svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พบฝีดาษลิงในเด็กเล็กเป็นครั้งแรกที่สหรัฐฯ

23 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้จะมีหลายงานการพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง (Monkeypox) หลายเคสในสหรัฐฯ แต่เป็นครั้งแรกที่พบผู้ติดเชื้อเป็นเด็ก โดยเป็นเด็กทารกในรัฐแคลิฟอร์เนีย กับทารกที่ไม่ได้พำนักอยู่ในสหรัฐฯ

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ (CDC) รายงานว่า พบเด็กทารกติดเชื้อฝีดาษลิง (Monkeypox) ในรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยคนหนึ่งเป็นผู้ที่พ่อแม่ตั้งถิ่นฐานอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนียและอยู่ในวัยที่เพิ่งหัดเดิน ส่วนอีกคนอยู่ในวัยที่ยังไม่เริ่มพูดหรือเดิน และพ่อแม่ไม่ได้มีถิ่นฐานอยู่ในรัฐนี้ และเจ้าหน้าที่กำลังอยู่ระหว่างการสืบสวนว่าเด็กทั้งสองคนติดเชื้อได้อย่างไร 

 

พบฝีดาษลิงในเด็กเล็กเป็นครั้งแรกที่สหรัฐฯ

เด็กทั้ง 2 คน มีอาการแต่ยังมีสุขภาพดี และได้รับการรักษาด้วยยาต้านไวรัสที่มีชื่อว่า "tecovirimat" หรือ TPOXX ที่ CDC แนะนำให้ใช้กับเด็กที่อายุต่ำกว่า 8 ขวบ เพราะถูกพิจารณาว่าเด็กวัยนี้มีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อ แต่นับตั้งแต่โรคฝีดาษลิงระบาดเมื่อเดือนพฤษภาคม ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่มักจะเป็นผู้ชายที่มีเพศสัมพันธ์กับผู้ชายด้วยกัน แต่ใครก็จะสามารถติดเชื้อได้ผ่านการสัมผัสทางผิวหนัง ในเคสที่เกิดกับเด็ก ๆ น่าจะมาจากการอุ้ม กอด ป้อนอาหาร หรือใช้ของใช้ร่วมกัน เช่น ผ้าขนหนู เครื่องนอน ถ้วย หรือแม้กระทั่งเครื่องครัว

 

พบฝีดาษลิงในเด็กเล็กเป็นครั้งแรกที่สหรัฐฯ

CDC ระบุด้วยว่าตอนนี้วัคซีนป้องกันฝีดาษลิง "Jynneos" กำลังได้รับการผลิตเพื่อใช้กับเด็ก ภายใต้การขยายการดำเนินการพิเศษต่าง ๆ ขณะที่ในปีนี้มีรายงานการระบาดของฝีดาษลิงในมากกว่า 60 ประเทศ และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 5 คน ในแอฟริกา 

logoline