svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ป.ป.ช.ภาค 6ลงพื้นตรวจสอบการบุกรุกพื้นที่มรดกโลก

25 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ป.ป.ช.ภาค 6 ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสี่ยงต่อการทุจริตด้านการบุกรุกพื้นที่อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย และ พื้นที่อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ตรวจสอบการรุกล้ำพื้นที่เพื่อวิเคราะห์ถึงสภาพปัญหารวมทั้งตรวจสอบข้อเท็จจริงประเด็นความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 25 ก.ค 2565 นายวิวัฒน์ เจริญฉ่ำ ผช. คณะกรรมการ เลขาธิการ ป.ป.ช.ภาค 6 พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ภาค 6 , ป.ป.ช.จ.สุโขทัย ร่วมกับ นายสุชาติ ทีคะสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย พร้อมด้วยส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และ ชมรม Strong – จิตพอเพียงต้านทุจริต จ.สุโขทัย ได้เดินทางลงพื้นที่ในเขตอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยตรวจสอบปัญหาการรุกล้ำพื้นที่  เพื่อปลูกสร้างที่อยู่อาศัยและสถานประกอบการในเขตพื้นที่อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย อันอาจจะก่อเกิดปัญหาต่อการบริหารจัดการพื้นที่มรดกโลกทางวัฒนธรรมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่โดยรอบเขตอุทยานฯ ซึ่งเป็นการลงพื้นที่ตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้นเพื่อนำไปประมวลผลวิเคราะห์ถึงสภาพของปัญหาเพื่อหาแนวทางการแก้ไขที่ยั่งยืนต่อไป

ป.ป.ช.ภาค 6ลงพื้นตรวจสอบการบุกรุกพื้นที่มรดกโลก

     นอกจากนี้ยังได้เดินทางลงพื้นที่ไปยังอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ตรวจสอบการรุกล้ำแนวกำแพงเดิมที่มีพื้นที่ติดกับแม่น้ำยมบริเวณทางเข้าวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ (วัดพระปรางค์) โดยพบว่า มีการรุกล้ำเพื่อปลูกสร้างที่อยู่อาศัยซึ่งเป็นช่องว่างของพื้นที่แนวกำแพงเดิมขนานไปกับถนนและถูกทำลายไปตามกาลเวลาประชาชนสร้างบ้านอยู่หลังแนวกำแพงเมืองมีการบุกรุกเต็มพื้นที่และสถานประกอบการในเขตพื้นที่อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัยอันอาจจะก่อเกิดปัญหาต่อการบริหารจัดการพื้นที่มรดกโลกทางวัฒนธรรมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่โดยรอบเขตอุทยานฯ ซึ่งเป็นการลงพื้นที่ตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้นเพื่อนำไปประมวลผลวิเคราะห์ถึงสภาพของปัญหาเพื่อหาแนวทางการแก้ไขที่ยั่งยืนเช่นเดียวกัน

     นายวิวัฒน์ เจริญฉ่ำ ผช.เลขาธิการ คณะกรรมการ ป.ป.ช.ภาค 6 เปิดเผยว่า ทาง ป.ป.ช.ได้รับเบาะแสและชี้ช่องจากชมรม Strong – จิตพอเพียงต้านทุจริต จ.สุโขทัย ว่า ในพื้นที่ของอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยและอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัยนั้นอาจจะมีราษฏรมาบุกรุกใช้ประโยชน์ในพื้นที่ซึ่งสุ่มเสี่ยงต่อการที่จะมีเจ้าหน้าที่ของรัฐละเลยเพิกเฉยไม่ปฏิบัติหน้าที่หรือเปล่าเป็นเหตุให้มีการบุกรุกในพื้นที่อุทยานฯเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ทาง ปปช.จึงได้เดินทางลงพื้นที่ร่วมกับจังหวัดสุโขทัยและหลายส่วนราชการที่เกี่ยวข้องมาดูสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นเนื่องมาจากอะไร

ป.ป.ช.ภาค 6ลงพื้นตรวจสอบการบุกรุกพื้นที่มรดกโลก

     จากการลงพื้นที่อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยพบว่า มีตัวอย่างที่เห็นชัดว่ามีการประกาศขายที่ดินอยู่ริมถนนเลย  ซึ่งจะมีปัญหาในพื้นที่ทับซ้อนกันระหว่างอุทยานฯ ,ที่ดิน ,ธนารักษ์ หรือเปล่า ต้องมาร่วมกันดูแลว่า ที่ตรงนี้พื้นที่นี้เป็นของใครกันแน่จำนวนเท่าไรและการประกาศขายมันเป็นไปไม่ได้อยู่แล้วที่จะมีกรรมสิทธิหรือมีเอกสารสิทธิให้การขายก็เป็นจำนวนหลักหลายล้านบาท จึงได้ตรวจสอบรวมทั้งพื้นที่ที่มีการขออนุญาตก่อสร้างอาคารว่าทำได้หรือไม่ก็ต้องตรวจสอบซึ่งปรกติถ้าประชาชนใช้ทำกินมีอาชีพเกษตรกรรมก็น่าจะพอทำได้แต่ถ้ามาปลูกสร้างอาคารถาวรก็ตรวจสอบว่าทำได้อย่างไรหรือไม่เราต้องมาหาคำตอบร่วมกันเกิดการบูรณาการหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องซึ่งจะมีการประชุมร่วมกันหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกันต่อไป

ป.ป.ช.ภาค 6ลงพื้นตรวจสอบการบุกรุกพื้นที่มรดกโลก

ป.ป.ช.ภาค 6ลงพื้นตรวจสอบการบุกรุกพื้นที่มรดกโลก

ป.ป.ช.ภาค 6ลงพื้นตรวจสอบการบุกรุกพื้นที่มรดกโลก

     ด้านนายสุชาติ ทีคะสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย กล่าวว่า ในการลงพื้นที่ครั้งนี้จะตรวจสอบเกี่ยวกับการบุกรุกครอบครองการเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่อุทยานฯโดยไม่ให้มีการบุกรุกเข้ามาโดยผิดกฏหมาย ซึ่งในส่วนของจังหวัดสุโขทัยก็จะมีการประชุมหารือส่วนราชการที่เกี่ยวข้องหลายภาคส่วนเข้ามาพิจารณาร่วมกันหาแนวทางแก้ไขปัญหาบริหารจัดการในเรื่องเหล่านี้กันอย่างไรเป็นการบูรณาการทำงานร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน

ภาพ/ข่าว พิเชษฐ เนตรบุตร สำนักข่าวเนชั่น จ.สุโขทัย  รายงาน

logoline