svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ผงะ!ครม."บิ๊กป้อม"ดอดอนุมัติวาระลับ เพิ่มงบเกือบ800 ล้านสู้คดี"คิงส์เกต"

20 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครม.ภายใต้การนำของ "บิ๊กป้อม" รักษาการนายกฯเป็นประธานที่ประชุมครม.ทุบโต๊ะวาระลับเอกสารริมแดง ตามข้อเสนอของ"สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ" รมว.อุตสาหกรรม อนุมัติเพิ่มงบเกือบ 800 ล้านต่อสู้คดีคิงส์เกต

 

เมื่อวันที่ 20 ก.ย.65  ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ซึ่งมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ  รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการรักษาการนายกฯ และเป็นประธานการประชุมครม.ได้มีอนุมัติวาระสำคัญ โดยสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี(สลค.) นำเสนอเอกสารเข้าที่ประชุมเป็นวาระลับ (ริมแดง )  โดยกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นเจ้าของเรื่อง 

 

ผงะ!ครม."บิ๊กป้อม"ดอดอนุมัติวาระลับ เพิ่มงบเกือบ800 ล้านสู้คดี"คิงส์เกต"

 

โดยเสนอขอเพิ่มกรอบวงเงินงบประมาณเพื่อใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินระงับข้อพิพาทระหว่างราชอาณาจักรไทย กับ บริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด ลิมิเต็ด ปีงบประมาณ 2560-2564 จาก 731.13 ล้านบาท เป็น 796.67 ล้านบาท ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ

 

ทั้งนี้ กระทรวงอุตสาหกรรม ให้เหตุผลว่า เนื่องจากคณะอนุญาโตตุลาการได้เลื่อนการออกคำชี้ขาดไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565 และระหว่างนี้ยังคงมีค่าใช้จ่ายบางส่วนเกิดขึ้น เช่น ค่าใช้จ่ายในการประชุมคณะกรรมการดำเนินการระงับข้อพิพาทระหว่างราชอาณาจักรไทยกับบริษัทคิงส์เกตฯ ค่าใช้จ่ายในการให้คำปรึกษาแนะนำของที่ปรึกษากฎหมายฝ่ายไทย เป็นต้น

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบวาระการประชุมดังกล่าว กระทรวงอุตสาหกรรม ได้รายงานความคืบหน้าเรื่องการแก้ไขปัญหาข้อพิพาทระหว่างประเทศไทย กับบริษัท คิงส์เกต ในช่วงที่ผ่านมาโดยอ้างว่ามีความคืบหน้าซึ่งได้รายงานให้ ครม.รับทราบแล้วเมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา

 

การต่อสู้คดีเหมืองทองอัครา ดำเนินการมาอย่างยาวนานตั้งแต่พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา เข้ามาเป็นนายกฯ

 

โดยล่าสุด คณะอนุญาโตตุลาการได้เลื่อนการออกคำชี้ขาดไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565  และในขณะนี้ทั้งสองฝ่ายอยู่ในระหว่างการเจรจาแก้ไขปัญหาข้อพิพาท เป็นผลให้การใช้จ่ายในกระบวนการอนุญาโตตุลาการชะลอลงตามไปด้วย

 

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างนี้ยังคงมีค่าใช้จ่ายบางส่วนเกิด เช่น ค่าใช้จ่ายในการประชุมคณะกรรมการดำเนินการระงับข้อพิพาทระหว่างราชอาณาจักรไทยกับบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด ลิมิเต็ด ค่าใช้จ่ายในการให้คำปรึกษาแนะนำของที่ปรึกษากฎหมายฝ่ายไทย เป็นต้น ทำให้กระทรวงอุตสาหกรรมได้ขอปรับปรุงนระยะเวลาให้สอดคล้องกับการทำงานในเรื่องนี้

 

logoline