svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

อัยการคุมตัว รองหัวหน้าแก๊งคอลเซ็นเตอร์ รายใหญ่ย่านเอเชีย ดำเนินคดีในไทย

รองโฆษกอสส. เผย คุมตัว ”กัว จื่อ เยวี๋ยน” รองหัวหน้าเเก๊งคอลเซ็นเตอร์รายใหญ่ย่านเอเชีย หลบหนีคดีไปแอลเบเนีย กลับมาดำเนินคดีในไทยแล้ว

27 กรกฎาคม 65 นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.)เปิดเผยความคืบหน้าในคดีที่พนักงานอัยการสำนักงานต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุด บินไปรับตัวนาย กัว จื่อ เยวี๋ยน (Mr. Tzu Yuan Kuo) หรืออาเยน ผู้ต้องหา ชาวไต้หวัน คดีแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลังทางการแอลเบเนียได้อนุญาตส่งมอบตัวผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งทางคณะทำงานอัยการของประเทศไทยและตำรวจสากลได้ร่วมควบคุมตัวผู้ต้องหาขึ้นเครื่องบินกลับมาดำเนินคดีในไทย โดยมีรายงานว่าการควบคุมตัวเป็นไปอย่างเรียบร้อยดีเเละคาดว่าจะเดินทางถึงประเทศไทยในช่วงสายๆวันนี้ที่ท่าอาศยานสุวรรณภูมิ

อัยการคุมตัว รองหัวหน้าแก๊งคอลเซ็นเตอร์ รายใหญ่ย่านเอเชีย ดำเนินคดีในไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับ นายกัว จื่อ เยวี๋ยน เป็นรองหัวหน้าแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โดยพฤติการณ์แก๊งคอลเซ็นเตอร์นี้ จะแบ่งหน้าที่กันทำงาน หลอกลวงประชาชนทั่วไปไม่เจาะจง โดยสุ่มเบอร์โทรศัพท์อัตโนมัติผ่านระบบ VOIP และโทรหาผู้เสียหายเพื่อหลอกลวงเอาเงิน โดยเหยื่อคนไทย กลุ่มผู้ต้องหาจะแอบอ้างว่าเป็นเจ้าพนักงาน เช่น เจ้าหน้าที่ศาล พนักงานไปรษณีย์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ เจ้าหน้าที่ ปปง. เจ้าหน้าที่ ปปส. และเจ้าหน้าที่ธนาคารแห่งประเทศไทย

 

โดยมีการหลอกลวงว่า บัญชีธนาคารของผู้เสียหายพัวพันกับคดียาเสพติด กลุ่มผู้ต้องหาที่เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐจะให้ความช่วยเหลือ จนผู้เสียหายหลงเชื่อและให้ข้อมูลส่วนตัวไป เช่น ชื่อนามสกุลจริง หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน หมายเลขบัตรเครดิต หมายเลขบัญชีธนาคาร หมายเลขบัตรเครดิต หลังจากนั้นกลุ่มผู้ต้องหาจะให้ผู้เสียหายโอนเงินให้ ซึ่งขบวนการดังกล่าวใช้ฐานปฏิบัติการที่เมืองดูไบ โทรศัพท์หลอกลวงเหยื่อในย่านเอเชียทั้งคนไทย มาเลเซีย และญี่ปุ่น

อัยการคุมตัว รองหัวหน้าแก๊งคอลเซ็นเตอร์ รายใหญ่ย่านเอเชีย ดำเนินคดีในไทย

ซึ่งเป็นการกระทำความผิดนอกราชอาณาจักรที่อัยการสูงสุดได้สั่งฟ้องนายกัว จื่อ เยวี๋ยนกับพวก ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2561ในข้อหามีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ กระทำการอันเป็นอั้งยี่และซ่องโจร ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยการแสดงตนเป็นบุคคลอื่น ร่วมกันฟอกเงิน และร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าข้อมูลสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน มีหมายจับของศาลจังหวัดพระโขนงและตำรวจสากล

 

นายกัว จื่อ เยวี๋ยน ได้หลบหนีจนถูกตำรวจสากลแอลเบเนีย จับกุมตัวได้ที่กรุงติรานา ประเทศแอลเบเนีย เมื่อวันที่  27 ก.ย.2564 และทางการแอลเบเนียได้แจ้งให้ทางการไทยทราบ เพื่อดำเนินการขอตัวผู้ร้ายข้ามแดน จนนำสู่การส่งผู้ร้ายข้ามเเดนในครั้งนี้