svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นเตรียมฉีดวัคซีนต้าน "โอมิครอน" โดยเฉพาะให้ประชาชน

09 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศแผนการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ตัวใหม่ที่ผ่านการพิจารณาว่ามีประสิทธิภาพต้านทานเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอมิครอน สายพันธุ์ย่อย ให้ประชาชนอย่างเร็วที่สุดตั้งแต่ช่วงกลางเดือนตุลาคมเป็นต้นไป

กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นจัดการประชุมผู้เชี่ยวชาญในวันจันทร์ (8 ส.ค.) และอนุมัติแผนการของรัฐบาลในการเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสกระตุ้น สำหรับต้านทานเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอมิครอนโดยเฉพาะ ให้ประชาชนทุกคนที่ฉีดวัคซีนครบสองโดสแล้ว

 

มีการคาดการณ์ว่าวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิดสายพันธุ์คู่ (bivalent) ซึ่งผสมผสานส่วนประกอบที่ได้จากวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่มีอยู่ในปัจจุบัน และส่วนประกอบจากเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอมิครอน สายพันธุ์ย่อยบีเอ.1 (BA.1) จะช่วยเพิ่มแอนติบอดีชนิดลบล้างฤทธิ์เชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ย่อยบีเอ.5 (BA.5) ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ทั่วญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นเตรียมฉีดวัคซีนต้าน "โอมิครอน" โดยเฉพาะให้ประชาชน

วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ตัวใหม่อยู่ระหว่างการพัฒนาโดยไฟเซอร์และโมเดอร์นา สองบริษัทเภสัชภัณฑ์ของสหรัฐฯ โดยกระทรวงฯ วางแผนเริ่มนำเข้าวัคซีนดังกล่าวอย่างเร็วที่สุดในเดือนกันยายน หลังจากได้รับการอนุมัติทางคลินิกแล้ว

 

บรรดาเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นระบุว่าวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ตัวใหม่จะช่วยป้องกันอาการป่วยรุนแรงในหมู่ผู้สูงอายุ และเพิ่มเกราะภูมิคุ้มกันโดยรวมของสังคม

ญี่ปุ่นเตรียมฉีดวัคซีนต้าน "โอมิครอน" โดยเฉพาะให้ประชาชน

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นรายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 137,859 ราย ในวันจันทร์ (8 ส.ค.) ขณะเผชิญการแพร่ระบาดระลอกที่ 7 ซึ่งมีตัวกระตุ้นอย่างเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ย่อยบีเอ.5 ที่แพร่เชื้อง่าย โดยเมื่อวันพุธ (3 ส.ค.) ญี่ปุ่นรายงานการตรวจพบผู้ป่วยมากถึงเกือบ 250,000 ราย

logoline