svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โควิดวันนี้ "หมอธีระ" คาดติดเชื้อรวม 9.1 หมื่น เปิดพฤติกรรมเสี่ยงทำติดเชื้อ

27 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โควิดวันนี้ "หมอธีระ" ประเมินไทยติดเชื้อจริง 9.1 หมื่นราย เปิดข้อมูลจากประสบการณ์ตรงที่น่ากังวลระลอก "โอมิครอน"พบติดเชื้อยกครัว เผยพฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้ติดโควิด พร้อมแนะทางป้องกันติดเชื้อ

27 กรกฎาคม 2565 โควิดวันนี้ การแพร่ระบาดของ โอมิครอน BA.5” น่ากลัวมากขึ้น เนื่องการจากติดเชื้อที่กลับพุ่งสูง ล่าสุด “หมอธีระ” รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก “Thira Woratanarat” ระบุตัวเลขการติดเชื้อจริงมากกว่าที่แจ้งใกล้แตะระดับ 1 แสนรายต่อวัน พร้อมเปิดข้อมูลการติดเชื้อยกครอบครัวมากขึ้น 


โควิดวันนี้ ศูนย์ข้อมูล COVID-19 รายงานสถานการณ์ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 วันพุธที่ 27 กรกฎาคม 2565 ผู้ป่วยรายใหม่ (รักษาตัวใน รพ.) จำนวน 2,747 ราย จำแนกเป็น

 

  • ผู้ป่วยในประเทศ 2,747 ราย
  • ผู้ป่วยมาจากต่างประเทศ - ราย
  • ผู้ป่วยสะสม 2,358,733 ราย (ตั้งแต่ 1 มกราคม 2565)
  • หายป่วยกลับบ้าน 2,099 ราย
  • หายป่วยสะสม 2,358,197 ราย (ตั้งแต่ 1 มกราคม 2565)
  • ผู้ป่วยกำลังรักษา 24,219 ราย
  • เสียชีวิต 34 ราย
  • เสียชีวิตสะสม 9,560 ราย (ตั้งแต่ 1 มกราคม 2565)
  • จำนวนผู้ป่วยปอดอักเสบ รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 911 ราย

 

โควิดวันนี้ "หมอธีระ" คาดติดเชื้อรวม 9.1 หมื่น เปิดพฤติกรรมเสี่ยงทำติดเชื้อ

 

ขณะที่ รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก “Thira Woratanarat” ประเมินสถานการณ์ โควิดวันนี้ ระบุว่า

2,747 --> คาดประมาณ 91,567

 

พร้อมกันนี้ “หมอธีระ” โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก “Thira Woratanarat” ถึง สถานการณ์โควิดวันนี้ ระบุว่า..

 

เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 787,747 คน ตายเพิ่ม 1,462 คน รวมแล้วติดไป 576,774,851 คน เสียชีวิตรวม 6,406,641 คน 5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อิตาลี ฝรั่งเศส และสหรัฐอเมริกา

 

เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 7 ใน 10 อันดับแรก และ 15 ใน 20 อันดับแรกของโลก
จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 77.45 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 56.49

 

โควิดวันนี้ "หมอธีระ" คาดติดเชื้อรวม 9.1 หมื่น เปิดพฤติกรรมเสี่ยงทำติดเชื้อ

 

...สถานการณ์ระบาดของไทย
จากข้อมูล Worldometer เช้านี้พบว่า จำนวนเสียชีวิตเมื่อวาน สูงเป็นอันดับ 10 ของโลก และอันดับ 4 ของเอเชีย แม้สธ.ไทยจะปรับระบบรายงานตั้งแต่ 1 พ.ค.จนทำให้จำนวนที่รายงานนั้นลดลงไปมากก็ตาม

 

...คำถาม 3 ข้อเพื่อประเมินความเสี่ยงของตนเอง

  • 1. ทำกิจกรรมเสี่ยงมาหรือเปล่า? --> คลุกคลีใกล้ชิด ใช้เวลานาน หรือแชร์ของกินของใช้ร่วมกัน
  • 2. อยู่ในสถานที่เสี่ยงหรือไม่? --> แออัด ระบายอากาศไม่ดี
  • 3. ไม่ได้ป้องกันตัวหรือเปล่า? --> ไม่ใส่หน้ากาก หรือใส่ไม่ถูกต้อง

 

หากตอบว่าใช่ครบองค์สาม โดยพบว่าในเหตุการณ์นั้นมีคนที่ติดเชื้ออยู่ด้วย ย่อมมีโอกาสติดเชื้อสูง และควรทำการตรวจและสังเกตอาการ

 

อย่างไรก็ตาม หากจับพลัดจับผลูติดเชื้อไป ควรดูแลตนเองให้ดี ป้องกันการแพร่เชื้อในบ้านและที่ทำงาน และหลังหายแล้วควรป้องกันให้ดี ระวังการติดเชื้อซ้ำ เพราะติดซ้ำ เสี่ยงต่อป่วยรุนแรงมากขึ้น รวมถึงเสี่ยงต่อ Long COVID ด้วย

 

โควิดวันนี้ "หมอธีระ" คาดติดเชื้อรวม 9.1 หมื่น เปิดพฤติกรรมเสี่ยงทำติดเชื้อ
 

...ประสบการณ์ตรง 

เมื่อวานนี้ 30% ของคนไข้ที่นัดมาตรวจแจ้งว่า...เพิ่งติดเชื้อไป...ซีซั่นโอมิครอน Omicron นี้ไม่รอด 

กว่าสามในสี่ของคนที่ติดเชื้อเป็นการติดยกครอบครัว

ส่วนใหญ่ติดจากลูกหลานที่ติดจากโรงเรียน หรือไม่ก็สามีหรือภรรยาติดจากที่ทำงาน โดยบางส่วนบอกว่าที่ทำงานติดกันยกออฟฟิศ

 

ทั้งนี้สังเกตพบว่า ราวหนึ่งในสี่ ใส่หน้ากากไม่ถูกต้อง มักหลวม และหลุดลงมาจากจมูก เลยแนะนำไปว่าให้เลือกหน้ากากที่เหมาะกับโครงหน้าของตัวเอง กดแผ่นโลหะที่ขอบบนให้แนบกับจมูก หากยังมีร่องข้างจมูกและข้างแก้ม ควรใส่หน้ากากผ้าทับไว้ด้านนอก เพื่อกดให้หน้ากากอนามัยด้านในแนบใบหน้ามากขึ้น

 

โควิดวันนี้ "หมอธีระ" คาดติดเชื้อรวม 9.1 หมื่น เปิดพฤติกรรมเสี่ยงทำติดเชื้อ

 

ล่าสุด บทความวิชาการโดย Chou R และคณะจากประเทศสหรัฐอเมริกา เผยแพร่ในวารสารวิชาการแพทย์สากล Annals of Internal Medicine วันที่ 26 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา ได้ทำการทบทวนงานวิจัยเกี่ยวกับประสิทธิภาพของการใส่หน้ากากทั้งในสถานพยาบาล และในชุมชน ยืนยันชัดเจนว่า..

 

" การใส่หน้ากากอย่างถูกต้องและสม่ำเสมอ จะช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อแพร่เชื้อไปได้มาก ไม่ว่าจะเป็นหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากแบบ N95/KN95 หรือเทียบเท่าก็ตาม ล้วนลดความเสี่ยงไปได้กว่าครึ่ง "

 

...สถานการณ์ของไทยเรา การระบาดรุนแรงต่อเนื่อง ติดเชื้อมากขึ้นกว่าระลอกก่อนๆ มีการป่วยรุนแรงมากขึ้น และเสียชีวิตเพิ่มขึ้น 

 

หมอธีระ ย้ำว่า โอมิครอน BA.5 นั้นรุนแรง ทำให้ป่วยจนต้องเข้าโรงพยาบาลมากกว่า BA.2 ถึง 2 เท่า (งานวิจัยในโปรตุเกส 2-3 เท่า, งานวิจัยในเดนมาร์ก 1.65 เท่า) การใส่หน้ากากอย่างถูกต้องสม่ำเสมอ เป็นหัวใจสำคัญในการอยู่รอดในวิกฤตินี้ 

 

อ้างอิง : Chou R et al. Update Alert 8: Masks for Prevention of Respiratory Virus Infections, Including SARS-CoV-2, in Health Care and Community Settings. Ann Int Med. 26 July 2022.

 

โควิดวันนี้ "หมอธีระ" คาดติดเชื้อรวม 9.1 หมื่น เปิดพฤติกรรมเสี่ยงทำติดเชื้อ

โควิดวันนี้ "หมอธีระ" คาดติดเชื้อรวม 9.1 หมื่น เปิดพฤติกรรมเสี่ยงทำติดเชื้อ


 

logoline