svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กอนช. เตือน 28 ก.ค.-1 ส.ค. น้ำเหนือ-น้ำทะเลหนุน ขอปชช.ริมเจ้าพระยาเฝ้าระวัง

27 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กอนช. ประกาศเตือนน้ำทะเลหนุนสูงระหว่างวันที่ 28 ก.ค.- 1 ส.ค.ช่วงเวลา 19.00 - 22.00 น. ประกอบกับกรมชลประทานได้ประกาศแจ้งการระบายน้ำผ่านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ขอประชาชนริมฝั่งเจ้าพระยาเฝ้าระวัง

27 กรกฎาคม 2565 กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) รายงานสถานการณ์และการบริหารจัดการน้ำ ประจำวันที่ 27 กรกฎาคม 2565 ดังนี้

1. ประกาศกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ

ประกาศกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ฉบับที่ 22/2565 ลงวันที่ 26 กรกฎาคม 2565 กองอำนวยการน้ำแห่งชาติแจ้งเฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนสูงบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา ในช่วงวันที่ 28 กรกฎาคม – 1 สิงหาคม 2565 เวลาประมาณ 19.00 - 22.00 น. เป็นช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูงประกอบกับกรมชลประทานได้ประกาศแจ้งการระบายน้ำผ่านท้ายเขื่อนเจ้าพระยาในอัตรา 1,000 – 1,250 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่างเพิ่มสูงขึ้น(อ่านรายละเอียดที่นี่) โดยคาดการณ์ว่าในช่วงวันที่ 28 กรกฎาคม – 1 สิงหาคม 2565 ระดับน้ำอาจมีความสูงประมาณ 1.90 – 2.10 เมตรจากระดับทะเลปานกลาง อาจส่งผลกระทบต่อบริเวณพื้นที่ชุมชนนอกแนวคันกั้นน้ำและแนวเขื่อนชั่วคราว บริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร (แนวฟันหลอ)ในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี สมุทรปราการ และกรุงเทพมหานคร

 

กอนช. เตือน 28 ก.ค.-1 ส.ค. น้ำเหนือ-น้ำทะเลหนุน ขอปชช.ริมเจ้าพระยาเฝ้าระวัง

2. ผลการดำเนินงานตามมาตรการรองรับ ฤดูฝน ปี 2565 กรุงเทพมหานคร ร่วมกับกองทัพบก เตรียมความพร้อมป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่เขตกรุงเทพมหานคร โดย กรุงเทพมหานคร ได้รับความกรุณาจากกองทัพบกและท่านนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้การนำทหารมาช่วยดูแลประชาชนที่ประสบปัญหาน้ำท่วม โดยมีการเตรียมความพร้อม 4 ประเด็น ได้แก่

1) การดูแลขยะตามสถานีสูบน้ำหลัก

2) การดูแลขยะในพื้นที่ระบายน้ำ

3) การขุดลอกคลอง และ

4) การสนับสนุนช่วยเหลือประชาชนในช่วงเกิดเหตุอุทกภัย เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมและบรรเทาอุทกภัย ในช่วงฤดูฝน ต่อไป

 

3. สภาพอากาศ

การคาดการณ์สภาพอากาศในช่วงวันที่ 27 – 29 ก.ค. มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังอ่อนในขณะที่มีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุม ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานคร และภาคตะวันออก ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนลดลง แต่ยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ โดยมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคใต้ส่วนในช่วงวันที่ 30 ก.ค. – 1 ส.ค. 65  มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุม ทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยเริ่มมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับร่องมรสุมพาดผ่านประเทศเมียนมาและประเทศลาวตอนบน ทำให้ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้น โดยมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก

กอนช. เตือน 28 ก.ค.-1 ส.ค. น้ำเหนือ-น้ำทะเลหนุน ขอปชช.ริมเจ้าพระยาเฝ้าระวัง

4. สถานการณ์อุทกภัย

  • จังหวัดเลย เกิดฝนตกหนักบริเวณอำเภอเมืองเลย ทำให้มีพื้นที่น้ำท่วมรวม 1 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองเลย มีน้ำปริมาณสูงเอ่อ ล้นตลิ่ง ในหมู่บ้านคุ้มซำหลวง หมู่ที่ 11 บ้านฟากนา ตำบลนาอาน ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 30 หลังคาเรือน สำหรับระดับน้ำในลำห้วยน้ำหมาน ได้ลดลงต่ำกว่าตลิ่งแล้ว ปัจจุบันหากไม่มีฝนตกมาเพิ่มจะเข้าสู่สภาวะปกติ ภายใน 3 วัน

 

  • จังหวัดชัยภูมิ เกิดน้ำท่วมพื้นที่อำเภอคอนสาร (เขตโครงการส่งน้ำและ บำรุงรักษาพรม-เชิญ) บริเวณตำบลดงบัง พื้นที่น้ำท่วมประมาณ 610 ไร่ ระดับน้ำ 0.3 - 1.0 เมตร ปัจจุบันระดับน้ำในพื้นที่น้ำท่วมมีแนวโน้มลดลง

 

  • จังหวัดขอนแก่น เกิดน้ำท่วมอำเภอชุมแพ (เขตโครงการส่งน้ำและ บำรุงรักษาพรม-เชิญ) บริเวณตำบลไชยสอ พื้นที่น้ำท่วมประมาณ 429 ไร่ ระดับน้ำ 0.3 – 0.7 เมตร ปัจจุบันระดับน้ำในพื้นที่น้ำท่วมมีแนวโน้มลดลง
logoline