svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“สุทิน” ดักคอรัฐบาลอย่าคิดออก พ.ร.ก.เลือกตั้ง หากกฎหมายลูกถูกตีตก

03 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“สุทิน” ดักคอรัฐบาลอย่าคิดออก พ.ร.ก.เลือกตั้ง หากกฎหมายลูกถูกตีตก ด้าน"หมอระวี" ยังมั่นใจ กม.ลูกผ่านวาระ 3 ยึดกรอบหาร 500 แน่นอน รอ"ชวน"ตอบชัดยื่นตีความที่ไหน เชื่อ ฝ่ายหาร 100 เตรียมยื่นศาล

3 สิงหาคม 2565 ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน คาดว่าช่วงบ่ายวันนี้ (3 ส.ค.) รัฐสภาจะได้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ต่อจากครั้งที่แล้ว ซึ่งคาดว่าจะพิจารณาทันกรอบเวลา 180 วัน ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 15 สิงหาคมนี้

“สุทิน” ดักคอรัฐบาลอย่าคิดออก พ.ร.ก.เลือกตั้ง หากกฎหมายลูกถูกตีตก

ส่วนแนวทางการลงมติวาระ 3 มองว่ามีความเป็นไปได้ ทั้งผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาและอาจถูกคว่ำร่าง ซึ่งหากผ่านความเห็นชอบของสภาฯตามขั้นตอนก็จะต้องส่งไปคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เพื่อทำความเห็นกลับมาที่สภาฯอีกครั้ง แต่หากไม่ผ่านวาระ 3 ร่างกฎหมายลูกก็จะตกไป ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่ ซึ่งกรณีนี้จะแตกต่างจากการพิจารณาไม่ทัน 180 วัน ก็จะต้องกลับไปใช้ร่างเดิมตามที่กกต.เสนอคือการคำนวณหา ส.ส.บัญชีรายชื่อด้วยการหารด้วย 100

 

หากกฎหมายลูกถูกคว่ำไปแล้วเสนอใหม่ก็ไม่มั่นใจว่าจะทันต่อการเลือกตั้งทั่วไปหรือไม่ จึงกังวลว่ารัฐบาลอาจจะตัดสินใจเลือกที่จะออกเป็นพระราชกำหนดแทน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม เพราะการที่รัฐบาลเขียนกฎหมายเองคนเดียวโดยไม่ผ่านสภาฯ อาจก่อให้เกิดความกังวลต่อกระบวนการเลือกตั้งได้ว่า เป็นการเขียนเข้าทางรัฐบาล  ดังนั้น เมื่อกฎหมายการเลือกตั้ง เป็นกฎหมายละเอียดอ่อน จึงไม่ควรออกเป็นพระราชกำหนด แต่ควรหาทางออกกฎหมายโดยสภามากกว่า

ด้านนพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ.... รัฐสภา กล่าวว่า การพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ในที่ประชุมรัฐสภาวันนี้ จะไม่มีการเสนอเลื่อนระเบียบวาระในเรื่องดังกล่าวให้ลัดคิวการพิจารณา ซึ่งจะพิจารณาวาระที่ 3.2 เรื่องร่างพระราชบัญญัติกำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ. .... ที่มีอยู่เพียง 12 มาตราให้จบก่อน โดยคาดว่าจะใช้เวลาไม่เกินช่วงบ่าย แล้วก็จะพิจารณากฎหมายลูกต่อทันที

“สุทิน” ดักคอรัฐบาลอย่าคิดออก พ.ร.ก.เลือกตั้ง หากกฎหมายลูกถูกตีตก

เมื่อถามว่ามีความกังวลในเรื่ององค์ประชุมสภาหรือไม่ นพ.ระวี กล่าวว่า จากการประชุมวานนี้(2ส.ค.) ต้องยอมรับว่ามีปัญหาเรื่ององค์ประชุม ในการลงมติพิจารณากฎหมาย 7-8 มาตรา เราต้องรอกว่า 30 นาที แต่หากวันนี้มีการทำให้องค์ประชุมไม่ครบ จนที่ประชุมต้องปิดไปก่อนวาระการพิจารณาเรื่องกฎหมายลูกก็ยังเป็นเรื่องที่ค้างเป็นเรื่องแรก ดังนั้นการประชุมในวันที่ 9 ส.ค.ก็น่าจะพิจารณาเรื่องนี้จบได้ จึงมั่นใจว่าทันกรอบเวลา 180 วันแน่นอน

นพ.ระวี กล่าวต่อ ตนยังมั่นใจว่า คงไม่มีใครต้องการคว่ำร่างนี้ในวาระที่ 3 เพราะจะทำให้ต้องไปเริ่มต้นกันใหม่ ถ้าสภาฯผ่านวาระ 3 ไปแล้ว จะต้องยื่นให้ กกต.และหรือศาลฎีกา ศาลรัฐธรรมนูญ ก็อยู่ที่นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาว่า จะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญด้วยหรือไม่ โดยเรื่องนี้ประธานชวนยังไม่ได้ให้คำตอบ ซึ่งผลการวินิจฉัยเราก็คาดไว้หลายรูปแบบ หากการวินิจฉัยว่าหาร 500 ขัดรัฐธรรมนูญ ใช้ได้แต่หาร 100 ก็ต้องถูกตีกลับมาที่สภา เพื่อคิดในกรอบหาร 100 แต่ถ้าศาลรัฐธรรมนูญตีกลับมาว่าหาร 100 ก็ผิด สภาก็ต้องกลับมาแก้ไขตามศาลรัฐธรรมนูญ

 

เมื่อถามถึงฝ่ายที่เห็นด้วยกับสูตร 100 จะมีการยื่นศาล นพ.ระวี กล่าวว่า เมื่อสภายื่นร่างกฎหมายไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว จะใช้เวลา 10 วัน เพื่อตอบว่าเห็นชอบหรือขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญหรือไม่ หากมีองค์กรใดชี้ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญก็ต้องส่งกลับมายังรัฐสภา เพื่อแก้ไขให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน แต่ถ้าไม่ขัดก็จะส่งให้รัฐสภา เพื่อส่งให้รัฐบาล และนายกรัฐมนตรี โดยจะมีเวลา 5 วันก่อนที่จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ซึ่งช่วง 5 วันนี้เป็นช่วงที่ฝ่ายหาร 100 มีสิทธิ์ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญได้

 

“สุทิน” ดักคอรัฐบาลอย่าคิดออก พ.ร.ก.เลือกตั้ง หากกฎหมายลูกถูกตีตก

logoline