svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เปิดอาคารใหม่ "ตำรวจสอบสวนกลาง - กองปราบ"

03 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข” นำคณะนายตำรวจ ร่วมเปิดอาคารใหม่ “พิทักษ์สันติ” และ “ประชาอารักษ์” ที่ทำการใหม่ของหน่วยงานสอบสวนกลาง และ กองปราบ พร้อมกล่าวจุดแข็ง ความถนัดเฉพาะทางที่หลากหลายขีดความสามารถ นำพาหน่วยงานสู่การพัฒนา และเข้าเผชิญความท้าทายใหม่ในยุคดิจิทัล

วันที่ 3 สิงหาคม 2565  ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ( ผบ.ตร. ) เป็นประธานในพิธีเปิดอาคารพิทักษ์สันติ ที่ทำการกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ( บช.ก. ) และอาคารประชาอารักษ์ ที่ทำการกองบังคับการปราบปราม   โดยมี พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. เป็นตัวแทนกล่าวต้อนรับ พร้อมด้วย พล.ต.ท.ดํารงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผช.ผบ.ตร. พร้อมคณะ และเจ้าหน้าที่หน่วยงานในสังกัด บช.ก. เข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

 

พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เป็นหน่วยงานที่มีขีดความสามารถหลากหลาย เพราะมีกองบังคับการที่มีความถนัดเฉพาะทาง โดยโครงสร้างของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) นั้นมีกองบัญชาการที่รับผิดชอบตามพื้นที่ แต่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางนั้นใช้ความถนัดเป็นหลัก จึงมีการนำหน่วยงานในสังกัดมาปฏิบัติหน้าที่ร่วมกัน ซึ่งตนเองก็ดีใจที่ได้เห็นการพัฒนา และอยากให้มีทิศทางการพัฒนาที่ทันสมัยในรูปแบบ smart city ขนาดเล็ก ที่มีการบริหารเรื่องการใช้พลังงาน ความปลอดภัย สุขภาพอนามัย เพื่อพัฒนาหน่วยงานให้มีขีดความสามารถและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น 

เปิดอาคารใหม่ "ตำรวจสอบสวนกลาง - กองปราบ"

เปิดอาคารใหม่ "ตำรวจสอบสวนกลาง - กองปราบ"

วันนี้ตนเองก็ดีใจที่ได้เห็นการจัดทำพิพิธภัณฑ์กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ซึ่งทำให้เห็นถึงประวัติศาสตร์ อยากให้ประชาชนได้มารับชม และเข้าใจว่าเอกลักษณ์ ตัวตน ที่ตำรวจสอบสวนกลางยึดถือคืออะไร เพื่อเป็นบทเรียนของผู้ที่มาสืบสานต่อ เป็นการเปิดหน่วยงานให้ประชาขนได้สัมผัสว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติหน้าที่อย่างไร

 

สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปจากอดีต คือ ทุกวันนี้ ตำรวจต้องสู้ด้วยความเร็ว ภายใต้กฎกติกาที่เข้มงวดมากขึ้น เป็นดั่งการบ้านว่าจะทำอย่างไรให้การปฎิบัติหน้าที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นภายใต้เวลาที่จำกัด รวมถึงเงื่อนไขทางกฎหมายที่มากขึ้น ซึ่งคนร้ายจะพัฒนาทุกครั้งที่ตำรวจพัฒนา เหมือนการทำธุรกิจที่คู่แข่งเองก็มีการพัฒนาแข่งขันกัน 

เปิดอาคารใหม่ "ตำรวจสอบสวนกลาง - กองปราบ"

ยกตัวอย่าง อาชญากรรมทางออนไลน์ ซึ่งต้องพัฒนาวิธีการสืบสวนสอบสวน รวมถึงกระบวนการยุติธรรมเช่นกัน จึงเป็นเหตุผลที่ต้องหารือกับหน่วยงานอื่นนอกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เช่น ศาล อัยการ รวมถึงอาจมีการยกร่างกฎหมายใหม่ ที่มีขั้นตอนสอดคล้องกับเทคโนโลยีในปัจจุบัน ซึ่งหากถามว่า ขณะนี้ตนพอใจแล้วหรือไม่ ตนก็ยังไม่พอใจ แต่ต้องขอเรียนว่าคดีทางออนไลน์ เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมามีจำนวนลดลง อย่างไรก็ตาม ก็ต้องไม่ประมาท ตนเองก็ได้ให้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์  รับผิดชอบโดยร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจทั่วประเทศ ซึ่งต้องมีการพัฒนาต่อไปเรื่อยๆ

เปิดอาคารใหม่ "ตำรวจสอบสวนกลาง - กองปราบ"

logoline