svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียอ้างน้ำมันรั่ว ปิดท่อส่งน้ำมัน "นอร์ดสตรีม" ไปยุโรปไม่มีกำหนด

03 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียอ้างน้ำมันรั่ว ปิดท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีมไปยังยุโรป อย่างไม่มีกำหนด แต่เชื่อว่าเป็นการตอบโต้ที่กลุ่ม G7 ตัดสินใจกำหนดเพดาน้ำมัน เพื่อลดรายได้ด้านพลังงานของรัสเซีย ที่นำไปใช้ทำสงครามในยูเครน

9 กันยายน 2565 ก๊าซพรอม (Gazprom) ผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติของร้ฐบาลรัสเซีย ประกาศปิดท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม (Nord Stream) ไปยังยุโรปทั้งหมดอย่างไม่มีกำหนด โดยอ้างว่า "พบน้ำมันรั่ว" ภายในระบบกังหันหลัก (main turbine) ที่สถานีเพิ่มความดันก๊าซธรรมชาติ ในเซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก โดยเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากชาติสมาชิกกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำทั้ง 7 (G7) ตัดสินใจกำหนดเพดานราคาน้ำมันของรัสเซียในตลาดโลก อันเป็นความพยายามลดรายได้จากการจำหน่ายพลังงานของรัสเซีย และเป็นกลไกในการทำลายความสามารถในการทำสงครามของรัสเซียในยูเครน ขณะที่เยอรมนี กล่าวหาประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินว่า ใช้พลังงานเป็นอาวุธ โจมตีทวีปยุโรป จากการทำสงครามในยูเครน 

รัสเซียได้ชื่อเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของโลก รองจากซาอุดิอาระเบีย แต่เป็นผู้ส่งออกก๊าซธรรมชาติ รายใหญ่ที่สุดของโลก ซึ่งเมื่อวันศุกร์ (2 กันยายน) ก๊าซพรอมระบุว่า จะปิดการส่งก๊าซธรรมชาติทั้งหมดที่ส่งผ่านท่อนอร์ด สตรีม 1 อย่างไม่มีกำหนด หลังพบการรั่วของน้ำมันที่ระบบกังหันหลัก ที่สถานีเพิ่มความดันก๊าซธรรมชาติ ปอร์โตวายา ในนครเซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก โดยก่อนหน้านี้ ก๊าซพรอมมีกำหนดจะเปิดท่อส่งก๊าซในวันนี้ (3 กันยายน) หลังจากปิดไปเมื่อวันพุธ (31 สิงหาคม) 

การปิดท่อส่งผลก๊าซ ส่งผลให้ประเทศต่างๆ ในยุโรป ต้องดิ้นรนหาก๊าซสำรองเพื่อเตรียมรับฤดูหนาวที่ใกล้เข้ามา และสร้างความวิตกว่า ปูตินจะเป็นคนชี้ขาดว่า ยุโรปจะมีพลังงานใช้หรือไม่ ในช่วงเดือนที่หนาวเย็นที่สุด นายดมิทรี่ เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน ได้เตือนว่า การส่งก๊าซผ่านท่อนอร์ดสตรีม 1 อาจจะเจอปัญหารบกวนมากขึ้นเรื่อยๆ การพึ่งพาระบบทั้งหมดเป็นความเสี่ยง ที่อาจส่งผลให้ราคาพลังงานพุ่งขึ้น ขณะที่ปัจจุบัน ยุโรปนำเข้าก๊าซธรรมชาติ 40% โดย30% มาจากรัสเซีย 

logoline