svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ด่วน! ศาลคดีทุจริต ยกฟ้องคดี “BTS” ฟ้อง “รฟม.” เปลี่ยนเกณฑ์ประมูลสายสีส้ม

27 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำพิพากษายกฟ้องคดี “บีทีเอส” ฟ้อง “รฟม.” กรณีเปลี่ยนเกณฑ์ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ชี้ไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

27 ก.ย. 2565 ความคืบหน้ากรณี "บีทีเอส" ฟ้อง "รฟม." กรณีล้มประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มครั้งแรก ล่าสุด ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ศาลอ่านคำพิพากษายกฟ้อง คดีที่บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เป็นโจทก์ฟ้อง นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่ง พ.ร.บ.ร่วมทุน 2562 รวม 7 คน เป็นจำเลย ในความผิดฐานตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 1 (16) กระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และมาตรา 165 ในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ กรณียกเลิกการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) วงเงิน 128,128 ล้านบาท
 

ด่วน! ศาลคดีทุจริต ยกฟ้องคดี “BTS” ฟ้อง “รฟม.” เปลี่ยนเกณฑ์ประมูลสายสีส้ม

โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยทั้ง 7 ร่วมกันมีมติเปลี่ยนแปลงแก้ไขเพิ่มเติมขยายระยะเวลาเชิญชวน เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ รฟม.-ครม. โดยมีการอภิปรายอย่างกว้างขวาง อิสระ ไม่ปรากฏว่า จำเลยที่ 1 เป็นผู้ควบคุมสั่งการ โดยจำเลยทั้ง 7 ร่วมกันใช้ดุลพินิจไปตามข้อเท็จจริง และทำไปตามอำนาจหน้าที่ เพื่อให้รัฐได้รับประโยชน์สูงสุด และประชาชนที่ใช้บริการได้รับความปลอดภัย 

 

พยานหลักฐานโจทก์ไม่มีน้ำหนักเพียงพอว่าจำเลยทั้ง 7 ได้เอื้อประโยชน์เอกชนรายหนึ่งรายใด หรือดำเนินการโดยมิชอบ หรือกลั่นแกล้งโจทก์หรือเลือกปฎิบัติ อันเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือปฎิบัติหน้าที่โดยทุจริต พิพากษายกฟ้อง

 

ด่วน! ศาลคดีทุจริต ยกฟ้องคดี “BTS” ฟ้อง “รฟม.” เปลี่ยนเกณฑ์ประมูลสายสีส้ม

สำหรับ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มีแนวเส้นทางเชื่อมระหว่าง กรุงเทพมหานคร ทิศตะวันออกและทิศตะวันตก ระยะทาง 35.9 กิโลเมตร แบ่งเป็น

  • ส่วนตะวันออก (ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์)) ระยะทาง 22.5 กิโลเมตร จำนวน 17 สถานี (สถานีใต้ดิน 10 สถานี และสถานียกระดับ 7 สถานี)
  • ส่วนตะวันตก (ช่วงบางขุนนนท์ – ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย) ระยะทาง 13.4 กิโลเมตร จำนวน 11 สถานี (สถานีใต้ดินตลอดสาย)

 

ทั้งนี้ รฟม.ได้ประกาศยกเลิกการประมูลรถไฟ้ฟ้าสายสีส้ม ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 3 ก.พ.2564 ซึ่งการประมูลดังกล่าวมีผู้ยื่นซอง 2 ราย คือ

  1. กลุ่มกิจการร่วมค้า BSR  ประกอบด้วย บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) , บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) (STEC) และบริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) 
  2. บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM

 

หลังจากนั้น การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เริ่มขั้นตอนการประมูลใหม่ โดยเปิดให้ยื่นซองเมื่อวันที่ 27 ก.ค.2565 ซึ่งมีผู้ยื่นซองประมูล 2 ราย คือ

  • BEM
  • ITD Group

 

สำหรับการประมูลครั้งที่ 2 ปรากฏว่า BEM เป็นผู้ยื่นข้อเสนอทางการเงินดีที่สุด

 

logoline