svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ปูติน" ไม่ร่วมพิธีศพ "กอร์บาชอฟ" อ้างติดงาน

02 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย จะไม่เข้าร่วมพิธีศพของ มิคาอิล กอร์บาชอฟ อดีตผู้นำสหภาพโซเวียตที่เพิ่งถึงแก่อสัญกรรม เนื่องจากติดภารกิจ

นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกเครมลิน เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในกรุงมอสโกว่า ตารางงานของปธน.ปูติน แน่นจนไม่สามารถปลีกเวลาไปร่วมงานพิธีศพในวันที่ 3 ก.ย.นี้ได้ จึงได้ไปกล่าวคำอำลาต่ออดีตผู้นำสหภาพโซเวียตในช่วงเช้าของวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ที่โรงพยาบาลเซนทรัล คลินิคัล หลัง กอร์บาชอฟ ถึงแก่อสัญกรรมในวัย 91 ปี เมื่อวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมาเนื่องจากอาการป่วยเรื้อรัง

 

โฆษกเครมลิน กล่าวต่อไปอีกว่า แม้รัฐบาลจะไม่จัดรัฐพิธีศพเต็มรูปแบบให้กับกอร์บาชอฟ ทางการจะจัดกองเกียรติยศและส่วนงานพิธีอื่น ๆ ให้กับงานของอดีตระดับผู้นำประเทศตามปกติ


 

รายงานข่าวระบุว่า การที่ ปธน.ปูติน ไม่เข้าร่วมพิธีศพของ กอร์บาชอฟ สะท้อนให้เห็นถึงจุดยืนของรัสเซียที่ไม่ให้ความสำคัญกับการจากไปของชายผู้ที่โลกตะวันตกยกย่องว่าเป็นผู้นำมาซึ่งความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองและเศรษฐกิจรัสเซีย ภายใต้นโยบาย "กลาสนอสต์-เปเรสทรอยกา" ที่ส่งผลให้เกิดการล่มสลายของสหภาพโซเวียตในที่สุด


ด้าน อิรีนา เวียร์กานสคายา บุตรสาวของกอร์บาชอฟ เปิดเผยว่า จะจัดพิธีศพของบิดาในวันเสาร์นี้ ที่อาคารเฮาส์ ออฟ ยูเนียนส์ ใกล้กับทำเนียบเครมลิน ซึ่งเป็นสถานที่ที่ตั้งศพของอดีตผู้นำโซเวียตเกือบทุกคน ยกเว้น นิกิตา ครูชเชฟ ซึ่งปกครองโซเวียตในช่วงปี 2496-2507

logoline