svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรุงเทพธนาคม หารือ บีทีเอสซี แก้ปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียว นัดแรก

19 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรุงเทพธนาคม หารือ บีทีเอสซี แก้ปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียว นัดแรก ตั้งคณะทำงานร่วมพิจารณาหาข้อยุติคดีฟ้องร้องค่าเดินรถ พร้อมเปิดเผยสัญญา

19 กรกฎาคม 2565  ศาสตราจารย์พิเศษธงทอง จันทรางศุ ประธานกรรมการบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) (ประธานบอร์ด) พร้อมคณะกรรมการบริษัท ประชุมหารือร่วมกับ นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอสซี และคณะผู้บริหารที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียว วานนี้( 18 ก.ค.)

กรุงเทพธนาคม หารือ บีทีเอสซี แก้ปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียว นัดแรก

 

ศาสตราจารย์พิเศษธงทอง เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ในวันนี้เป็นครั้งแรกที่ทางคณะกรรมการบริษัทชุดใหม่ ได้ขอนัดหมายเพื่อพูดคุยกับทางบีทีเอสซี ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากผู้บริหารของ  บีทีเอสซี ที่ได้ตอบรับเข้ามาพูดคุยในวันนี้ โดยเรื่องแรกที่ได้พูดคุยคือ เรื่องของการเปิดเผยสัญญาที่ กรุงเทพธนาคม ได้มอบสัญญาที่ได้ทำร่วมกับบีทีเอสซี ไว้กับกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ ซึ่งเมื่อกทม.รับสัญญาแล้วจะนำไปดำเนินการ ในเรื่องการเปิดเผยข้อมูลอย่างไรนั้น เป็นเรื่องของกทม. ตามที่ได้มีการแจ้งต่อสื่อไปก่อนหน้านี้ ทางบีทีเอสซีก็ได้ฝากข้อสังเกตว่า หากมีการเปิดเผย ก็น่าที่จะเปิดเผยโดยเท่าเทียมกับบริษัทอื่นที่ทำธุรกิจเดียวกัน ซึ่งในส่วนนี้จะนำไปเรียนทางผู้บริหารกทม.เพื่อประกอบการตัดสินใจของกทม. ต่อไป

สำหรับการฟ้องร้องศาลปกครองเป็นคดีความในเรื่องของค่าเดินรถนั้น เพื่อไม่ให้ล่าช้าไปจนถึงคดีความสิ้นสุด ซึ่งจะต้องมีค่าดอกเบี้ยต่าง ๆ ที่เพิ่มขึ้นตลอดนั้น  ได้มีการหารือและเห็นร่วมกันว่า จะมีการตั้งคณะทำงาน เพื่อมาพูดคุยเรื่องตัวเลขต่าง ๆ ที่ยังมีความเห็นต่างกันอยู่ รวมทั้งในเรื่องของค่าใช้จ่ายการเดินรถ เพื่อดูในข้อเท็จจริงที่เป็นปัจจุบัน ซึ่งอาจมีปัจจัยหลายอย่างเปลี่ยนแปลงไป เช่น เรื่องของเทคโนโลยีต่าง ๆ หรือในส่วนของค่าโฆษณาบนตัวรถไฟฟ้าที่ไม่มีการระบุไว้ในสัญญาทั้งส่วนที่ 1 และส่วนที่ 2 และในเรื่องที่การมีส่วนต่อขยายเพิ่มขึ้น ส่งผลให้จำนวนผู้โดยสารในส่วนสัญญาสัมปทานเพิ่มขึ้นด้วยนั้น จะต้องมีการพูดคุยในรายละเอียด

กรุงเทพธนาคม หารือ บีทีเอสซี แก้ปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียว นัดแรก

 

ทั้งเคทีและบีทีเอสซี แต่ละฝ่ายก็จะไปตั้งคณะทำงานเพื่อไปดูในข้อมูลต่าง ๆ แล้วจึงนำข้อมูลที่ต่างฝ่ายได้พิจารณาแล้วมาให้ทางคณะกรรมการชุดย่อยที่มีตัวแทนทั้ง 2 ฝ่าย นำมาพูดคุยกัน โดยในส่วนของเคทีจะมีการจ้างบริษัทที่ปรึกษา ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญเข้ามาดูข้อมูลให้รอบคอบ

ทั้งนี้หากการพูดคุยร่วมกันทั้ง 2 ฝ่ายเป็นที่ยุติได้เร็ว ก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดีกว่าการรอให้คดีความสิ้นสุด ซึ่งในวันนี้ภาพรวมทางบีทีเอสซีก็พร้อมที่จะพูดคุยกันในข้อมูลที่เป็นเหตุเป็นผล ซึ่งต้องขอเวลาให้คณะทำงานได้ทำงานกันก่อน หากมีความชัดเจน มีความคืบหน้า ก็สามารถนัดหมายกันได้อีก

 

ประธานบอร์ดเคที กล่าวอีกว่า สำหรับประเด็นการจัดเก็บค่าโดยสารส่วนต่อขยาย ช่วงหมอชิต-คูคต และแบริ่ง-สมุทรปราการ ที่เดินรถฟรีมานานนั้น ไม่ได้อยู่ในอำนาจหน้าที่ของเคที เป็นการตัดสินใจของกทม. ในเรื่องนี้ได้รับข้อมูลจากบีทีเอสซีเพื่อไปแจ้งกับผู้บริหารกทม.ว่า เมื่อมีการตัดสินใจกำหนดอัตราค่าโดยสารเป็นเท่าไรแล้วนั้น บีทีเอสซีจะต้องใช้เวลาในการปรับระบบต่างๆ ป้ายแจ้งต่าง ๆ ในสถานี ซึ่งจะต้องใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ที่จะดำเนินการเตรียมระบบรองรับ ซึ่งจะนำไปเรียนทางกรุงเทพมหานคร ได้รับทราบต่อไป

กรุงเทพธนาคม หารือ บีทีเอสซี แก้ปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียว นัดแรก

logoline