svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“บก.ลายจุด” ถาม “ซูเปอร์โพล” ได้รับการบริโภคกล้วยหรือไม่

29 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“บก.ลายจุด” ซัด “ซูเปอร์โพล” อุ้มการอยู่ในอำนาจของ พล.อ. ประยุทธ์ สวนผลโหวตประชาชนนอกสภา ถามกลับได้รับการบริโภคกล้วยหรือไม่

เสร็จสิ้นไปแล้วสำหรับการอภิปรายและการลงมติไว้วางใจ-ไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี “ประยุทธ์ จันทร์โอชา” และ “10 รัฐมนตรี” แม้ผลโหวตจะยังทำให้นายกรัฐมนตรี และ รมต.ทั้ง 11 คนอยู่รอดปลอดภัย แต่ผลโหวตประชาชนนอกสภากลับตรงกันข้าม  แต่อย่างไรก็ตามผลจาก “ซูเปอร์โพล” กลับออกมาสวนทางกับผลโหวตจากประชาชน ระบุ 5 รัฐมนตรีที่ประชาชนวางใจให้ทำงานต่อ อันดับแรกคือ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ร้อยละ 61.1 รองลงมาคือ “นายอนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ร้อยละ 59.2, “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” รองนายกรัฐมนตรี ร้อยละ 58.7, “นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ร้อยละ 53.2, “นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ร้อยละ 52.1 ถือเป็นผลโพลที่ออกมาขานรับการอยู่ในอำนาจของ พล.อ. ประยุทธ์

“บก.ลายจุด” ถาม “ซูเปอร์โพล” ได้รับการบริโภคกล้วยหรือไม่ “บก.ลายจุด” ถาม “ซูเปอร์โพล” ได้รับการบริโภคกล้วยหรือไม่

ล่าสุด “บก.ลายจุด” หรือ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการ “The Politics ข่าวบ้านการเมือง มติชนทีวี” ถึงผลจากซูเปอร์โพลว่า มันเป็นแบบนี้มานานแล้ว เพียงแต่ว่าในยุครัฐบาลคุณประยุทธ์มันค่อนข้างชัดว่าเสียงข้างนอกสภากับเสียงในสภามันไม่ไปด้วยกัน เสียงซึ่งเราเชื่อว่าข้างนอกไม่เหมือนกับเสียงโหวตในสภา แต่กลับพบว่ามีโพลที่เรียกตัวเองว่าเป็นซูเปอร์โพล ออกมาช่วยยืนยันว่าจริงๆ คนที่คิดว่าเสียงข้างนอกกับเสียงข้างในไม่เหมือนกัน ความจริงไม่ใช่นะ ความจริงเขาไปทำสำรวจมาแล้ว แล้วก็ยืนยันว่าเสียงข้างนอกกับเสียงข้างในนี่เหมือนกัน พวกที่บอกว่าเสียงไม่เหมือนกัน ไปอยู่โลกไหนมา

“บก.ลายจุด” ถาม “ซูเปอร์โพล” ได้รับการบริโภคกล้วยหรือไม่

“ที่ผลออกมาทุกครั้งแล้วทุกคนตกใจ ทำไมพวกเราไม่เคยได้ร่วมการสำรวจบ้าง อันนี้เป็นเรื่องน่าสนใจนะ ผมคิดว่ามันควรจะมีการวิจัยว่าซูเปอร์โพลทำไมผลออกมาแบบเดียวกับผู้มีอำนาจ ผลการลงคะแนนในสภายังเข้าใจได้ แต่ผลจากซูเปอร์โพลเนี่ย คุณไม่ได้ไปนั่งมีตำแหน่งอะไรอยู่ในสภา ไม่ได้เป็นพรรคร่วม หรือว่าเป็นโพลร่วมรัฐบาลหรือเปล่าครับ หรือโพลนี้ได้รับการบริโภคกล้วยหรือเปล่า มันถึงออกมาแบบนั้น ออกมาเหมือนพวกพรรคเล็กทั้งหลาย เป็นไปได้ไหมว่าวัฒนธรรมการกินกล้วย กระจายกล้วย มันค่อนข้างกว้างขวางหรือเปล่า มันเลยทำให้พฤติกรรมมันออกมาในแนวทางเดียวกัน”

“บก.ลายจุด” ถาม “ซูเปอร์โพล” ได้รับการบริโภคกล้วยหรือไม่

บก.ลายจุด กล่าวต่อว่า ผมไม่คิดว่าเขาจะทำขึ้นมานะ แต่ว่าเขาไปถามใคร กลุ่มคนเหล่านี้มีหลักทางสถิติ ทางวิชาในเรื่องของอคติ เรื่องความรัก-ชอบไปในทางเดียวกันหมดหรือเปล่า สั่งได้ว่าจะออกมากี่เปอร์เซ็นต์ แต่จริงๆ ความน่าเชื่อถือก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ว่ามันตลก แม้จะเป็นอีกหนึ่งครั้งที่รัฐบาลชุดนี้รอดพ้นจากการถูกซักฟอกไปได้ แถมยังมีผลโพลออกมาสนับสนุน สนองผู้มีอำนาจให้เกิดความสบายใจ ให้ยังคงอยู่ในอำนาจต่อไปแต่พลังเสียงของประชาชนในโลกแห่งความเป็นจริง ที่โหวตไม่ไว้วางใจรัฐบาลเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ คือเสียงที่สะท้อนชัดว่าประชาชนไม่มีความไว้วางใจให้รัฐบาลชุดนี้อย่างชัดเจน

“บก.ลายจุด” ถาม “ซูเปอร์โพล” ได้รับการบริโภคกล้วยหรือไม่

 

ด้าน นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) โต้กลับ “บก.ลายจุด” ผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว ระบุว่า "ดีแล้ว" ดีแล้วที่ บก.ลายจุดตั้งคำถามเก่งเรื่องโหวตในสภากับผลซูเปอร์โพลแต่ขอถามกลับว่า ทำไมไม่แก้โหวตซ้ำจากคน ๆ เดียวที่ Super Poll มีคลิปว่าโหวตซ้ำได้ และการสำรวจแบบเปิดให้คนเข้ามาตอบไม่ใช่ Random จะตอบอย่างไรเพราะมันมี Bias และ Error ชัดเจน ฝากส่ง info นี้ให้บก.ลายจุดอ่านอีกรอบ พร้อมระบุข้อความต่ออีกว่า vote คู่ขนาน “ยอดที่ปั่นได้” เครือข่ายเสียงประชาชนจริงหรอ??? กรณีนักวิชาการจากธรรมศาสตร์ นิด้า รังสิต และมศว. เปิดให้ประชาชนโหวตคู่ขนานกับการโหวตในสภาฯ ด้วยการแสกน QR Code เพื่อโหวตไม่ไว้วางใจ พบว่าในวิธีของนักวิชาการกลุ่มนี้ คน 1 คน สามารถปั่นยอดไม่ไว้วางใจได้ซ้ำๆ อย่างน้อย 4 วิธีคือ 1.ใช้ Incognito mode คือโหมดไม่ระบุตัวตน 2.เปลี่ยน Browser 3.ลบ Ceookies 4.เปลี่ยนอุปกรณ์ ผลที่ตามมาคือ เป็นไปได้ที่จะเกิดค่าเบี่ยงเบนผิดพลาด (Error) ไปจากเสียงแท้จริงของประชาชนส่วนใหญ่ได้ และการเปิดให้คนโหวตเสนอตัวเข้ามาอาจก่อให้เกิดอคติ (Bias) ได้จนน่าเป็นห่วง

“บก.ลายจุด” ถาม “ซูเปอร์โพล” ได้รับการบริโภคกล้วยหรือไม่

 

logoline