svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เตรียมตัวให้พร้อม “ญี่ปุ่น” เปิดประเทศ ฟรีวีซ่านักท่องเที่ยว 11 ต.ค.นี้

23 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เตรียมเปิดประเทศเต็มรูปแบบ “ญี่ปุ่น” ประกาศให้ฟรีวีซ่าแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติ รวมทั้ง “คนไทย” กลับสู่ภาวะปรกติก่อนเกิดวิกฤติโควิด-19 ดีเดย์ 11 ต.ค.นี้

23 กันยายน 2565 "ญี่ปุ่น" พร้อมเปิดประเทศ รับนักท่องเที่ยวแบบเต็มรูปแบบ พร้อมเปิดฟรีวีซ่า โดย นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรี ประเทศญี่ปุ่น แถลงในนครนิวยอร์กของสหรัฐ ว่า ญี่ปุ่นจะเปิดรับฟรีวีซ่าท่องเที่ยวรายบุคคล แบบไม่ต้องผ่านบริษัททัวร์ มีผลตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค. 2565 เป็นต้นไป

 

“เราจะยกเลิกการจำกัดจำนวนผู้เดินทางเข้าประเทศ และจะกลับมาอนุญาตให้นักท่องเที่ยวทั่วไปเข้าประเทศ โดยไม่ต้องผ่านบริษัททัวร์ และรับฟรีวีซ่าท่องเที่ยวอีกครั้ง ตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค.นี้เป็นต้นไป ” นายกฯญี่ปุ่นกล่าว

Japanese Prime Minister Fumio Kishida - สำนักข่าวรอยเตอร์

สำหรับนักท่องเที่ยวจากประเทศที่สามารถเดินทางเข้าญี่ปุ่นได้ โดยไม่ต้องขอวีซ่า หรือ "ฟรีวีซ่า" ก่อนเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 เมื่อมีการปลดล็อกมาตรการเดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นตามประกาศของนายกฯญี่ปุ่น นักท่องเที่ยวจากประเทศเหล่านั้นจะได้กลับมาใช้มาตรการอำนวยความสะดวกดังกล่าวเหมือนเดิม และหนึ่งในนั้นก็คือนักท่องเที่ยวคนไทย

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมา รัฐบาลญี่ปุ่นผ่อนคลายมาตรการเดินทางเข้าประเทศเป็นระยะๆ ล่าสุดได้เพิ่มจำนวนผู้ที่สามารถเดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นได้ จากเดิม 20,000 คนต่อวัน เป็น 50,000 คนต่อวัน (รวมคนญี่ปุ่น Re-entry และวีซ่าใหม่) โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 7 ก.ย. 2565 เป็นต้นไป

เตรียมตัวให้พร้อม “ญี่ปุ่น” เปิดประเทศ ฟรีวีซ่านักท่องเที่ยว 11 ต.ค.นี้

ทางกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น ประกาศรายชื่อ 3 กลุ่มประเทศ ตามสถิติการพบผู้ติดเชื้อที่สนามบิน พบว่า ประเทศไทย จัดอยู่ในกลุ่มที่ 1 (สีน้ำเงิน) ไม่มีเงื่อนไขเรื่องวัคซีน ไม่ต้องกักตัว ไม่ต้องตรวจโควิด-19 ที่สนามบิน

 

สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีน 3 เข็มขึ้นไปตามเกณฑ์ที่รัฐบาลญี่ปุ่นกำหนด ได้แก่ Pfizer, AstraZeneca, Moderna, Johnson & Johnson, Bharat Biotech และ Novavax สามารถเดินทางเข้าญี่ปุ่นได้โดยไม่ต้องแสดงเอกสารรับรองผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR เป็นลบ มีผลตั้งแต่วันที่ 7 ก.ย.2565 เป็นต้นไป

เตรียมตัวให้พร้อม “ญี่ปุ่น” เปิดประเทศ ฟรีวีซ่านักท่องเที่ยว 11 ต.ค.นี้
 

ส่วนนักท่องเที่ยวที่ยังไม่ได้รับวัคซีน หรือรับวัคซีนแล้วแต่ยังไม่ครบ 3 เข็มตามเกณฑ์ที่รัฐบาลญี่ปุ่นกำหนด ยังสามารถเดินทางเข้าญี่ปุ่นได้ แต่ต้องมีเอกสารรับรองผลตรวจ RT-PCR เป็นลบ ภายใน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง

 

ทั้งนี้ ทางรัฐบาลญี่ปุ่นได้อนุญาตให้จัดการเดินทางแบบกรุ๊ปทัวร์ โดยผ่านบริษัทนำเที่ยวที่ได้รับอนุญาต แต่ไม่จำเป็นต้องมีมัคคุเทศก์นำเที่ยวแล้ว หากแต่ยังคงต้องขอวีซ่าผ่านระบบ ERPS ล่วงหน้าอยู่

เตรียมตัวให้พร้อม “ญี่ปุ่น” เปิดประเทศ ฟรีวีซ่านักท่องเที่ยว 11 ต.ค.นี้ เตรียมตัวให้พร้อม “ญี่ปุ่น” เปิดประเทศ ฟรีวีซ่านักท่องเที่ยว 11 ต.ค.นี้ เตรียมตัวให้พร้อม “ญี่ปุ่น” เปิดประเทศ ฟรีวีซ่านักท่องเที่ยว 11 ต.ค.นี้ เตรียมตัวให้พร้อม “ญี่ปุ่น” เปิดประเทศ ฟรีวีซ่านักท่องเที่ยว 11 ต.ค.นี้

ขอบคุณข้อมูล : กรุงเทพธุรกิจ

 

logoline