svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผู้ว่าฯ พร้อมช่วยเหลือเหยื่อถูกหลอกเพาะเลี้ยงเห็ด

29 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าสกลนคร ตั้งโต๊ะแถลงยืนยันบริษัทหลักสี่มีที่ตั้งอยู่ที่สกลนครจริง ตรวจสอบพบมีการจดขออนุญาตถูกต้อง เตรียมรวบรวมหลักฐานเอาผิด หลังมีผู้เสียหายเข้าแจ้งความต่อเนื่อง ตำรวจคาดผู้เสียหายมากกว่าพันคน พร้อมให้ติดต่อกลับมาเพื่อแก้ไขปัญหา

29ก.ค.65  จากกรณีคดีหลอกลวงประชาชน ร่วมลงทุนเพาะเลี้ยงเห็ดแปรรูปส่งออกในและต่างประเทศ มีผู้เสียหายทั่วประเทศจำนวนมาก คืบหน้าล่าสุด พ.ต.อ.โชคชัย อินทะนิล รอง ผบก.ตร.ภ.จว.สกลนคร พ.ต.อ. พุฒินันท์ อำพันธ์ ผกก.ตร.สภ.เมืองสกลนคร นายฉัตรชัย ศรีเฉลา เกษตรและสหกรณ์จังหวัดสกลนคร และผู้แทนสำนักงานเกษตรจังหวัดสกลนคร ได้เข้าพบกับนางจุรีรัตน์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนครเพื่อร่วมหารือแนวทางช่วยเหลือประชาชน เนื่องจากพบว่า มีประชาชนได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก

ผู้ว่าฯ พร้อมช่วยเหลือเหยื่อถูกหลอกเพาะเลี้ยงเห็ด

 นายฉัตรชัย ศรีเฉลา เกษตรและสหกรณ์จังหวัดสกลนคร กล่าวว่า หจก.สถานีหลักสี่ได้มาแจ้งประกอบธุรกิจแบบเกษตรพันธสัญญา กับสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดสกลนคร เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2564 จนถึงวันนี้ได้เปิดกิจการมา 1 ปีเศษ ในส่วนของเกษตรพันธะสัญญาจะเป็นการผลิตแบบทำตามสัญญาในการผลิตระหว่างผู้ประกอบการกับเกษตรกรตั้งแต่ 10 รายขึ้นไป หรือกับทางสหกรณ์การเกษตร หรือ ร่วมกันระหว่างกลุ่มเกษตรกร ในการผลิตสินค้าเกษตรตามสัญญาตามเงื่อนไขว่าจะสินค้าจำนวนเท่าไหร่ คุณภาพยังไง และราคาที่จะรับซื้อเท่าไหร่

ผู้ว่าฯ พร้อมช่วยเหลือเหยื่อถูกหลอกเพาะเลี้ยงเห็ด

ในส่วน หจก.หลักสี่ ระบุกิจกรรมที่รับซื้อ-ขาย อาทิ เห็ดหอม เห็ดนางฟ้า เห็ดโคนน้อย เห็ดหลินจือ เป็นตัวหลัก ๆ ในการทำธุรกิจ ซึ่งตอนที่มีการมายื่นของจดทะเบียน จะต้องยื่นแสดงในส่วนของเอกสารชี้ชวนเพื่อที่จะแจ้งให้เกษตรกรทราบว่าถ้ามาทำการผลิตสินค้าชนิดนี้แล้วจะมีต้นทุนเท่าไหร่ จะได้รับผลตอบแทนเท่าไหร่ หลังจากนั้นก็ต้องแสดงสัญญาที่จะจัดทำกับเกษตรกรที่จะรับซื้อผลิต เบื้องต้นขั้นตอนด้านเอกสารมีการยื่นครบถ้วนซึ่งจะต้องเข้าตรวจสอบว่า มีการทำตามพันธะสัญญา หรือ ผิดพันธะสัญญาหรือไม่ นายฉัตรชัย กล่าว

        ด้านคดี พ.ต.อ.โชคชัย อินทนิล รอง.ผบก.ตร.ภ.จว.สกลนคร กล่าวว่า มีผู้มาแจ้งความแล้วจำนวน23ราย มูลค่าความเสียหายเงินที่โอนให้โรงเพาะเลี้ยงเห็ดกว่า15ล้านบาท แต่เบื้องต้นทราบว่า มีผู้เสียหาย พื้นที่ ขอนแก่น นครราชสีมา อุดรธานี นครพนมและ กทม. น่าจะถึงหลักพันคนทั่วประเทศ จึงอยากฝากให้ผู้เสียหายที่ประสงค์จะแจ้งความ ไม่ต้องเดินทางมาที่สกลนคร แต่ให้ไปแจ้งความที่สถานีตำรวจในภูมิลำเนาในพื้นที่ตนเอง แล้วทางนั้นจะส่งรวบรวมเอกสารมาที่พื้นที่เกิดเหตุ จึงอยากฝากไปถึงผู้เกี่ยวข้อง หจก.หลักสี่ ได้ออกมาชี้แจงกับผู้เสียหายว่า มีเจตนาหรือไม่อย่างไร และพร้อมจะชดใช้ความเสียหายอย่างไร ซึ่งตอนนี้พนักงานสอบสวน กำลังเร่งรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อแจ้งข้อหาดำเนินคดี และขอหมายศาลเข้าตรวจสอบการดำเนินงานของบริษัทเข้าข่ายการทำผิดกฏหมายหรือไม่อย่างไร

        ด้านนางจุรีรัตน์ เทพอาสน์ ผวจ.สกลนคร กล่าวทิ้งท้ายว่า อยากฝากเตือนประชาชนให้ระมัดระวังการลงทุนต่างๆในช่วงเศรษฐกิจฝืดเคือง การให้ผลตอบแทนที่สูงมาก ก็ให้ศึกษาข้อมูลว่าการลงทุนมีความเสี่ยง แต่ กรณี หจก.หลักสี่ ประชาชนอาจจะมั่นใจในเรื่องของเอกสารที่ขออนุญาตกับทางราชการถูกต้อง มีความน่าเชื่อถือ และเทคนิคการหลอกลวงประชาชนก็มีการพัฒนาขึ้นแนบเนียน จึงอยากให้ประชาชนได้ระมัดระวังเพิ่มความรอบคอบมากขึ้น พร้อมฝากไปยังเจ้าของ หจก.หลักสี่ ออกมาชี้แจงกับประชาชน ว่ามีเจตนาอย่างไร เพราะผู้เกี่ยวข้องไม่สามารถติดต่อกับผู้เกี่ยวข้องได้ ทำให้ข้อเท็จจริงหลายอย่างยังไม่ชัดเจน

        อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวสอบถามถึง กรณีที่มีภาพของนายอลงกรณ พลุบตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ปรากฏไปเยี่ยมชมที่โรงฝากเลี้ยงเห็ด หจก.หลักสี่ เมื่อช่วงปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมานั้น นายฉัตรชัย ศรีเฉลา เกษตรและสหกรณ์จังหวัดสกลนคร กล่าวยอมรับว่า นายอลงกรณ มาตรวจราชการในพื้นที่จริง เมื่อทราบว่ามีธุรกิจรับฝากเลี้ยงเห็ด ธุรกิจที่กำลังเจริญเติบโตในพื้นที่ และเป็นภารกิจนอกหมายจึงใช้เวลาแวะเยี่ยมชมไม่นาน

ผู้ว่าฯ พร้อมช่วยเหลือเหยื่อถูกหลอกเพาะเลี้ยงเห็ด

 

ภาพ/ข่าว:  ทวีป  ศรีสุชาติ  สำนักข่าวเนชั่น จ.สกลนคร

logoline