวกเขาเข้าไปเก็บภาพข้างในได้ ทีมข่าวจึงเข้าไปเก็บภาพด้านในศูนย์เด็กเล็กเป็นเวลาประมาณ 15 นาที แล้วจึงออกมา ซึ่งตอนนั้น มีการนำเทปมาทำแนวกั้นสถานที่เหมือนเดิม ทีมข่าวจึงต้องปีนรั้วเพื่อข้ามแนวกั้นออกมาด้านนอก'

อย่างไรก็ตาม สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย หรือ FCCT ได้ออกแถลงการณ์ประณามการทำข่าวของทีมงาน CNN ว่า ไม่ว่า CNN จะอธิบายว่าอย่างไร การกระทำแบบนี้ ถือว่าไม่มีความเป็นมืออาชีพและละเมิดจริยธรรมสื่อในการนำเสนอข่าวอาชญากรรม พร้อมตั้งคำถามว่า 'ทีมงานของ CNN จะมีพฤติกรรมแบบเดียวกันมั้ย หากไปทำข่าวสถานที่เกิดเหตุอาชญากรรมร้ายแรงในสหรัฐฯ'

logoline