svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชาวแม่สอดขอ"บิ๊กป้อม"สร้างอุทยานเรียนรู้-อุตสาหกรรมไมซ์ดันจีดีพีไทยโต

12 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวเเม่สอดขอ"ลุงป้อม"ไฟเขียวสร้างอุทยานเรียนรู้-อุตสาหกรรมไมซ์ มั่นใจจีดีพีโตหลายเท่า พร้อมดัชนีความสุขปชช.ในพื้นที่

12 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่ "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการนายกฯ ได้ลงพื้นที่จ.ตาก นั้น โดยในช่วงหนึ่ง น.ส.ธนชพน ต๊ะทองคำ นายก อบต. เเม่ปะ อ.เเม่สอด จ.ตาก ได้ขอเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาหลักการเเละงบประมาณการก่อสร้างอุทยานการเรียนรู้ประตูสู่อารยธรรม สองวัฒนธรรม และอุตสาหกรรมไมซ์ ( MICE)  บริเวณอนุสรณ์ผู้เสียสละ อบต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก

 

ชาวแม่สอดขอ"บิ๊กป้อม"สร้างอุทยานเรียนรู้-อุตสาหกรรมไมซ์ดันจีดีพีไทยโต

 

โดย น.ส.ธนชพร กล่าวว่า ได้ฟังเสียงสะท้อนเบื้องต้นจากประชาชนว่า เพื่อให้พื้นที่ อ.เเม่สอด จ.ตาก เป็นประตูเชื่อมตะวันออก-ตะวันตก ของภูมิภาคอาเซียน ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และแผนปฏิรูปประเทศ ซึ่งรัฐบาลได้วางกรอบนโยบายและแนวทางปฏิบัติไว้นั้น พบว่ามติครม. เมื่อวันที่ 19 ม.ค. 2558 ให้ 5 พื้นที่จัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งจ.ตาก เป็นหนึ่งในห้าพื้นที่ดังกล่าว และเป้าหมายการพัฒนา จ.ตาก ให้ "เป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงระเบียง เศรษฐกิจเหนือ-ใต้ (NSEC) กับระเบียงเศรษฐกิจ ตะวันออก-ตะวันตก (EWEC) ที่เข้มแข็ง"  

 

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้รัฐบาลได้ดำเนินโครงการการพัฒนาแนวพื้นที่เศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor)  และแผนการพัฒนาขนส่งทางราง ของกระทรวงคมนาคม คือ 1.การก่อสร้างทางรถไฟสายใหม่โครงการ รถไฟ ทางคู่ แม่สอด-ตาก - กําแพงเพชร – นครสวรรค์ 2.ทางหลวงหมายเลข 12 แม่สอด (เขตเศรษฐกิจ พิเศษ)-สุโขทัย-พิษณุโลก-หล่มสัก-น้ำหนาว-ขอนแก่น-กาฬสินธุ์-มุกดาหารนั้น

"หากพื้นที่อ.เเม่สอดได้มีอุทยานการเรียนรู้ ซุ้มประตูสู่อารยะในพื้นที่เพื่อเป็นเเหล่งการเรียนรู้ของประชาชนเกี่ยวกับชุมชน ประวัติศาสตร์ ชาติพันธุ์ซึ่งในจ.ตาก ประชากรบางส่วนในพื้นที่เป็นชาวไทยภูเขา (เชื้อชาติ กระเหรี่ยง ม้ง มูเซอ อีก้อ ลีซอ เย้า) รวมทั้งชาวเมียนมาที่เดินทางเข้า-ออก ตามแนวชายแดนอีกจำนวนหนึ่ง ดังนั้น การที่ในพื้นที่จะมีอุทยานการเรียนรู้ซุ้มประตูสู่อารยะ สองอารยธรรม เป็นการเรียนรู้ทางด้านประวัติศาสตร์ ความหลากหลายทางเชื้อชาติ ที่สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติในดินแดนไทย" น.ส.ธนชพร กล่าว

 

ชาวแม่สอดขอ"บิ๊กป้อม"สร้างอุทยานเรียนรู้-อุตสาหกรรมไมซ์ดันจีดีพีไทยโต

 

ขณะเดียวกัน ขอให้ในพื้นที่เกิดอุตสาหกรรมไมซ์ ( MICE) ขึ้น ซึ่งเป็นการจัดประชุมการท่องเที่ยว การจัดประชุมนานาชาติ การจัดงานแสดงสินค้าหรือบริการ หากมีการก่อสร้างศูนย์ประชุมอุตสาหกรรมไมซ์ขนาด 2,500-3,000 คน ในพื้นที่ใกล้เคียงกับอุทยานการเรียนรู้ซุ้มประตูสู่อารยะ สองอารยธรรม จะสร้างรายได้เข้า อ.แม่สอด รวมกับรายได้จากการส่งออกไปยังเพื่อนบ้าน คือ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ได้ไม่ต่ำกว่าปีละหนึ่งแสนล้านบาท โดยได้เสนอข้อมูลและรายละเอียดเบื้องต้นให้รักษาการนายกรัฐมนตรี พิจารณาเพื่อตัดสินใจดำเนินการในชั้นต่อไป

สำหรับ อ.เเม่สอด มีศักยภาพในการเป็นประตูตะวันตกของไทยเชื่อมไปยังเมียนมา อินเดีย ตะวันออกกลางในวันข้างหน้าหากรัฐบาลเห็นความสำคัญ เเละอนุมัติหลักการขั้นต้นในการดำเนินงาน ตามที่ตนในฐานะตัวเเทนประชาชนในพื้นที่สะท้อนให้เเกนนำรัฐบาลพิจารณาในครั้งนี้ เชื่อว่าจีดีพีเเละดัชนีความสุขของประชาชนในพื้นที่จะเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวในไม่กี่ปีข้างหน้า จึงขอให้ พล.อ.ประวิตร ช่วยผลักดันโครงการดังกล่าวให้ลุล่วงด้วย

 

logoline