svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวบ่อหูดฟื้นประเพณีโบราณลอยแพไล่ "ตาโคยายวิด"

12 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านบ่อหูดนับร้อยร่วมสืบสานพิธีกรรมโบราณลอยแพสะเดาะเคราะห์โดยในปีนี้สมมุตินายแพเป็น ตาโค ยายวิด หวังให้พิธีกรรมโบราณช่วยปัดเป่าโรคภัยไข้เจ็บให้พ้นจากพื้นที่ ทั้งเชื่อว่าพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์จะช่วยเสริมสิริมงคลในอาชีพประมงและทำมาหากินประสบความสำเร็จ

วันนี้ (12 ก.ค.65) ณ ศาลาพ่อเฒ่า บ้านบ่อหูด อ.ระโนด จ.สงขลา ชาวบ้านนับร้อยคนร่วมทำพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ โดยมีนายกระจายศักดิ์ ศรีสงค์ นายกเทศมนตรีตำบลบ่อตรุ เป็นประธานพิธีสงฆ์และนำหน้าขบวนแห่พร้อมประชาชนในพื้นที่คึกคัก หลังจากก่อนหน้านี้อยู่ในช่วงโควิดไม่ได้จัดพิธีกรรมเช่นนี้มาหลายปี 

ศาลาพ่อเฒ่า ต.วัดสน อ.ระโนด จ.สงขลา พิธีลอยแพไลาโควิด
 

นายกระจายศักดิ์ ศรีสงค์  เปิดเผยว่า ปกติกิจกรรมประเพณีลอยแพประชาชนทำกันทุกปีและตนในฐานะนายกฯใหม่ก็จะพยายามสานต่อ

นายกระจายศักดิ์  ศรีสงค์ นายกเทศมนตรีตำบลบ่อตรุ

"ที่จริงแล้วชาวบ้านเชื่อว่าการลอยแพคือการสะเดาะเคราะห์เอาสิ่งที่ไม่ดีลอยลงทะเลไปและนำพาสิ่งที่ดีกลับเข้ามาหลังลอยแพก็เชื่อว่าจะทำให้หาปลาได้เยอะๆ" นายกเทศมนตรีบ่อตรุกล่าว

ด้านตาคลี่  อายุ 87 อาศัยอยู่ในพื้นที่นี่มาตั้งแต่เกิดเล่าว่า สมัยก่อนพื้นที่นี้มีคนมุสลิมอาศัยอยู่เยอะการลอยแพก็ใช้วิธีการทำจากหยวกกล้วย และก็ย้ายมาจัดที่บริเวณนี้โดยเรื่อยมาจนปัจจุบัน โดยแต่ละปีก็จะสมมุติและตั้งชื่อนายแพตามสถานการณ์บ้านเมืองและอยากไล่สิ่งไหนที่ไม่ดีออกจากพื้นที่ก็จะตั้งชื่อเป็นสิ่งนั้น เช่นปีนี้ตั้งชื่อนายแพว่า "ตาโคและยายวิด" ซึ่งคือโรคร้ายที่เข้ามาในพื้นที่หมู่บ้านเราจึงต้องลอยใส่แพให้ออกไปในทะเล

ตาคลี่ ชาวบ้านบ่อหูด

อย่างไรก็ตาม ตามความเชื่อของชาวบ้านในพื้นที่เชื่อว่าการทำพิธีลอยแพเป็นการขอขมาและจะช่วยให้ชาวบ้านทำมาหากินและประสบความสำเร็จโดยเฉพาะอาชีพประมง แต่ในปีนี้เมื่อมีโรคโควิดเข้ามา จึงมีการสร้างนายแพสมมุติ โดยเรียกว่า "ตาโค ยายวิด" หรือชื่อโควิด เพื่อหวังให้โรคโควิดหายออกไปจากหมู่บ้านโดยการลอยออกไปในทะเล ถือเป็นพิธีกรรมที่ชาวบ้านทำต่อเนื่องกันมานับร้อยปีแล้ว.

ลอยแพสะเดาะเคราะห์

 

ภาพ/ข่าว : วิกันดา  ขันธ์แก้ว สำนักข่าวเนชั่น

logoline