svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หมอระวี" ชี้ จับตาประชุมร่วม 10 ส.ค. เชื่อฝั่งสูตรหาร 500 ยื้อเต็มที่

05 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอระวี" ชี้ จับตาประชุมร่วม 10 ส.ค. เชื่อฝั่งสูตรหาร 500 ยื้อเต็มที่ จี้ "ประวิตร" คุมลูกพรรค ไม่แสดงตนเป็นองค์ประชุม

5 สิงหาคม 2565 นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.​ (ฉบับที่... ) พ.ศ.... รัฐสภา กล่าวถึงการนัดประชุมร่วมรัฐสภาวันที่ 10 สิงหาคม ที่จะถึงนี้ ว่า ตนเชื่อว่าฝ่ายที่สนับสนุนสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ด้วยจำนวน 500 คนหาค่าเฉลี่ย ส.ส.พึงมี ต้องยื้อเต็มที่ โดยร่างพ.ร.ป.ดังกล่าวอาจจะไม่ได้พิจารณา หรือหากได้พิจารณาเชื่อว่าจะยื้อจนถึงที่สุด เพื่อให้ร่างพ.ร.ป.พิจารณาไม่แล้วเสร็จและเกินกรอบเวลาที่รัฐธรรมนูญกำหนดทำให้เสร็จภายใน180 วันหรือ15 สิงหาคมนี้

 

"หมอระวี" ชี้ จับตาประชุมร่วม 10 ส.ค. เชื่อฝั่งสูตรหาร 500 ยื้อเต็มที่

เมื่อถามว่าฝั่งหนุนสูตรคำนวณด้วยจำนวน 500 คนหาร จะแก้เกมองค์ประชุมอย่างไร นพ.ระวี กล่าวว่า ในส่วนของพรรคเพื่อไทย เป็นปกติที่การประชุมเกือบทุกครั้ง ไม่ร่วมแสดงตนเป็นองค์ประชุม ดังนั้นอย่าไปโทษพรรคเพื่อไทย แต่ปัญหาที่เกิดคือพรรคร่วมรัฐบาลที่ไม่ยอมแสดงตน ทำให้ต้องเสียเวลารอนับองค์ประชุม และเสียเวลาการลงมติ ดังนั้นตนเชื่อว่าฝั่งที่สนับสนุนสูตรหารด้วย 100 คนนั้น เตรียมฉลอง แต่ตนขอบอกไว้ว่า สงครามยังไม่จบอย่าเพิ่งนับศพทหาร เพราะวิธีการที่เขาทำเรียกว่า “ต้อนให้หมาจนตรอก” โดยยังมีด่านสำคัญ คือ ด่านกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และศาลรัฐธรรมนูญ

 

เมื่อถามว่าจะเข้าพบพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เพื่อให้ช่วยแก้ปัญหาหรือไม่ นพ.ระวี กล่าวว่า ตนเชื่อว่าพล.อ.ประวิตรคงทราบข่าวแล้ว ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจ และต้องวินิจฉัยเองในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ รวมถึงต้องรับผิดชอบในฐานะเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ที่สำคัญจะมีท่าที หรือสั่งสอน ส.ส.พลังประชารัฐอย่างไร ซึ่งประเด็นดังกล่าวตนไม่ก้าวล่วง

"หมอระวี" ชี้ จับตาประชุมร่วม 10 ส.ค. เชื่อฝั่งสูตรหาร 500 ยื้อเต็มที่

 

“การจะเข้าร่วมเป็นองค์ประชุมหรือไม่ เป็นไปตามวิจารณญานของแต่ละคนทั้ง ส.ส. และส.ว. ที่ตัดสินใจว่าจะอยู่ในเกมการเมือง ไม่สนใจชื่อสภาฯ หรือภาษีประชาชนที่ใช้เงินเดือนร่วมประชุมก็แล้วแต่ ผมพูดได้คำเดียวว่าสงครามยังไม่จบและวันที่ 10 สิงหาคมนี้ อะไรก็เกิดขึ้นได้ ถึงอย่างไรผมก็ยังเชื่อมั่นในระบบรัฐสภา ส.ส. และส.ว. เห็นปัญหาแล้ว จะตัดสินใจทำหน้าที่ลงมติตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ มาตรา 114” นพ.ระวี กล่าว

 

เมื่อถามว่ากรณีที่เกิดขึ้นมีคนประเมินว่าพรรคเล็กถูกหลอก นพ.ระวี กล่าวว่า อย่าคิดถึงขนาดนั้น ที่มีคนบอกว่าฝ่ายรัฐบาลหลอกพรรคเล็กโหวตผ่านการอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่ถูกหักหลังตอนนี้ ไม่ใช่เรื่องจริง เพราะกลุ่มพรรคเล็กไม่มีแม้แต่พรรคเดียวไปต่อรอง

 

เมื่อถามว่าจะยื่นสอบจริยธรรมส.ส.ที่ขาดองค์ประชุมหรือไม่ นพ.ระวี กล่าวว่า ตนไม่ยื่น แต่ไม่มั่นใจว่าจะมีคนอื่นร้องหรือไม่ ทั้งนี้เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเกมการเมือง คนที่ไม่อยู่เป็นองค์ประชุมซึ่งไม่ใช่ทั้งหมด อาจติดงานสำคัญในพื้นที่ หรือมีภารกิจสำคัญ ญาติป่วย งานของหัวคะแนน หากร้องจริยธรรมทั้งหมดก็ลำบาก อย่างไรก็ดีในวันที่ 10 สิงหาคม ที่มีงานวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน ส.ส.เขตบางส่วนต้องขาดไป เพราะเป็นงานสำคัญ

logoline