svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำไต้หวันประณามจีนยิงขีปนาวุธไร้ความรับผิดชอบ

05 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำไต้หวันประณามจีนกรณียิงขีปนาวุธใกล้เส้นทางบินและเส้นทางเดินเรือระหว่างประเทศที่พลุกพล่านรอบไต้หวันเมื่อวันพฤหัสบดีว่าเป็นการกระทำที่ไร้ความรับผิดชอบ หลังจีนยิงขีปนาวุธ 11 ลูกตกใกล้ชายฝั่งไต้หวันระหว่างการซ้อมรบ

เวบไซต์ทำเนียบประธานาธิบดีไต้หวันเผยแพร่คลิปคำแถลงของประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวินเมื่อค่ำวันพฤหัสบดี โดยเธอระบุว่า ไต้หวันจะไม่ทำให้สถานการณ์ตึงเครียดเลวร้ายยิ่งขึ้น หลังจากจีนเริ่มซ้อมรบกระสุนจริงในน่านน้ำรอบไต้หวัน แต่ยืนยันจะปกป้องอธิปไตยของตัวเอง และคงรักษาสถานะของทั้งสองฝั่งในช่องแคบไต้หวัน รวมทั้งพร้อมเปิดการเจรจาอย่างสร้างสรรค์

 

นอกจากนี้เธอให้คำมั่นว่า รัฐบาลจะปกป้องให้การเดินเรือและการเดินอากาศที่ท่าเรือและสนามบินมีความปลอดภัยและราบรื่น และรักษาเสถียรภาพของตลาดเงิน

   

 

 

ผู้นำไต้หวันประณามจีนยิงขีปนาวุธไร้ความรับผิดชอบ

ถ้อยแถลงของผู้นำไต้หวันมีขึ้นหลังจากกระทรวงกลาโหมยืนยันว่า กองทัพจีนยิงขีปนาวุธวิถีโค้ง “ตงเฟิง” รวม 11 ลูกตกใส่น่านน้ำนอกชายฝั่งภาคตะวันออกเฉียงเหนือและตะวันตกเฉียงใต้ของไต้หวันในช่วงบ่ายวันพฤหัสบดีระหว่างการซ้อมรบในน่านน้ำ 6 จุดรอบเกาะไต้หวัน

 

กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น ระบุว่า ขีปนาวุธ 4 ลูกน่าจะข้ามน่านฟ้าไต้หวันก่อนตกลงในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น

 

แต่กระทรวงกลาโหมไต้หวัน ไม่ยืนยันว่า ขีปนาวุธข้ามน่านฟ้าไต้หวันหรือไม่ นอกจากบอกว่า กองทัพเปิดระบบเตือนภัยล่วงหน้า และติดตามวิถีการยิงของขีปนาวุธ รวมทั้งเปิดระบบป้องกันภัยทางอากาศ

 

 

ส่วนหน่วยงานด้านคมนาคมของไต้หวัน เปิดเผยว่า การซ้อมรบของจีน ทำให้เที่ยวบินโดยสาร 74 เที่ยวและเรือ 35 ลำต้องเปลี่ยนเส้นทางในการเดินทางเข้าออกไต้หวันในช่วง 4 ชม.นับจากเริ่มซ้อมรบในเวลาเที่ยงวัน

 

ขณะที่สื่อทางการจีนรายงานว่า กองทัพได้ดำเนินการฝึกซ้อมระยะที่ 2 ของการซ้อมรบครั้งใหญ่ ที่สามารถปิดล้อมเกาะไต้หวันได้ท้งหมด และยิงกระสุนจริงได้ หลังจากเริ่มการฝีกซ้อมในขั้นเตรียมการระยะแรกเมื่อคืนวันอังคาร เพื่อตอบโต้ที่แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เดินทางถึงไต้หวัน ที่เป็นการละเมิดอธิปไตยของจีนอย่างร้ายแรง

 

 

logoline