svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เพื่อไทย แถลงผิดหวังมติโหวตไม่วางใจในสภาฯสวนความต้องการปชช.

23 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพื่อไทย แถลงผิดหวังผลโหวตมติไม่วางใจในสภาฯสวนความต้องการประชาชน   ย้ำยุทธการ "เด็ดหัว สอยนั่งร้าน" ไม่พ่ายแพ้ หวังเห็นผลเลือกตั้งครั้งหน้า ด้าน "สุทิน"จ่อ ยื่นหลักฐาน ป.ป.ช.ฟันผิด รมต.

23 กรกฎาคม 2565 พรรคเพื่อไทย นำโดย  นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร  นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย  นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน  และ ส.ส. พรรค พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ และสมาชิกพรรค ร่วมแถลงข่าวภายหลังการลงมติ ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี

 

โดย นพ.ชลน่าน ระบุว่า วันนี้ยอมรับผลการลงมติตามกลไกของรัฐสภาที่วัดจากผลข้างมากเป็นหลัก แม้คาดหวังว่าสิ่งที่ทำหน้าที่ ข้อกล่าวหาและหลักฐานจะชัดเจนเพียงใด แต่ไม่มีผลต่อการลงมติไม่ไว้วางใจ ดังนั้น ขอแสดงความยินดีกับนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี พร้อมขอแสดงความเสียใจกับประชาชน แม้จะมีผลโหวตไม่ไว้วางใจถึงร้อยละ 98.3   ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ไม่สอดคล้องกับสิ่งที่ประชาชนต้องการ 

 


อย่างไรก็ตามแม้เสียงในสภาจะไม่ชนะ แต่ย้ำว่า ยุทธการ เด็ดหัวสอยนั่งร้านที่พรรคเพื่อไทยปล่อยออกมานั้นไม่ได้พ่ายแพ้ และมั่นใจภาพนั้นจะเกิดขึ้นจริงเมื่อมีการเลือกตั้ง 

เพื่อไทย แถลงผิดหวังมติโหวตไม่วางใจในสภาฯสวนความต้องการปชช.

ด้านนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ระบุว่า แม้ผลการลงมติอาจเป็นไปตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์แต่ก็ไม่ได้เป็นไปตามที่ประชาชนต้องการออกเสียงข้างนอกที่ลงมติไม่อยากให้รัฐบาลนี้ทำหน้าที่ต่อไปแล้ว ทั้งนี้ยังมีภารกิจต่อไป อยากให้กำลังใจประชาชนและสมาชิกในการเลือกตั้งครั้งหน้าที่จะเป็นผลชี้วัดอีกหนึ่งอย่าง ซึ่งพรรคเพื่อไทยและฝ่ายค้านได้แสดงให้เห็นถึงเอกภาพแตกต่างจากพรรครัฐบาล ที่คะแนนรัฐมนตรีแต่ละคนและรัฐมนตรีระหว่างพรรค ค่อนข้างชัดเจน อย่างเช่นคะแนนของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ที่ได้คะแนนไว้วางใจต่ำที่สุด ชี้ให้เห็นถึงความไม่เป็นเอกภาพของรัฐบาล พร้อม ย้ำว่า พรรคเพื่อไทยจะทำงานอย่างหนักต่อไป เพื่อผลประโยชน์ของประชาชน พร้อมเตรียมหลักฐานยื่นต่อ ปปช. และ ศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อดำเนินการในขั้นต่อไป

800

ขณะที่นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุว่า ส่วนตัวไม่ผิดหวังกับผลโหวต แต่หวังว่าระบบสภาจะเข้มแข็ง เป็นที่พึ่งให้กับประชาชนได้ แม้ผลการลงมติวันนี้ รัฐมนตรีทุกคนจะผ่าน  แต่ก็มีนัยยะที่ได้แสดงออกมาโดยอยากให้ดูคะแนนงดออกเสียง ซึ่งโน้มเอียงมาทางฝ่ายค้าน รวมถึงความลดหลั่นของคะแนนเสียง แต่ละคน และในระหว่างพรรค  ที่สำคัญคือ ฝ่ายค้านได้รู้ ได้เห็นในสิ่งที่ไม่รู้ และ เชื่อว่าสิ่งที่รัฐมนตรีหลายคนได้รับกลับไป คือ "โรคติเตียน" เพราะจะมีข้อครหาคำติฉินนินทา และ มีข้อกังขาติดตัวไปอีกนาน นอกจากนั้นหลายคนอาจจะได้รับโทษในนกระบวนการยุติ  หรืออาจไปจนถึงการยื่นยุบพรรคการเมือง 

สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม เพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน
 

logoline