svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

แม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้นไม่หยุด วัดไชยวัฒนาราม เร่งเสริมกำแพงกันน้ำท่วม

01 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วัดไชยวัฒนาราม เร่งเสริมแนวบังเกอร์กันน้ำท่วมสูงขึ้น หลังปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระ เพิ่มสูงขึ้นไม่หยุด ล่าสุดไหลทะลักเข้าท่วม ชุมชนบ้านป้อม ขณะที่วัดกษัตราธิราชวรวิหาร จมน้ำเป็นที่เรียบร้อย

วันนี้ (1 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วม ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา วันนี้เขื่อนเจ้าพระยา ได้ระบายน้ำลงสู่ท้ายเขื่อนที่ 2,586 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ช่วงไหลผ่านจังหวัดพระนครศรีอยุธยา คลองสามขา แม่น้ำน้อย ที่รับน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น อีกประมาณ 20 - 40 ซม.

 

นอกจากนี้ ยังพบว่า ชุมชนตำบลบ้านป้อม อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา บ้านเรือนที่อาศัยอยู่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา ระดับน้ำได้ล้นตลิ่ง ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน เป็นบริเวณกว้าง ชาวบ้านต้องรีบเก็บสิ่งของเอาไว้ที่สูง ใช้เรือในการสัญจรเข้าออกบ้านเท่านั้น พร้อมกับขนย้ายสัตว์เลี้ยงไว้ที่ปลอดภัย

 

 

แม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้นไม่หยุด วัดไชยวัฒนาราม เร่งเสริมกำแพงกันน้ำท่วม
 

นางเตือน (นามสมมุติ) อายุ 47 ปี ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ บอกว่า ระดับน้ำขึ้นสูง และขึ้นอย่างรวดเร็วมาก เพียงไม่กี่วัน ก็เข้าท่วมบ้านแล้ว โดยระดับน้ำสูงประมาณ 1 เมตร ทำให้ต้องขนย้ายสิ่งของหนีน้ำ  เพราะกลัวว่าจะได้รับความเสียหาย โดยขนย้ายไปไว้ในที่สูง ซึ่งได้มีการต่อเติมคานภายในบ้าน เพื่อขนของหนีน้ำ 

 

ขณะที่ วัดกษัตราธิราชวรวิหาร ต.บ้านป้อม อ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นวัดโบราณ และสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ อยู่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา พบว่า ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ได้ล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่บริเวณสนามหญ้าหน้าวัด สูงประมาณ 80 ซม. ซึ่งขณะนี้จะมีการติดตั้งแนวบังเกอร์ เพื่อป้องกันน้ำเข้าท่วมพื้นที่ชั้นใน ซึ่งจะเป็นโบสถ์ และศาลาการเปรียญ  เพื่อไม่ให้ถูกน้ำท่วม โดยนักท่องเที่ยว และประชาชน ยังสามารถเดินทางมาท่องเที่ยว และทำบุญได้ตามปกติ 

 

แม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้นไม่หยุด วัดไชยวัฒนาราม เร่งเสริมกำแพงกันน้ำท่วม

 

แม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้นไม่หยุด วัดไชยวัฒนาราม เร่งเสริมกำแพงกันน้ำท่วม
 

ส่วนที่โบราณสถานวัดไชยวัฒนาราม ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา พบว่า ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้น สูงจากแนวตลิ่งพื้นของ วัดไชยวัฒนาราม ด้านนอกประมาณ 1.60 เมตร เหลืออีกประมาณ 80 ซม. จะเสมอกับแนวบังเกอร์ระบบน็อคดาวน์ ทำให้เจ้าหน้าที่ ต้องเร่งขนย้ายแผ่นเหล็ก เพื่อติดตั้งสริมแนวบังเกอร์น็อคดาวน์ให้สูงขึ้นอีก 60 ซม. เพื่อเตรียมรับปริมาณน้ำเจ้าพระยา ที่จะเพิ่มสูงขึ้นอีก

 

โดยแนวบังเกอร์ระบบน็อคดาวน์ยัง มีความมั่นคงแข็งแรง ระบบเครื่องสูบน้ำอัตโนมัติ ยังทำงานได้ตามปกติ นอกจากนี้ยังพบว่า มีน้ำซึมบริเวณกำแพงด้านข้างเข้ามาเล็กน้อย และไหลลงในบ่อพักเครื่องสูบน้ำ ซึ่งเป็นระบบอัตโนมัติ ซึ่งหากมีน้ำระบบก็จะทำงานสูบน้ำออกทันที

 

 

โบราณสถานวัดไชยวัฒนาราม
 

logoline