svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คุก “ป้าเป้า” พร้อมพวก ฐานชุมนุมแพร่โควิด คนละ 1 ปี ปรับ 2 หมื่น รอลงอาญา 3 ปี

02 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอาญาจำคุก “ป้าเป้า” กับพวกรวม 7 คน ฐานชุมนุมแพร่เชื้อโควิด คนละ 1 ปี ปรับคนละ 20,000 บาท รอลงอาญา 3 ปี ทำงานบริการสังคม 24 ชม.

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นางวรวรรณ แซ่อั้ง หรือ “ป้าเป้า” และจำเลยรวม 7 คน มาฟังคำพิพากษาพร้อมทนายความ “คดีม็อบ 11 สิงหาไล่ล่าทรราช” หลังพนักงานอัยการ สำนักงานคดีอาญา 3 เป็นโจทก์ฟ้อง “ป้าเป้า” พร้อมพวก รวม 8 คน ประกอบด้วย นายนพดล สินบุญเชิญ นายธนา กำพูล นายเอกณัฏฐ์ สมบัติ ยิ่งวัฒนา นายวีรวัฒน์ คำภีร์ทูล (หนีประกัน) นายกฤษณะ มินา นายปภังกร โพธิ์เจริญ และนายกัณฐกะ พรมโต

คุก “ป้าเป้า” พร้อมพวก ฐานชุมนุมแพร่โควิด คนละ 1 ปี ปรับ 2 หมื่น รอลงอาญา 3 ปี

โดยอัยการโจทก์ระบุฟ้องความผิดจำเลยสรุปว่า เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2564 จำเลยทั้งหมดกับกลุ่มผู้ร่วมชุมนุมประมาณ 200 คน ร่วมจัดกิจกรรม “11 สิงหาไล่ล่าทรราช” เพื่อกดดันให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออก ซึ่งมีผู้ร่วมชุมนุม รถยนต์ รถยนต์พร้อมเครื่องขยายเสียง รถจักรยานยนต์ ที่บริเวณถนนราชวิถี วงเวียนอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยมีการลงมาเดินบนถนนทำกิจกรรมเผาหุ่นฟาง กล่าวปราศรัยวิจารณ์รัฐบาลเรื่องจัดหาวัคซีนป้องกันการระบาดโควิด-19 และโจมตีการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจในการใช้มาตรการดำเนินการจับกุมและสลายการชุมนุมฯ ซึ่งการรวมกลุ่มลักษณะปิดกั้นการสัญจรไปมา และมีการขว้างปาวัตถุสิ่งของใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนระหว่างที่ข้อกำหนด ประกาศ คำสั่งที่นายกรัฐมนตรีกำหนดขึ้นตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกท้องที่ทั่วราชอาณาจักรดังกล่าวมีผลบังคับใช้ ซึ่งจำเลยให้การปฏิเสธและได้รับการประกันตัว

คุก “ป้าเป้า” พร้อมพวก ฐานชุมนุมแพร่โควิด คนละ 1 ปี ปรับ 2 หมื่น รอลงอาญา 3 ปี

ทั้งนี้ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้วเห็นว่า จำเลยทั้งหมดได้ร่วมกันชุมนุม หรือทำกิจกรรมของบุคคลตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดเชื้อโรคโควิด-19 จึงเป็นการกระทำผิดกฎหมาย มีความผิดตามประกาศการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 เรื่อง ห้ามการชุมนุม การทำกิจกรรม การมั่วสุม ที่ก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 ฉบับที่ 9 และ 30 ส่วนข้อหาความผิดฐานร่วมกันมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้ายฯ โดยผู้กระทำความผิดคนหนึ่งคนใดมีอาวุธฯ, ร่วมกันต่อสู้หรือขัดขวางเจ้าพนักงานในการปฏิบัติหน้าที่โดยใช้กำลังประทุษร้ายฯ โดยมีหรือใช้อาวุธและโดยร่วมกระทำความผิดด้วยกันตั้งแต่สามคนขึ้นไป ให้ยกฟ้องพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดฐานร่วมกันชุมนุมหรือทำกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดเชื้อโรคโควิด-19 ลงโทษจำคุกคนละ 1 ปี ปรับคนละ 20,000 บาท แต่ไม่ปรากฏว่าจำเลยเคยต้องโทษจำคุกมาก่อน อีกทั้งประกอบอาชีพและมีภาระต้องเลี้ยงดูแลครอบครัว บางคนกำลังศึกษาอยู่ จึงอยากให้เอาเป็นบทเรียนและทบทวนตัวเอง โทษจำคุกจึงให้รอลงอาญาไว้ 3 ปี และคุมความประพฤติ 2 ปี โดยให้รายงานตัวต่อพนักงานคุมประพฤติ จำนวน 8 ครั้ง ภายในระยะเวลาที่กำหนดและทำงานบริการสังคมเป็นเวลา 24 ชั่วโมง

 

logoline