svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สอท.แนะรัฐเปลี่ยนวิธีคิดแก้ปัญหาพลังงานอย่างยั่งยืน

22 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สร้างอนาคตไทย"ดันนโยบาย 4 โซลาร์ แก้ปัญหาพลังงานแพง ลดรายจ่ายให้ปชช. แนะต้องรื้อโครงสร้างใหม่ อย่าให้นายทุนครอบงำ

22 กันยายน 2565 "ดร.อุตตม สาวนายน" หัวหน้าพรรค พร้อมด้วย "นายสันติ กีระนันทน์" รองหัวหน้าพรรค และ "นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์" เลขาธิการพรรค ร่วมกันแถลงข่าว "ชำแหละประเด็น ค่าไฟแพง แก๊สแพง ใครทำร้ายประชาชน" ณ ที่ทำการพรรคสร้างอนาคตไทย

 

สอท.แนะรัฐเปลี่ยนวิธีคิดแก้ปัญหาพลังงานอย่างยั่งยืน

 

โดยนายสนธิรัตน์ กล่าวว่า วันนี้ (22ก.ย.) หัวใจใหญ่ที่สุด คือ ค่าไฟฟ้า ซึ่งเลขาธิการ กกพ. แถลงข่าวเมื่อไม่นานมานี้ ว่าจะไม่เห็นค่าไฟต่ำกว่า 4 บาท/ยูนิตอีกแล้ว ค่าไฟมาจากค่า FT ทะลุไป 60-70 สตางค์

 

2.ค่าตอบแทนโรงไฟฟ้า เป็นการใช้ค่าไฟที่แพงที่สุดในประวัติศาสตร์ กำลังผลิตไฟฟ้าส่วนใหญ่ก็เป็นของบริษัทเอกชน สะท้อนให้เห็นว่า ความมั่นคงทางพลังงานของรัฐ ถูกเปลี่ยนผ่านไปสู่เอกชน ดังนั้นการที่เอกชนมีพันธสัญญาผูกพันกับโรงไฟฟ้าทั่วประเทศ จึงทำให้รัฐบาลต้องจ่ายเงินส่วนเกินจากการผลิตไฟฟ้า

 

"เราเหลือความมั่นคงของก๊าซในอ่าวไทยอีก 7 ปี แปลว่าไม่เกิน 10 ปี เราต้องนำเข้า LNG ทั้งหมด เราจะล้มเหลวอย่างแน่นอนหากไม่มีก๊าซของตนเอง" นายสนธิรัตน์ กล่าว  

ทัั้งนี้ เนื่องจากประเทศไทยไม่มีพลังงานเป็นของตัวเอง ดังนั้น เมื่อเกิดวิกฤติการณ์ขึ้นมา รัฐบาลก็ควรจะจัดหาพลังงานราคาถูก และนำราคาต้นทุนจริงมาคำนวณ ไม่ใช่ราคาอ้างอิงจากประเทศสิงคโปร์ หรือประเทศซาอุดีอาระเบีย เพื่อให้สามารถควบคุมผลกระทบของประชาชนได้

 

อย่างไรก็ตาม ขอเสนอนโยบาย 4 โซลาร์ ได้แก่ 

 

1.โซลาร์รูฟท็อป สร้างรายได้ ลดรายจ่ายให้ประชาชน

 

2.โซลาร์ฟาร์มบนมิติโรงไฟฟ้าชุมชน ผสมผสานโซลาร์ฟาร์ม 

 

3.โซลาร์สูบน้ำบาดาลทั่วประเทศ มีน้ำทำการเกษตรด้วยแสงอาทิตย์ 

 

4.โซลาร์ลอยน้ำ เพิ่มพลังงานให้เป็นของรัฐ คืนพลังงานความมั่นคงให้เป็นของรัฐ

 

สอท.แนะรัฐเปลี่ยนวิธีคิดแก้ปัญหาพลังงานอย่างยั่งยืน

 

ขณะที่ ดร.อุตตม กล่าวว่า นโยบายพลังงานของพรรคสร้างอนาคตไทย จะสามารถตอบโจทย์ประชาชนในสภาวะปัจจุบันได้ทั้งระยะสั้น และระยะยาว เพื่อสร้างความมั่นคงให้สามารถขับเคลื่อนประเทศต่อไป พร้อมย้ำว่าเรื่องของพลังงานต้องมาดูกันอย่างจริงจัง เนื่องจากถือเป็นต้นทุนหลักที่เกี่ยวโยงกับหลายๆ เรื่อง โดยเฉพาะภาวะเงินเฟ้อ

อย่างไรก็ตาม ภาครัฐจึงต้องกำหนดนโยบายให้สอดคล้องกับสถานการณ์อย่างเท่าทัน และร่วมมือกันแก้ไขกับภาคประชาชน ซึ่งส่วนตัวมองว่าปัญหาพลังงานเกี่ยวเนื่องกับการเมืองอยู่แล้วโดยพื้นฐาน แต่เพื่อประโยชน์การเลือกตั้งหรือนั้น ตนไม่อาจจะตอบแทนได้ ประชาชนจึงควรใช้โอกาสนี้ในการตัดสินใจให้ดีที่สุด

 

เมื่อถามว่า หากราคาพลังงานสะท้อนต้นทุนที่แท้จริง และไม่ทำให้กระทบประชาชน นายสนธิรัตน์ ระบุว่า ขณะนี้ในโลกมีแหล่งพลังงานราคาถูกที่พร้อมขายในประเทศไทย นำต้นทุนเหล่านั้นเป็นตัวตั้ง ราคาพลังงานจะลดลง รัฐจะชดเชยประชาชนลดลง ต้องแก้ที่ต้นเหตุ คือ ต้นทุนของพลังงาน เปลี่ยนวิธีการบริหาร วางรากฐานการประหยัดพลังงานใหม่

logoline