svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

กลุ่มชาติพันธุ์ในเชียงใหม่ ร่วมกันทำบุญตักบาตรในวันอาสาฬหบูชา

13 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวเชียงใหม่และกลุ่มชาติพันธุ์พากันตื่นแต่เช้าตานขันข้าวร่วมทำบุญตักบาตร เนื่องในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา เพื่อสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณี และความเป็นสิริมงคลกับชีวิต แต่ทุกคนยังคงสวมใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

     เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 13 กรกฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ วัดเจ็ดยอดพระอารามหลวง ตำบลช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ บรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้าซึ่งตรงกับวันอาสาฬหบูชา โดยชาวล้านนาถือว่าวันนี้เป็นวันศีลใหญ่ มีประชาชนชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวรวมถึงกลุ่มพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์สวมใส่เสื้อผ้าหลากสีสันสวยงามทั้งชายและหญิงรวมถึงเด็กๆ ตัวเล็กมีทั้งมาแบบครอบครัวและวัยรุ่นหนุ่มสาวจำนวนมากพากันเข้าวัดทำบุญ ต่างก็ตระเตรียมอาหารคาวหวานข้าวตอกดอกไม้ธูปเทียนและนำอาหารพื้นเมืองตามแบบประเพณีล้านนา เช่น ข้าวเหนียว แกงฮังเล ลาบ ข้าวต้มมัด จัดเตรียมไว้และนำมาใส่ถาดถวายพระซึ่งการทำบุญตานขันข้าวหรือถวายทานอาหาร ชาวล้านนาเชื่อว่าเป็นการอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้แก่ญาติผู้ล่วงลับให้ได้รับอานิสงส์ผลบุญให้กับตนเองและครอบครัวด้วย

กลุ่มชาติพันธุ์ในเชียงใหม่ ร่วมกันทำบุญตักบาตรในวันอาสาฬหบูชา

     โดยประชาชนส่วนใหญ่ที่มาทำบุญวันนี้ เปิดเผยว่า ในช่วงนี้ยังอยู่ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวที่เข้ามาทำบุญที่วัดจำนวนมาก จึงจำเป็นต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยกันทุกคนถึงแม้จะมีการผ่อนคลายการสวมใส่หน้ากากอนามัยไปแล้วก็ตาม

กลุ่มชาติพันธุ์ในเชียงใหม่ ร่วมกันทำบุญตักบาตรในวันอาสาฬหบูชา

     วันอาสาฬหบูชา ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ของทุกๆ ปี เป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงประกาศพระพุทธศาสนาเป็นครั้งแรก หลังจากตรัสรู้ได้ 2 เดือน ถือเป็นวันที่มีพระรัตนตรัยครบองค์สามบริบูรณ์ครั้งแรกในโลก คือ มีทั้งพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ ซึ่งเป็นวันที่มีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้น 4 ประการ คือ เป็นวันแรกที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงประกาศพระพุทธศาสนา เป็นวันแรกที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง “ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร” เป็นวันแรกที่พระสงฆ์สาวกเกิดขึ้นในโลก คือ ฤาษีโกณฑัญญะ ได้บวชเป็นภิกษุด้วยวิธีเอหิภิกขุอุปสัมปทา และเป็นวันแรกที่มีพระรัตนตรัยครบบริบูรณ์

 

กลุ่มชาติพันธุ์ในเชียงใหม่ ร่วมกันทำบุญตักบาตรในวันอาสาฬหบูชา

สำหรับวันเข้าพรรษานั้น ตรงกับวันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ของทุกปี เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาอีกวันหนึ่ง ซึ่งคำว่า "เข้าพรรษา" แปลว่า "พักฝน" หมายถึง พระภิกษุสงฆ์ต้องอยู่ประจำ ณ วัดใดวัดหนึ่งระหว่างฤดูฝน โดยเหตุที่พระภิกษุในสมัยพุทธกาล มีหน้าที่จะต้องจาริกโปรดสัตว์ และเผยแผ่พระธรรมคำสั่งสอนแก่ประชาชนไปในที่ต่างๆ ไม่จำเป็นต้องมีที่อยู่ประจำ แม้ในฤดูฝน ชาวบ้านจึงตำหนิว่าไปเหยียบข้าวกล้าและพืชอื่นๆ จนเสียหาย พระพุทธเจ้าจึงทรงวางระเบียบการจำพรรษาให้พระภิกษุอยู่ประจำที่ตลอด 3 เดือน ในช่วงฤดูฝนนี้

ข่าว/ภาพ : วสันต์ ปัญญาเรือน สำนักข่าวเนชั่น ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

logoline