svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เชียงใหม่คิกออฟจัดระเบียบสายไฟ-สายสื่อสารพื้นที่เสี่ยง

20 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ คิกออฟจัดระเบียบสายสื่อสาร -สายไฟฟ้าทุกพื้นที่ในจังหวัดเชียงใหม่ นำร่องพื้นที่เสี่ยงในย่านวังสิงห์คำ เขตอำเภอเมือง คาดใช้เวลา 1 เดือน เพื่อความปลอดภัยของประชาชน

     เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 20 กรกฏาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ร่วมกับ กสทช. หน่วยงานด้านสายสื่อสารต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เข้าจัดระเบียบสายสื่อสาร บนถนนวังสิงห์คำ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ หลังจากที่พบปัญหา สายไฟฟ้า สายสื่อสาร ที่ไม่เป็นระเบียบ จนเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ สายสื่อสารมาแล้วบ่อยครั้ง

เชียงใหม่คิกออฟจัดระเบียบสายไฟ-สายสื่อสารพื้นที่เสี่ยง

     นายวรญาณ บุณณราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า การจัดระเบียบสายไฟและสายสื่อสารนั้นจะทำทุกเส้นทางในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ปกติตามแผนงานได้มีการดำเนินการอยู่แล้ว แต่ครั้งนี้ได้ดำเนินการเป็นพิเศษเพื่อให้การจัดระเบียบสายไฟฟ้าและสายสื่อสารในจังหวัดเชียงใหม่มีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้นกว่าปกติ โดยปกตินั้นจะเป็นโครงการนำสายไฟฟ้าลงใต้ดินที่ต้องใช้งบประมาณและใช้เวลาในการดำเนินการ แต่ในกระบวนการที่จัดระเบียบครั้งนี้ เป็นการจัดระเบียบสายที่ไม่ได้ใช้งานนำออก และเป็นการรวบสายให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยได้รวดเร็วกว่า เกิดความปลอดภัยต่อพี่น้องประชาชนที่อาศัยในบริเวณนั้น

เชียงใหม่คิกออฟจัดระเบียบสายไฟ-สายสื่อสารพื้นที่เสี่ยง

เชียงใหม่คิกออฟจัดระเบียบสายไฟ-สายสื่อสารพื้นที่เสี่ยง

เชียงใหม่คิกออฟจัดระเบียบสายไฟ-สายสื่อสารพื้นที่เสี่ยง

     ด้านนายนันทศักดิ์ สุวรรณอัมพา ผู้จัดการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า วันนี้ได้เข้าจัดระเบียบสายสื่อสาร ย่านวังสิงห์คำ  ตั้งแต่สะพานรัตนโกสินทร์ ถึงสะพานฟ้าฮ่าม เป็นจุดแรกคาดว่า จะใช้ระยะเวลาทั้งหมด 1 เดือน เนื่องจากมี เสาไฟฟ้าทั้งหมด 59 ต้น เบื้องต้นได้ทำการนำสายที่ไม่ได้ใช้งานทั้งหมดออกก่อน ซึ่งคาดว่ามีประมาณ 50% และขั้นตอนต่อไปก็จะนำสายที่ใช้งานจริง รวมเครือข่ายทั้งหมด 15 คู่สาย ก็จะดำเนินการพร้อมกันจัดระเบียบให้เป็นถนนตัวอย่างแห่งแรก ต่อจากนั้นก็จะไปทำเส้นทางที่สองบริเวณด้านหลังวัดอุโมงค์ หลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 15 แห่ง ร่วมดำเนินการ มีการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดเชียงใหม่เป็นเจ้าภาพในการดำเนินการเพราะเป็นเจ้าของเสาไฟฟ้าทั้งหมด

     นางคำนวน ลุงสู้ปิงยา ชาวบ้านย่านถนนวังสิงห์คำ อำเภอเมืองเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา ได้เห็นข่าวเกี่ยวกับ ไฟไหม้ สายสื่อสาร บ่อยครั้ง โดยเฉพาะ ไฟไหม้ใหญ่ ที่กรุงเทพมหานคร ก็ทำให้ กังวล เพราะ อาศัยอยู่ใกล้กับ สายสื่อสาร สายไฟฟ้าที่ไม่เป็นระเบียบ เกรงว่าจะเกิดไฟไหม้ และลุกลามเข้ามาในบ้าน ที่ผ่านมาเริ่มมีเจ้าหน้าที่เข้ามาจัดระเบียบ สายสื่อสารให้มีระเบียบมากยิ่ง ขึ้น ก็รู้สึกสบายใจ และมั่นใจว่าจะมีความปลอดภัยมากขึ้น และนอกจากความปลอดภัยแล้ว ก็ดูเรียบร้อยยิ่งขึ้นอีกด้วย

เชียงใหม่คิกออฟจัดระเบียบสายไฟ-สายสื่อสารพื้นที่เสี่ยง

     สำหรับการจัดระเบียบสายสื่อสาร ในจังหวัดเชียงใหม่ เริ่มจุดแรกที่ ถนนวังสิงห์คำ คาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 1 เดือน ระยะทางทั้งหมด 5 - 6 กิโลเมตร จากนั้นก็จะไปจุดที่สอง เป็นถนนเส้นทางไปวัดอุโมงค์ ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ในแต่ละเดือนก็จะหมุนเวียนการจัดระเบียบสายไฟและสายสื่อสารไปตามเส้นทางแต่ละเส้นในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ทั้งหมด

ข่าว/ภาพ : วสันต์ ปัญญาเรือน สำนักข่าวเนชั่น ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

logoline