svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เบื้องลึก"นักค้าอาวุธเมียนมา"รายใหญ่ในไทยโยงสัมพันธ์"นักการเมือง"ในสภา

23 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ป.ป.ส." จับ"นักค้าอาวุธชาวเมียนมา"รายใหญ่ในประเทศไทย พบมีอำนาจ อิทธิพล ส่งอาวุธให้กองทัพ ซ้ำโยงสัมพันธ์ธุรกิจนักการเมืองดัง ( มีคลิป )

 

ความคืบหน้ากรณี เมื่อวัน 17 ก.ย. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ "ป.ป.ส." สนธิกำลัง ตำรวจสืบสวนนครบาล 2 กว่า 100 นาย บุกจับกุมครือข่ายยาเสพติดรายสำคัญ 5 เป้าหมาย โดยหนึ่งในนั้นคือ "Mr.Tun Min Latt"  สัญชาติเมียนมา นักธุรกิจชาวชื่อดังชาวเมียนมา เป็นบุคคลเดียวกับบุคคลตามหมายจับของศาลอาญาที่ 527/2565 ลงวันที่ 9 ก.ย. 65 ในข้อหา "สมคบกันกระทำความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติด ฯลฯ " โดยสามารถจับกุมได้ที่ ห้องเลขที่ 141/315 คอนโด Belle Avenue ชั้น 41-42 ถนนพระราม 9 แขวงห้วยขวาง เขตห้วยขวาง กทม. 

 

สามารถตรวจยึดทรัพย์สิน จำนวน 94 รายการ ไว้เพื่อตรวจสอบ มูลค่ารวมประมาณ 150,000,000 บาท อาทิ  อาคารห้องชุด จำนวน 4 ห้อง, รถยนต์ ยี่ห้อ Toyota รุ่น Alphard จำนวน 1 คัน สมุดบัญชี 15 เล่ม บัตรเครดิต 17 ใบ  ส่วนผู้ต้องหาที่เหลือ มีทั้งนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ พบเป็นเครือข่ายธุรกิจ ที่เคยลงทุนกับ "นาย Tun Min Latt" ที่ประเทศเมียนมา 

 

เบื้องลึก"นักค้าอาวุธเมียนมา"รายใหญ่ในไทยโยงสัมพันธ์"นักการเมือง"ในสภา

เบื้องลึก"นักค้าอาวุธเมียนมา"รายใหญ่ในไทยโยงสัมพันธ์"นักการเมือง"ในสภา
 

 

ล่าสุดวันนี้ (21 ก.ย.) มีรายงานว่า ในส่วนของ "นาย Tun Min Latt"  นั้นจากการสืบสวนขยายผล พบเป็นหนึ่งในบุคคลชั้นสูงของประเทศเมียนมา ที่มีอำนาจ อิทธิพล ส่งอาวุธให้กองทัพ และยังมีสายสัมพันธ์กับนักธุรกิจ นักการเมืองชาวไทยอีกด้วย 

 

โดยประวัติ "ตัน มิน แลท" (Tun Min Latt)  เป็นเจ้าของธุรกิจในเครือ "สตาร์ แซฟไฟร์"  มีธุรกิจค้าอาวุธให้กองทัพรัฐบาลเมียนมา รวมทั้งกิจการขายอุปกรณ์ไฟฟ้าและกาสิโน ที่ท่าขี้เหล็ก หลายแห่ง 

 

ตัน มิน แลท (Tun Min Latt) นักธุรกิจชื่อดังชาวเมียนมา

 

 

ทั้งนี้ ทาง"เนชั่นทีวี" ตรวจสอบพบว่า "นาย Tun Min Latt" มีกิจการในประเทศเมียนมา อย่างน้อย 19 บริษัท โดยหนึ่งในกิจการของ Tun Min Latt ที่ถูกแซงชั่นจากสหภาพยุโรป คือ กิจการใน บริษัท สตาร์ แซฟไฟร์  เทรดดิ้ง คอมพานี เนื่องจากบริษัทของเขา นอกจากจัดหาอาวุธให้กองทัพเมียนมาแล้ว ยังบริจาคเงินให้กองทัพ ที่ถูกกล่าวหาว่าละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรง ในการปราบจลาจลประชาชนที่เห็นต่าง รวมทั้งปฏิบัติการกวาดล้างชาวโรฮิงญา อย่างโหดร้าย

 

นอกจากนี้ยังพบความเชื่อมโยงของพ่อค้าอาวุธรายนี้ กับนักการเมืองและนักธุรกิจชาวไทย โดย บริษัทเมียนมา อาลูร์ กรุ๊ป (Myanmar Allure Group) ก่อตั้งในปี 2543 ระบุ ประกอบกิจการ
เกี่ยวกับโรงแรม มี นาย Tun Min Latt เป็นกรรมการนั้น  ปรากฏชื่อ กรรมการผู้จัดการชาวไทย 2 คน หนึ่งในนั้นคือ อดีตสามีของ อดีต ส.ส.ราชบุรี และชาวไทยอีกคนหนึ่ง

 

ชมคลิป >>> เปิดสัมพันธ์ลึก"อุปกิต"โยงพ่อค้าอาวุธ 

 

เว็บไซต์ต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมา ระบุธุรกิจทั้งหมดของ Tun Min Latt ที่สนับสนุนรัฐบาลทหารเปิดเผยชื่อคนไทยอย่างน้อย 5 ราย ที่มีธุรกิจโยงกับเขา และหนึ่งในนั้น ก็คือ อดีตสามีของ อดีต ส.ส.ราชบุรี

 

 

เบื้องลึก"นักค้าอาวุธเมียนมา"รายใหญ่ในไทยโยงสัมพันธ์"นักการเมือง"ในสภา

เบื้องลึก"นักค้าอาวุธเมียนมา"รายใหญ่ในไทยโยงสัมพันธ์"นักการเมือง"ในสภา

 

ทั้งนี้ อดีตสามีของ อดีต ส.ส.ราชบุรี เคยปรากฏเป็นข่าวฮือฮาเมื่อหลายปีก่อน เพราะเขาเป็นนักธุรกิจชาวไทยฝั่งท่าขี้เหล็ก มีชื่อเป็นกรรมการผู้จัดการ "บริษัท Myanmar UPA"  ตั้งอยู่ในกรุงเนปิดอว์ จดทะเบียนในปี 2559 

 

ต่อมา อดีตสามีของ อดีต ส.ส.ราชบุรี ลาออกจากบอร์ด บริษัท ยูไนเต็ด เพาเวอร์ ออฟ เอเชีย จำกัด (มหาชน) หรือ UPA ขายล้างพอร์ตหุ้น 600 ล้านบาท ก่อนได้รับการแต่งตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภาโดย คสช.

 

จากการเปิดเผยบัญชีทรัพย์สิน อดีตสามีของ อดีต ส.ส.ราชบุรี  มีทรัพย์สินกว่า 1 พันล้าน เคยขายพระเครื่อง 1 องค์ ให้กับเซียนพระในราคา 30 ล้านบาท ก่อนถูกขายต่อให้กับ เจ้าสัววิชัย คิงเพาเวอร์ ผู้ล่วงลับ ความสัมพันธ์ระหว่าง อดีตสามีของ อดีต ส.ส.ราชบุรี  กับ Tun Min Latt  ผู้ต้องหาค้ายาเสพติดรายใหญ่ที่ถูกจับกุม จะแนบแน่นแค่ไหน ไม่มีใครทราบ 

 

แต่จากทะเบียนธุรกิจที่ตรวจพบธุรกิจ อดีตสามีของ อดีต ส.ส.ราชบุรี  ที่ลงทุนในเมียนมาผ่านมาเกือบ 20 ปี  ไม่เคยปรากฏมีข่าวด้านลบแต่อย่างใด

 

ทั้งนี้ "นายสมศักดิ์ เทพสุทิน" รมว.ยุติธรรม จะเป็นผู้แถลงผลการจับกุม และให้ข้อมูลเพิ่มเติมต่อสื่อมวลชนในวันพรุ่งนี้ (22 ก.ย.) เวลา 13.25 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.)

 

logoline