svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผบ.ตร.สั่งกาง 4 ฐานความผิดกัญชา กม.ภูมิปัญหาแพทย์แผนไทย

27 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษก ตร. เผย ผบ.ตร.สั่งฝ่ายกฎหมาย ถก ก.สาธารณะสุข ศึกษา และหาแนวปฏิบัติร่วม จับกุมคดีกัญชา 4 ฐานความผิด ทั้งที่ไม่ใช่เพื่องานวิจัย การลักลอบส่งออก จัดจำหน่ายและแปรรูปโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 46 พ.ร.บ.ภูมิปัญญาแพทย์แผนไทยฯ

วันที่ 27 กรกฎาค 2565 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณีที่กระทรวงสาธารณสุขมีหนังสือด่วนที่สุด ถึง ผบ.ตร. ให้จับกุมผู้ขาย - แปรรูปกัญชา ไม่ขออนุญาต 4 ฐานความผิด ว่า ตามที่กระทรวงสาธารณสุขทำหนังสือถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในเรื่องการดำเนินคดีกับผู้ไม่ขออนุญาตศึกษาวิจัย หรือส่งออก สมุนไพรควบคุมหรือจำหน่าย หรือแปรรูปสมุนไพรควบคุมเพื่อการค้า 

 

โดยสาระสำคัญของหนังสือฉบับนี้ กระทรวงสาธารณสุข ขอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพ.ร.บ.คุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาแพทย์แผนไทย พ.ศ.2542 ดำเนินการจับกุมดำเนินคดีกับบุคคลหรือนิติบุคคลใดที่ไม่ดำเนินการตามมาตรา 46 แห่ง พระราชบัญญัติฉบับนี้ในกรณีดังต่อไปนี้ 

1.ไม่ขออนุญาตศึกษาวิจัยในเรื่องกัญชา

2.ไม่ขออนุญาตส่งออกกัญชา

3.ไม่ขออนุญาตจำหน่ายกัญชา

4.ไม่ขออนุญาตแปรรูปกัญชาเพื่อการค้า 

ผบ.ตร.สั่งกาง 4 ฐานความผิดกัญชา กม.ภูมิปัญหาแพทย์แผนไทย ผบ.ตร.สั่งกาง 4 ฐานความผิดกัญชา กม.ภูมิปัญหาแพทย์แผนไทย

โฆษกตร. กล่าวว่า หนังสือฉบับนี้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้รับในวันนี้ เพื่อให้เกิดความรอบคอบในการปฏิบัติ และไม่เกิดปัญหาข้อขัดข้อง สำหรับผู้ปฏิบัติ ทางพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติจึงได้ให้ฝ่ายกฎหมาย ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติศึกษาและหารือกับ กระทรวงสาธารณสุข ถึงสาระสำคัญและแนวทางปฏิบัติร่วมกันเพื่อให้ เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของพ.ร.บ.ฉบับนี้ ซึ่งทางผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้มอบหมายให้พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ควบคุมการปฏิบัติในเรื่องนี้

ผบ.ตร.สั่งกาง 4 ฐานความผิดกัญชา กม.ภูมิปัญหาแพทย์แผนไทย

logoline