svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กองทัพบก โต้ กมธ.ครุภัณฑ์ โวยเอกสารลับ ชี้ เผยแพร่ข้อมูลอาจทำราชการเสียหาย

01 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพบก โต้กมธ.ครุภัณฑ์ โวยเรื่องเอกสารลับชี้แจงงบปี 66 เผย มีระเบียบสำนักนายกฯ ว่าด้วยการรักษาความลับของทางราชการ เตือน เอาข้อมูลไปเผยแพร่ อาจทำราชการเสียหาย

พันเอกหญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก ชี้แจงกรณีฝ่ายค้านโวยเรื่องเอกสารลับของกองทัพบก ในการชี้แจงต่อคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) ครุภัณฑ์ฯ พิจารณางบประมาณปี 2566 โดยเมื่อเลิกประชุมแล้วจะต้องคืน ถึงขั้นนับจำนวนแผ่น ว่า ในกระบวนการนำเสนอข้อมูลให้กับ กมธ. มีทั้งการนำเสนอด้วยเอกสารและการเข้าชี้แจงจากผู้ที่รับผิดชอบด้านงบประมาณของกองทัพบกและผู้บังคับบัญชาระดับสูง

สำหรับเอกสารที่ใช้ประกอบการชี้แจงนั้น กองทัพบกได้ ดำเนินการตามระเบียบ สำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการรักษาความลับของทางราชการ พ.ศ. 2544 ข้อ 17 ที่ระบุว่า “การกำหนดชั้นความลับของข้อมูลข่าวสารที่มีชั้นความลับหลายชั้นในเรื่องเดียวกัน ให้กำหนดชั้นความลับสูงสุดที่มีอยู่ในข้อมูลข่าวสารลับนั้น”  กล่าวคือกองทัพบกได้กำหนดชั้นความลับของเอกสารที่นำเสนอ โดยพิจารณาจากภาพรวมของเอกสารทั้งหมดอย่างรอบคอบตามระเบียบ

 

เนื่องจากเป็นชุดเอกสารเดียวกันที่ข้อมูลมีชั้นความลับหลายชั้น ประกอบด้วยเรื่องยุทโธปกรณ์สำคัญทางทหาร จนถึงการจัดหาครุภัณฑ์ปกติ โดยเฉพาะข้อมูลคุณลักษณะและขีดความสามารถของอาวุธยุทโธปกรณ์ ถือว่าเป็นชั้นความลับทางทหาร ที่มีความสำคัญยิ่งในงานด้านความมั่นคง โดยเฉพาะการป้องกันประเทศ จึงจำเป็นต้องปฏิบัติต่อชุดข้อมูลที่มีหลายชั้นความลับ โดยยึดตามข้อมูลที่มีชั้นความลับสูงสุด เพื่อป้องกันไม่ให้ข้อมูลรั่วไหลหรือถูกนำไปเผยแพร่อย่างไม่เหมาะสม อันจะส่งผลกระทบต่อการบริหารงานของหน่วยงาน

ส่วนการนำเอกสารที่มีชั้นความลับไปแสดงต่อที่ประชุม กมธ. เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาจัดสรรงบประมาณ เมื่อพิจารณาเสร็จและหน่วยงานขอคืนเอกสาร แสดงว่าไม่ประสงค์ให้มีการนำไปเปิดเผยต่อ ทั้งนี้การเปิดเผยเอกสารลับของทางราชการ จะต้องได้รับความเห็นชอบจากหน่วยงานเจ้าของเอกสารก่อน ถึงจะดำเนินการได้

 

รองโฆษกกองทัพบก กล่าวต่อว่า ในการชี้แจงตามระบบผ่านกลไกของรัฐสภา กองทัพบกได้นำเสนอข้อมูลครอบคลุมทุกด้าน ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับทราบประกอบการพิจารณา แต่สิ่งที่ทุกส่วนต้องตระหนักคือ การที่ผู้ใดส่วนใดที่ได้รับสิทธิ์ในการเข้าถึงข้อมูลหรือเอกสารลับของทางราชการ จำเป็นต้องให้ความสำคัญในการปฏิบัติตามระเบียบ สำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการรักษาความลับของทางราชการ พ.ศ. 2544 ระมัดระวังในการนำข้อมูลที่ตนเองเข้าถึง ไปเผยแพร่ในลักษณะใดลักษณะหนึ่ง อันอาจนำมาซึ่งการก่อให้เกิดความเสียหายต่อทางราชการ หรือความเสียหายต่อผลประโยชน์แห่งรัฐ รวมทั้งความเข้าใจอันดีของสังคมโดยรวมได้เช่นกัน

logoline