svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุทิน" ยันไม่ถอยหลัง นำกัญชากลับสู่ยาเสพติด เหตุมีการลงทุนไปแล้ว

26 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน" ยันไม่ถอยหลังนำกัญชากลับสู่ยาเสพติด เหตุมีการลงทุนไปแล้ว แถมเดินหน้าผ่านขั้นตอนพิจารณาต่าง ๆ ตามกระบวนการ ย้ำไม่มีสูญญากาศทางกฎหมาย

วันนี้ (26 ก.ค.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เป็นประธาน เปิดงาน เส้นทางการท่องเที่ยวกัญชงกัญชา สปาและนวดเพื่อสุขภาพ ภายใต้แนวคิดสปาไทยก้าวหน้าภูมิปัญญาก้าวไกลกัญชงกัญชาไทยสร้างเศรษฐกิจ พร้อมระบุว่า กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจสุขภาพครบวงจร รวมถึงการใช้ประโยชน์จากสมุนไพรไทยกัญชงและกัญชา ให้เป็นพืชเศรษฐกิจใหม่ของประเทศ  

 

การปลดล็อก เริ่มก้าวแรกจากการใช้กัญชาทางการแพทย์ จนนำมาสู่การแก้ไขกฎหมายที่นำกัญชาออกจากยาเสพติด นำมาสู่การพัฒนายาไทย การใช้โดยหมอพื้นบ้าน และเสริมการรักษาในแพทย์แผนปัจจุบัน
และอีกเป้าหมายสำคัญ คือ ผลักดันให้กัญชงและกัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจชุมชน ที่เปิดโอกาสให้วิสาหกิจชุมชนต่าง ๆ สามารถปลูกได้ และพัฒนาผลิตภัณฑ์สุขภาพเพื่อสร้างรายได้ และการสนับสนุน การท่องเที่ยวเชิงสุภาพ ซึ่งมีมูลค่าทางการตลาดทั่วโลกกว่า 2.33 ล้านล้านบาท 
 

 

 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข

นายอนุทิน ย้ำว่า กฎหมายไทย ยังไม่มีการใช้กัญชาเพื่อนันทนาการ กัญชา กัญชงยังคงนำมาถูกใช้ทางการแพทย์ คือ ส่วนประกอบของกัญชา หากจะเป็นช่อดอกจะต้องมีการขออนุญาต ส่วนกรณี ที่มีกระแสว่าจะให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ระหว่างช่วงสุญญากาศนี้

 

เป็นไปไม่ได้ ที่จะกลับไปเหมือนเดิม เนื่องจากกว่าจะผ่านมาได้นั้น ได้ผ่านขั้นตอนการคัดกรองมาแล้ว ตามลำดับ โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยทางด้านสุขภาพ การที่ประกาศปลดล็อคกัญชากระทรวงสาธารณสุขประกาศได้ก็ต่อเมื่อ คณะกรรมการปราบปรามป้องกันยาเสพติดแห่งชาติ มีมติเห็นชอบว่าสมควร ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขถึงลงนามได้  

 

เมื่อถามว่า ตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย. เป็นต้นมา ที่ปลดล็อกกัญชาเสรี แล้วมีการพูดถึงว่ายังไม่มีกฎหมายควบคุมการใช้กัญชา นายอนุทิน ระบุว่า ไม่ได้เป็นเช่นนั้น ยืนยันว่ามีกฎหมายควบคุมการใช้ มาตั้งแต่ก่อนที่จะประกาศปลดล็อคกัญชาเสรี  เช่น ประกาศ ของ กรมอนามัย ที่มีการระบุถึงการควบคุมปริมาณการใช้กัญชาในอาหาร ตั้งแต่ปี 2564  รวมถึง ประกาศ การห้ามใช้ในพื้นที่สาธารณะ ห้าม นำกัญชามาสูบเสพอันเป็นเหตุแห่งความรำคาญ และการห้ามใช้ในเยาวชนอายุต่ำกว่า20 ปี 
 

 

"อนุทิน" ยันไม่ถอยหลัง นำกัญชากลับสู่ยาเสพติด เหตุมีการลงทุนไปแล้ว

นายอนุทิน ยังย้ำหากใช้กัญชาอย่างเข้าใจก็จะเกิดประโยชน์ มองว่า ประกาศของกระทรวงสาธารณสุขที่ออกมาแต่ละฉบับเข้มกว่ากฎหมายที่มีการพิจารณาจากกรรมาธิการอยู่ขณะนี้ ส่วนความคืบหน้าร่าง พ.ร.บ กัญชากัญชง มีคณะกรรมการพิจารณาอย่างรอบคอบ หากในอนาคต มีการยืนยันว่าการใช้กัญชาเกิดความปลอดภัยก็สามารถขยายไปสู่การสันทนาการได้

 

ส่วนสถานประกอบการเพื่อสุขภาพประเภทสปาและนวดเพื่อสุขภาพ ที่จะนำผลิตภัณฑ์โดยสารสกัดจากกัญชากัญชงมาให้บริการ จะต้องเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด และเป็นผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ต้องมีการควบคุมกำกับดูแลมาตรฐานและได้รับการอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ปัจจุบันมีสถานประกอบการเพื่อสุขภาพที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน 11,543 แห่งแบ่งเป็น สปาเพื่อสุขภาพ 1,051 แห่ง และร้านนวดเพื่อสุขภาพ 10,248 แห่งและร้านนวดเพื่อเสริมความงาม 241 แห่ง

 

ส่วนความคืบหน้าของ ร่าง พ.ร.บ.กัญชง-กัญชา  นายอนุทิน กล่าวว่า  ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของชั้นกรรมาธิการ ซึ่งคาดว่าจะพิจารณาแล้วเสร็จประมาณสิ้นเดือน ส.ค. นี้ จากนั้นผ่านสภาและนำขึ้นทูลเกล้าลงปรมาภิไธย อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี รับปากว่าจะช่วยผลักดันให้เสร็จในประชุมรัฐสภาสมัยรัฐบาบชุดนี้ 

 

ส่วนกรณีคณะแพทย์ รามา851 คนออกมาแสดงจุดยืนขอให้ชะลอการจัดกิจกรรมกัญชา เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กและเยาวชนเข้าถึง นายอนุทิน ระบุว่า ตนรับฟังและขอบคุณทุกความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ ส่วนที่จะต้องแก้ไข จะนำกลับไปพิจารณาในชั้นคณะกรรมมาธิการ ส่วนของการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับกัญชายันต้องเดินหน้า เพราะประเทศต้องเดินต่อไป และยืนยันเด็กเข้าถึงกัญชาไม่ได้ เพราะผิดกฎหมาย คนที่ทำผิดกฎหมายต้องพิจารณาตัวเอง   

 

ยืนยันไม่สามารถนำกัญชากลับเข้าไปเป็นยาเสพติดได้ เพราะมีการลงทุนไปแล้ว และยืนยันกัญชาใช้ได้ผลกับผู้ป่วย โดยเฉพาะผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย ทำให้คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งกัญชาก่อให้เกิดการจ้างงานและฟื้นธุรกิจมากมาย ยืนยันมาตรการครบ อยู่แล้ว 

 

 

ส่วนกรณีนายทอม เครือโสภณ มีการนำเข้าช่อดอกกัญชาจากต่างประเทศ แล้วถูกยึดของกลาง นายอนุทิน ระบุว่า ได้รับรายงานแล้ว คาดว่าเป็นการสื่อสารผิดพลาด ถ้านำเข้าถูกระเบียบไม่มีปัญหา กระทรวงสาธารณสุขไม่เกี่ยวข้องกับขั้นตอนการนำเข้า เป็นหน้าที่ของกรมวิชาการเกษตร

 

 

"อนุทิน" ยันไม่ถอยหลัง นำกัญชากลับสู่ยาเสพติด เหตุมีการลงทุนไปแล้ว

logoline