svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ตรวจจุดบุกถล่มฐานนปพ.เจาะไอร้อง คาดคนร้ายกลุ่มเดียววางบึ้มร้านสะดวกซื้อ

24 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จนท.ตรวจฐานปฏิบัติการณ์หมวดเฉพาะกิจ นปพ.ที่ 31 ใกล้สถานีรถไฟเจาะไอร้อง หลังถูกบุกถล่ม คาดคนร้ายไม่ต่ำกว่า 10 คนอาวุธครบมือยิงถล่มและขว้างไปป์บอมบ์ 3ลูกต่อเนื่อง เร่งขยายผลคาดคนร้ายเป็นกลุ่มเดียวกับป่วนร้านสะดวกซื้อ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 24 ส.ค. 65 นายมาหะมะยากี หะยีมะ นายอำเภอเจาะไอร้อง จ.นราธิวาส พ.อ.ภาคิน เกื้อกูล ผบ.ฉก.กรมทหารพรานที่ 48 พ.ต.ท.หมัดอุสัน เส้นหีม รอง ผกก.สส.รักษาราชการแทน ผกก.สภ.เจาะไอร้อง เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิดอโณทัย เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส รวมทั้งกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารฝ่ายปกครองจำนวนหนึ่ง ได้ร่วมเดินทางตรวจสอบฐานปฏิบัติการณ์หมวดเฉพาะกิจ นปพ.ที่ 31 ซึ่งตั้งอยู่ด้านข้างแนวเดียวกับสถานีรถไฟเจาะไอร้อง ม.1 ต.จวบ ที่ถูกคนร้ายบุกโจมตีในช่วงเวลา 19.10 น.ของคืนวันที่ 23 ส.ค. 65 ที่ผ่านมา ทำให้ ส.ต.ต.อัคพล บัวจันทร์ ถูกสะเก็ดระเบิดได้รับบาดเจ็บที่บริเวณหน้าท้อง 1 นาย เพื่อเก็บรวบรวมพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ

สถานีรถไฟเจาะไอร้อง
 เมื่อถึงที่เกิดเหตุ พบคนร้ายขว้างระเบิดแสวงเครื่องแบบไปป์บอมบ์ใส่ฐานฯ จำนวน 3 ลูก ลูกที่ 1. ตกคาอยู่และไม่ทำงานที่บริเวณหลังคาของอาคารแบบน็อคดาวน์ 1 จำนวน 1 ลูก เจ้าหน้าที่ อี.โอ.ดี. จึงใช้ความระมัดระวังในการเก็บกู้เอาไว้ได้ ส่วนอีก 2 ลูก ลูกที่ 1.ไปตกที่บริเวณหลังคากระเบื้องของศาลาฝั่งตรงข้ามอาคารน็อคดาวน์ 1 ที่ใช้สำหรับเป็นที่นั่งรับประทานอาหารของกำลังพล และลูกที่ 2.ไปตกที่บริเวณทางเดินภายในฐาน ห่างจากเพิงศาลานั่งรับประทานอาหารของกำลังพล ประมาณ 10 เมตร โดยทั้ง 2 จุด มีเศษซากชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่องแบบไปป์บอมบ์ ตกกระจายเกลื่อนไปทั่วบริเวณ 

ฐานปฏิบัติการสถานีรถไฟเจาะไอร้อง


 

นอกจากนี้ที่บริเวณริมถนนด้านขวามือของฐานฯ ซึ่งเป็นถนนในหมู่บ้านตัดผ่านขั้นกลางกับบ้านเรือนของประชาชน เจ้าหน้าที่พบสลักนิรภัยของระเบิดแสวงเครื่องแบบไปป์บอมบ์ ที่คนร้ายได้ดัดแปลงจากท่อ พี.วี.วี.สีฟ้า ตกอยู่ จำนวน 3 อัน  ที่คนร้ายใช้เป็นจุดขว้างเข้าใส่ฐานฯ รวมทั้งรถยนต์หุ้มเกราะ 4 ประตู ยี่ห้อโตโยต้า สีบรอนส์ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ของ สภ.เจาะไอร้อง ซึ่งจอดอยู่ที่บริเวณใต้ต้นไม้ใหญ่ใกล้กับทางเข้าฐาน ถูกกระสุนปืนของคนร้ายที่บริเวณบังโคลนหลังด้านซ้ายมือของคนขับ 1 นัด ส่วนบริเวณด้านซ้ายมือของฐานฯ ซึ่งเป็นแนวเดียวกับรางรถไฟ เป็นจุดที่คนร้ายใช้อาวุธปืนสงครามยิงเข้าใส่ฐานฯ เจ้าหน้าที่พบปลอกกระสุนปืนสงคราม อา.ก้า.และเอ็ม.16 จำนวนกว่า 30 ปลอก  เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน

หลักฐานในที่เกิดเหตุบุกถล่มสถานีรถไฟเจาะไอร้อง
 

จากการสอบสวนทราบว่า ในช่วงคืนที่ผ่านมาได้มีคนร้ายไม่ต่ำกว่า 10 คน แยกกำลังออกเป็น 2 ชุดปฏิบัติการณ์ โดยอาศัยความมืดแฝงตัวมาทางด้านซ้ายและด้านขวาของฐานฯ โดยกลุ่มคนร้ายด้านซ้ายมือของฐาน ได้ใช้อาวุธปืนสงครามยิงเข้าใส่ฐาน และคนร้ายด้านขวามือของฐาน ได้ใช้ระเบิดแสวงเครื่องแบบไปป์บอมบ์ ขว้างใส่เข้าไปในฐานฯ จำนวน 3 ลูกซ้อน โดยระเบิดไปตกคาอยู่ที่บริเวณหลังคาของอาคารน็อคดาวน์ 1 แต่ไม่ทำงาน ลูกที่ 2 ไปตกบนหลังคาเพิงศาลาสำหรับให้กำลังพลนั่งรับประทานอาหาร ลูกที่ 3 ไปตกทางเดินห่างจากเพิงศาลานั่งรับประทานอาหารของกำลังพล ประมาณ 10 เมตร

เจ้าหน้าที่ตรวจจุดเกิดเหตุ

ซึ่งขณะนั้น ส.ต.ต.อัคพล ที่ได้รับบาดเจ็บกำลังวิ่งเข้าประจำจุด เพื่อยิงตอบโต้กับคนร้าย หลังจากที่ ร.ต.อ.ชยพล หนูสมจิต ผู้บังคับหมวดชุดเฉพาะกิจ นปพ.ที่ 31 ได้สั่งให้กำลังพลทุกนายเข้าประจำจุด พร้อมยิงตอบโต้กับคนร้าย แต่ด้วยสภาพแวดล้อมไม่เอื้ออำนวย เจ้าหน้าที่กระทำได้เพียงใช้อาวุธปืนประจำกายยิงข่มขู่ขึ้นฟ้า เพื่อป้องกันกลุ่มคนร้ายบุกเข้าไปในฐาน เนื่องจากเกรงกระสุนปืนของเจ้าหน้าที่พลาดไปถูกบ้านเรือนของประชาชน ที่อาจจะได้รับอันตรายถึงชีวิตได้ โดยคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงใส่ฐานเป็นระยะๆนานกว่า 30 นาที จนกระทั่งกลุ่มคนร้ายเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เจาะไอร้อง เดินทางเข้าสนับสนุน คนร้ายได้ใช้อาวุธปืนยิงใส่รถยนต์หุ้มเกราะของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เจาะไอร้อง ก่อนที่จะนำกำลังล่าถอยไป

จนท.ตรวจจุดเกิดเหตุสถานีรถไฟเจาะไอร้อง

 

ด้านแหล่งข่าวความมั่นคงได้ประเมินสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเชื่อว่า กลุ่มคนร้ายที่ร่วมก่อเหตุในครั้งนี้ น่าจะมีคนร้ายบ้างคนในกลุ่ม ที่เคยก่อเหตุลอบนำระเบิดแสวงเครื่องไปวางไว้ในร้านสะดวกซื้อมินิบิ๊กซี และร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น สาขา อ.เจาะไอร้อง ในคืนของวันที่ 17 ส.ค. 65 ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะทำการตรวจสอบกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งไว้บริเวณจุดเกิดเหตุ และบริเวณเส้นทางต่างๆที่มุ่งหน้าไปยังฐานฯ ที่ใช้เป็นแนวทางในการสืบสวนสอบสวนหาตัวคนร้ายต่อไป

คุมเข้มสถานีรถไฟเจาะไอร้อง


    

ข่าว โดย: ณรงค์ นวลสกุล // ภาพ โดย : กรียา เต๊ะตานี

logoline