svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผู้เสียหาย 60 รายถูกหลอกลงทุน "ฟาร์มเห็ด" เสียหายกว่า 200 ล้าน

02 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“กัน จอมพลัง” พากว่า 60 ผู้เสียหายแจ้งความ ถูกหลอกลงทุนฟาร์มเกษตร สูญเงินร่วม 200 ล้านบาท ขั้นต่ำหลักหมื่น-หลักแสน แล้วไม่ได้ปันผล บางรายเงินก้อนสุดท้ายในชีวิต ท้อเกือบจะฆ่าตัวตาย ตร.เผยผู้ต้องหาเผ่นออกนอกประเทศแล้ว เร่งหมายจับ-ตรวจทรัพย์สิน เข้าข่ายความผิด 3 ข้อหา

ที่ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ( บช.สอท.) นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือ "กัน จอมพลัง" พากลุ่มผู้เสียหายกว่า 60 คน เข้าแจ้งความหลังถูก บริษัทห้างหุ้นส่วนจำกัดสถานีหลักสี่ หลอกลงทุนทำฟาร์มเกษตร ในชื่อโครงการ “Turtle farm” ซึ่งโครงการดังกล่าว จะมีประเภทฟาร์มเกษตรให้เลือกลงทุนหลายประเภท เช่น ฟาร์มเห็ด ฟาร์มเลี้ยงผึ้ง ฟาร์มกัญชา และฟาร์มกระท่อม เป็นต้น โดยแต่ละประเภทของการลงทุนจะกำหนดวงเงินลงทุนไว้ มีตั้งแต่ขั้นต่ำหลักหมื่น ไปจนถึงหลักแสนบาท ซึ่งแต่ละวงเงินลงทุน จะมีระยะเวลาปันผล และเงินปันผล แตกต่างกัน มูลค่าความเสียหายร่วม 200 ล้านบาท 

ผู้เสียหาย 60 รายถูกหลอกลงทุน \"ฟาร์มเห็ด\" เสียหายกว่า 200 ล้าน

นายกัณฐัศว์ กล่าวว่า ผู้เสียหายบางรายเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวหาเงินมาลงทุน แต่กลับถูกโกงหมดตัวไม่มีเงินในการเลี้ยงดูลูก จนคิดจะฆ่าตัวตาย นอกจากนี้ หนึ่งในคณะกรรมการของฟาร์ม มีการกล่าวอ้างว่าตำรวจ และสื่อมวลชนเป็นของตนเอง วันนี้จึงพามาแจ้งความดำเนินคดีเพื่อแสดงให้เห็นว่าไม่มีใครเข้าข้างตามที่กล่าวอ้าง หากใครกลัวว่าจะไม่สามารถดำเนินคดีได้ ขอให้มาดำเนินคดี เจ้าหน้าที่ตำรวจจะให้ความเป็นธรรมแน่นอน

 

“พบว่าทางบริษัทเคยมีการหลอกให้ลงทุนมาก่อนหน้านี้  ทางบริษัทมีอาชีพคือมิจฉาชีพ ที่คอยหลอกลวงผู้คน หากยังไม่สามารถจับกุมได้ก็จะทำให้เกิดพฤติกรรมซ้ำซาก ที่ผ่านมาอาจจะมีผู้เสียหายที่ต้องจบชีวิตไปโดยที่ผมไม่ทราบ ซึ่งนอกจากตำรวจแล้ว ทางบริษัทยังกล่าวอ้างถึงผู้หลักผู้ใหญ่ในสังคม เป็นถึงนายพล และ ที่ปรึกษารัฐมนตรี ซึ่งมีชื่อเสียงหลายคนรู้จัก แต่เชื่อว่าน่าจะถูกหลอกเช่นเดียวกัน”

ผู้เสียหาย 60 รายถูกหลอกลงทุน \"ฟาร์มเห็ด\" เสียหายกว่า 200 ล้าน

ผู้เสียหาย 60 รายถูกหลอกลงทุน \"ฟาร์มเห็ด\" เสียหายกว่า 200 ล้าน

ผู้เสียหาย 60 รายถูกหลอกลงทุน \"ฟาร์มเห็ด\" เสียหายกว่า 200 ล้าน ผู้เสียหาย 60 รายถูกหลอกลงทุน \"ฟาร์มเห็ด\" เสียหายกว่า 200 ล้าน

ขณะที่นางสาวบี ผู้เสียหาย อายุ 27 ปี กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ ตนเคยเห็นเพจฟาร์มของดังกล่าว ตั้งแต่ประมาณปี 62 มีการโฆษณาผ่านทางโซเชียล และดูน่าเชื่อถือ เพราะมีการถ่ายรูปฟาร์ม รวมถึงมีกลุ่มคนมีชื่อเสียงหลายคนเคยไปเยี่ยมชมที่ฟาร์ม แต่ในตอนนั้นสามีของตนไม่ยอมให้นำเงินไปลงทุน 

 

จนกระทั่งเดือนกันยายน ปี 64 สามีของตนเสียชีวิต ตนกลายเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว ต้องอยู่กับลูกน้อยวัย 2 เดือน จึงทำให้เมื่อเดือนมีนาคม ปี 65 ที่ผ่านมา ตัดสินใจนำเงินลงทุนเพาะเลี้ยงเห็ด กับฟาร์มเห็ด ก้อนแรกเป็นเงิน 110,000 บาท เพื่อหวังจะได้รับเงินปันผล จากนั้นก็มีการลงทุนอย่างอื่นอยู่เรื่อยๆ เช่น ลงทุนปลูกกระท่อม 

ผู้เสียหาย 60 รายถูกหลอกลงทุน \"ฟาร์มเห็ด\" เสียหายกว่า 200 ล้าน ผู้เสียหาย 60 รายถูกหลอกลงทุน \"ฟาร์มเห็ด\" เสียหายกว่า 200 ล้าน

โดยตามปกติแล้วตนจะต้องได้รับเงินปันผลจากการลงทุนเพาะเลี้ยงเห็ดครั้งแรกในวันที่ 25 กรกฎาคม ที่ผ่านมา แต่กลับไม่ได้รับตามที่ฟาร์มโฆษณาไว้ บวกกับเริ่มมีผู้เสียหายรายอื่นๆ ที่ไม่ได้รับเงินปันผลมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน จึงทำให้เริ่มเอะใจว่าน่าจะถูกโกง จึงสอบถามไปยังฟาร์มดังกล่าวว่าจะได้รับเงินปันผลจริงหรือไม่ เพราะเดือดร้อนมาก ไม่มีเงินเลี้ยงลูก ซึ่งทางฟาร์มก็ยืนยันว่าได้รับแน่นอน และบอกให้รอ แต่ปรากฏว่าจนถึงวันนี้ก็ยังไม่ได้รับเงิน จึงทำให้มั่นใจได้ว่าถูกโกงแน่นอน

ผู้เสียหาย 60 รายถูกหลอกลงทุน \"ฟาร์มเห็ด\" เสียหายกว่า 200 ล้าน
“ รู้สึกเสียใจมาก เพราะนำเงินที่ลงทุนทั้งหมด 8 แสนบาท ไปลงทุนแต่ไม่ได้อะไรกลับมาเลย ซึ่งเงินก้อนนี้ เป็นเงินที่พ่อของลูกทิ้งไว้ให้ กลายเป็นเราไม่มีรายได้อะไรแล้วมาโดนโกงอีก รู้สึกท้อมากจนเกือบจะคิดสั้นแล้ว แต่โชคดีที่ดึงสติตัวเองกลับมาทัน “ นางสาวบี กล่าว

 

ขณะที่ พ.ต.อ.สถาพร รอดโพธิ์ทอง รองผู้บังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวน อาชญากรรมทางเทคโนโลยี กล่าวว่า จากการสอบสวนทราบว่า กลุ่มผู้ต้องหาได้เดินทางออกนอกประเทศไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2564 แล้ว อยู่ระหว่างเร่งออกหมายจับ โดยตรวจสอบพบว่า มีผู้ต้องหาที่มีประวัติการจดทะเบียนบริษัท จำนวน 3 คน แต่คาดว่าอาจมีมากกว่าในจำนวนนี้ 

 

"สำหรับทรัพย์สินของผู้ต้องหา ตรวจสอบพบว่ามีอยู่ในประเทศแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น เบื้องต้น อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบอย่างละเอียด เนื่องจากมีผู้เสียหายจำนวนมาก ส่วนจะมีบุคคลอื่นเกี่ยวข้องหรือไม่นั้น ขอเวลาดำเนินการอีกระยะ สำหรับพฤติการณ์ของกลุ่มผู้ต้องหา จะเข้าข่ายเป็นความผิดฐาน ฉ้อโกงประชาชน , กู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน , และ นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกสูงถึง 10 ปี"

ผู้เสียหาย 60 รายถูกหลอกลงทุน \"ฟาร์มเห็ด\" เสียหายกว่า 200 ล้าน

logoline