svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ฟังจากปาก "ทนายเดชา" ชี้ ร่างกฎหมายฉีดไข่ให้ฝ่อ แก้ปัญหาให้น้อยลงจริงหรือ?

16 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทนายเดชา" ร่ายยาวประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับ ร่างกฎหมายฉีดไข่ให้ฝ่อ ช่วยแก้ไขปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศน้อยลงจริงหรือ ในทางปฏิบัติถ้าจะฉีดไข่ฝ่อจะต้องได้รับความยินยอมจากผู้กระทำความผิด คอข่าวเนชั่นออนไลน์ พร้อมไปฟังคำตอบที่น่าสนใจกันหรือยัง

"ทนายเดชา" ได้เปิดให้สื่อมวลชนสัมภาษณ์ ถึง ประเด็นร้อน ร่างกฎหมายฉีดไข่ให้ฝ่อ แก้ไขปัญหาให้น้อยลงจริงหรือ? 

จากกรณีหลังจากที่ วุฒิสภา คลอดร่างกฎหมายฉีดไข่ให้ฝ่อ ป้องกันการกระทำผิดซ้ำ เกี่ยวกับเพศ หรือการใช้ความรุนแรง โดยสาระสำคัญของร่างกฎหมายนี้คือ การเพิ่มมาตรการติดตามผู้กระทำความผิดทางอาญาเกี่ยวกับเพศหรือการใช้ความรุนแรง เช่น การฆาตกรรม การข่มขืนกระทำชำเรา ความผิดทางเพศเกี่ยวกับเด็ก การทำร้ายผู้อื่นจนถึงแก่ความตาย ที่แม้จะถูกจำคุกพ้นกำหนดโทษ ได้รับการปล่อยตัวสู่สังคมแล้ว แต่มีผู้กระทำความผิดส่วนหนึ่งมีแนวโน้มทำผิดซ้ำในรูปแบบเดิมอีก จึงต้องมีกฎหมายเฉพาะเพื่อกำหนดมาตรการป้องกันการกระทำความผิดซ้ำ

ฟังจากปาก \"ทนายเดชา\" ชี้ ร่างกฎหมายฉีดไข่ให้ฝ่อ แก้ปัญหาให้น้อยลงจริงหรือ?

รายงานความเคลื่อนไหวล่าสุดโดยทางด้าน ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์  ได้ให้สัมภาษณ์ในประเด็นร้อนๆ ที่สังคมคาใจ กับ "ทีมข่าวไทยนิวส์" อีกสื่อคุณภาพในเครือเนชั่น เกี่ยวกับเรื่องนี้โดยระบุว่า  ร่างกฎหมายที่วุฒิสภาได้มีการออกร่างมานั้นโดยส่วนตัวตนคิดว่า ในทางปฏิบัติถ้าจะฉีดไข่ฝ่อจะต้องได้รับความยินยอมจากผู้กระทำความผิด แล้วใครจะไปยอม

ซึ่งการออกกฎหมายนี้มา ส่วนตัวมองว่า เป็นแค่ทฤษฎี เพราะฉะนั้นกฎหมายพวกนี้ ร่างออกมาดูดีแต่ไม่สามารถบังคับใช้ได้ และถึงแม้ว่าจะมีโทษหนักแค่ไหน คดีข่มขืนก็ยังเหมือนเดิม ซึ่งก็แก้อะไรไม่ได้ ต้องขึ้นอยู่ที่พฤติกรรมของแต่ละคน และการคุกคามทางเพศมันอยู่ที่พฤติกรรมของคนคนนั้น

ฟังจากปาก \"ทนายเดชา\" ชี้ ร่างกฎหมายฉีดไข่ให้ฝ่อ แก้ปัญหาให้น้อยลงจริงหรือ?

ซึ่งเรื่องดังกล่าวนี้ ตนคิดว่าควรแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ นั่นคือการให้ความรู้แก่ผู้หญิงในการระมัดระวังตัว การให้ความรู้เรื่องการป้องกันตัว ระมัดระวังอย่าอยู่คนเดียว ส่วนตัวคิดว่าน่าจะเป็นวิธีการที่ดีที่สุด ในการแก้ไขปัญหา ซึ่งคิดว่าดีกว่าการแก้ไขที่ปลายเหตุ 

ฟังจากปาก \"ทนายเดชา\" ชี้ ร่างกฎหมายฉีดไข่ให้ฝ่อ แก้ปัญหาให้น้อยลงจริงหรือ?

นอกจากนี้ ในมุมมองส่วนตัว ยังคิดว่าประเด็นเรื่องของการฉีดไข่ฝ่อที่มีการร่างขึ้นมานั้นเป็นไปไม่ได้เลย ในฐานะที่ตนเองเป็นทนายความอาชีพมา ส่วนตัวคิดว่าไม่มีใครยอมให้ฉีดไข่ฝ่อ อย่างแน่นอน

 

logoline