svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นให้จังหวัดออกมาตรการเองสกัด BA.5 หลังยอดพุ่งไม่หยุด

29 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.5 ยังคงทำให้ผู้ป่วยโควิด-19 ในญี่ปุ่นพุ่งทำสถิติครั้งใหม่ทะลุ 233,000 คน จนรัฐบาลต้องให้อำนาจแต่ละจังหวัดออกมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเข้มงวดขึ้นตามความจำเป็นของตัวเอง โดยยังเลี่ยงออกข้อบังคับควบคุมทั้งประเทศ

ไดชิโร ยามางิวะ  รัฐมนตรีกระตุ้นเศรษฐกิจและรับมือโควิด-19 ประกาศวันนี้เกี่ยวกับนโยบายที่จะให้อำนาจแต่ละจังหวัดออกประกาศมาตรการเฝ้าระวังล่วงหน้าเพื่อต่อสู้กับโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน สายพันธุ์ย่อย BA.5  โดยรัฐบาลจะมุ่งช่วยเหลือทางการท้องถิ่นให้สามารถรักษาสมดุลระหว่างการควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อและการเปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคม

 

นโยบายนี้จะให้ความสำคัญกับผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจำตัวที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูง โดยแต่ละจังหวัดที่กำลังประสบปัญหาระบบการแพทย์อยู่ในภาวะตึงตัว จะสามารถเรียกร้องให้ประชาชนละเว้นการออกนอกบ้านให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ และขอให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีน รวมถึงกระตุ้นให้บริษัทเอกชนส่งเสริมให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน

 

 

การประกาศนโยบายนี้มีขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากญี่ปุ่นมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 233,100 คนเมื่อวันพฤหัสบดี ซึ่งเป็นการทำสถิติสูงสุดครั้งใหม่ติดต่อกันเป็นวันที่สองในช่วงที่ประเทศเผชิญกับการระบาดระลอกที่ 7 และนายกรัฐมตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ยืนยันอีกครั้งในวันนี้ว่า รัฐบาลยังไม่มีแผนออกข้อบังคับจำกัดกิจกรรมทางสังคมและเศรษฐกิจของประชาชน

สื่อรายงานว่า รัฐบาลกลางยังลังเลที่จะออกข้อบังคับจำกัดการเคลื่อนไหวและกิจกรรมของประชาชน เช่น การประกาศภาวะกึ่งฉุกเฉินที่เพิ่งยกเลิกไปในปีนี้ เพื่อหวังให้ประชาชนยังทำกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมได้อย่างปกติ  แต่ก็เริ่มมีข้อกังวลว่า ระบบการแพทย์จะตึงตัวเนื่องจากจำนวนเตียงว่างในโรงพยาบาลลดลงอย่างต่อเนื่อง

 

จากการรวบรวมสถิติโดยสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจนถึงเมื่อวันพุธ พบว่า อัตราผู้ป่วยครองเตียงยังคงสูงเกินกว่า 50% ที่เป็นเกณฑ์บ่งชี้ภาวะตึงตัวของระบบการแพทย์ใน 19 จังหวัดจากทั้งหมด 47 จังหวัด

 

 

logoline