svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปภ.เตือน ภาคกลาง-กทม. ระวังฝนหนักกับลมกระโชก เหนือ ระวังน้ำป่า-ท่วมฉับพลัน

01 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปภ.แจ้งเตือน ภาคกลาง-กทม.และปริมณฑล เฝ้าระวัง ฝนฟ้าคะนองกับลมกระโชกแรง ภาคเหนือและสระแก้ว จันทบุรี ตราด ระวังน้ำป่าไหลหลาก ท่วมฉับพลัน เผย ประสบภัยแล้ว 12 จังหวัด 12 อำเภอ

1 สิงหาคม 2565 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย รายงานรายงานข้อมูลคาดการณ์และแจ้งเตือนภัย ประจำวันที่ 1 สิงหาคม 2565 ว่า

พื้นที่เฝ้าระวังฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง

ภาคกลาง จ.สุพรรณบุรี ชัยนาท สิงห์บุรี พระนครศรีอยุธยา สระบุรี อ่างทอง กาญจนบุรี ราชบุรี กรุงเทพมหานครและปริมณฑล

 

ขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลข่าวสารจากทางราชการ รวมถึงหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ป้ายโฆษณา และสิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรง

 

พื้นที่เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

ภาคเหนือ จ.เชียงราย (อ.แม่สรวย พาน เวียงป่าเป้า) น่าน (อ.สองแคว เฉลิมพระเกียรติ บ่อเกลือ แม่จริม นาหมื่น) พะเยา (อ.เชียงคำ ปง จุน ภูซาง) อุตรดิตถ์ (อ.น้ำปาด ตรอน ท่าปลา ทองแสนขัน) และพิษณุโลก (อ.วังทอง ชาติตระการ นครไทย วัดโบสถ์ เนินมะปราง)

 

ภาคกลาง จ.สระแก้ว (อ.เมืองฯ) จันทบุรี (อ.เมืองฯ ขลุง มะขาม) และตราด (อ.บ่อไร่ เขาสมิง เกาะช้าง)

 

ปภ.เตือน ภาคกลาง-กทม. ระวังฝนหนักกับลมกระโชก เหนือ ระวังน้ำป่า-ท่วมฉับพลัน

พื้นที่เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนสูงบริเวณปากแม่น้ำและพื้นที่ราบลุ่มชายฝั่ง

ภาคกลาง จ.สมุทรสาคร สมุทรสงคราม สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และกรุงเทพมหานคร

 

ภาคใต้ จ.ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา ปัตตานี นราธิวาส ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

 

ขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลข่าวสารจากทางราชการ ระวังอันตรายจากสัตว์และแมลงมีพิษ อุบัติภัยจากไฟฟ้า และเพิ่มความระมัดระวังการขับขี่พาหนะบริเวณน้ำไหลผ่านทาง

 

พื้นที่เฝ้าระวังระดับแม่น้ำโขงเพิ่มขึ้น

ภาคเหนือ จ.เชียงราย (อ.เชียงแสน)

 

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.เลย (อ.เชียงคาน)

สำหรับสถานการณ์สาธารภัยในระหว่างวันที่ 30 ก.ค. - 1 ส.ค. 65 เนื่องมีฝนเพิ่มขึ้นกับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง ส่งผลให้เกิดสถานการณ์ภัยในพื้นที่ ดังนี้

อุทกภัย มีสถานการณ์ในพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ อุตรดิตถ์ พิษณุโลก และอำนาจเจริญ รวม 3 อำเภอ 3 ตำบล 3 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนเสียหาย 63 หลัง ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ปัจจุบันสถานการณ์คลี่คลายแล้ว

 

วาตภัย มีสถานการณ์ในพื้นที่ 9 จังหวัด ได้แก่ พะเยา น่าน กำแพงเพชร นครพนม อุดรธานี ขอนแก่น สิงห์บุรี นครปฐม และนราธิวาส รวม 9 อำเภอ 11 ตำบล 21 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนเสียหาย 76 หลัง ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต และอยู่ระหว่างสำรวจและให้ความช่วยเหลือ

ปภ.เตือน ภาคกลาง-กทม. ระวังฝนหนักกับลมกระโชก เหนือ ระวังน้ำป่า-ท่วมฉับพลัน

 

สำหรับการแก้ไขปัญหาและให้การช่วยเหลือ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดได้ประสานจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ดูแลให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยและสำรวจประเมินความเสียหาย เพื่อดำเนินการช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ ต่อไป

 

ทั้งนี้ ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสาธารณภัย สามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM และสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ ประชาชนยังสามารถติดตามประกาศการแจ้งเตือนภัยได้ที่แอปพลิเคชัน “THAI DISASTER ALERT”

ปภ.เตือน ภาคกลาง-กทม. ระวังฝนหนักกับลมกระโชก เหนือ ระวังน้ำป่า-ท่วมฉับพลัน

logoline