svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วราวุธ"รับลต.ซ่อมลำปางสะท้อนบทเรียนการเมืองที่ฝ่ายค้าน-รบ.ต้องทบทวน

12 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วราวุธ"รับผลเลือกซ่อมลำปางทั้งฝ่ายค้าน-รัฐบาล ต้องกลับมาถอดบทเรียน ชี้การเมืองเปลี่ยนได้ตลอดเวลา ย้ำชาติไทยพัฒนาต้องทำงานให้มากขึ้น เพราะไม่ว่าสูตรไหนออกมาก็เหนื่อย แนะรอฟังศาลเคาะสูตรไหนระหว่างหาร 100 หรือ 500

12 กรกฎาคม 2565 นายวราวุธ​ ศิลปอาชา​ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม​ ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงผลการเลือกตั้งซ่อม จ.ลำปาง​ ที่พรรคเศรษฐกิจไทยพ่ายแพ้ให้กับพรรคเสรีรวมไทย​ ว่า ควรจะเป็นบทเรียนให้กับฝั่งรัฐบาลและฝ่ายค้าน ​ว่าในสมรภูมิการเมืองนั้น แม้เวลาผ่านไปปีกว่า ก็ทำให้เกิดการพลิกผันได้​

 

"วราวุธ"รับลต.ซ่อมลำปางสะท้อนบทเรียนการเมืองที่ฝ่ายค้าน-รบ.ต้องทบทวน

 

นายวราวุธ กล่าวต่อว่า จากนี้ไปจนกว่าจะถึงการเลือกตั้งใหญ่​ ที่คาดว่า​น่าจะจัดให้มีการเลือกตั้งตามไทม์ไลน์ คือ​ ช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. ปีหน้า เพราะวันที่ 24 มี.ค. 2566 ครบวาระสภาชุดนี้ ดังนั้น​ จึงเหลือระยะเวลาประมาณ 1 ปี ดังนั้น สิ่งที่ดีอยู่อาจจะไม่ดี​ และสิ่งที่ไม่ดีอาจจะกลับมาดีก็ได้​ จึงเป็นสิ่งที่ฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ควรนำกลับมาเป็นการบ้าน ทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ เพื่อเรียกความมั่นใจกับประชาชนในพื้นที่ต่างๆ

ส่วนที่พรรคเล็กเรียกร้องให้แต่ละพรรคออกมาแสดงจุดยืนหลังการเลือกตั้งซ่อม​ จ.ลำปาง​ นั้น​​ ยอมรับว่า​ กระแสการเมืองเปลี่ยนแปลงไปทุกวินาที​ โดยเฉพาะท่ามกลางสื่อโซเชียล​ ดังนั้น​ จากนี้ไปจนถึงวันลงคะแนน กระแสสามารถเปลี่ยนแปลงได้ในช่วงค่ำคืน​ จึงไม่ควรประมาท​ และเร่งลงพื้นที่ทำงานอย่างเต็มที่​ ซึ่งจุดยืนของพรรคชาติไทยพัฒนา​ได้แสดงอย่างชัดเจน ถึงเวลาเมื่อได้ตัวเลขมาก็คงต้องมาคุยกัน

 

เมื่อถามว่า ไม่ใช่เป็นลีลาก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ​ใช่หรือไม่​ นายวราวุธ​ ระบุว่า​ ตามธรรมเนียมของพรรคชาติไทยพัฒนา​ จะมีการพูดคุยกันในช่วงเช้าก่อนวันลงมติในวันที่​ 23 ก.ค. เพื่อดูว่าพรรคจะลงคะแนนไปในทิศทางใด ซึ่งถือว่าเป็นธรรมเนียมของพรรคที่ทำมาตั้งแต่รุ่นพ่อ

 

"วราวุธ"รับลต.ซ่อมลำปางสะท้อนบทเรียนการเมืองที่ฝ่ายค้าน-รบ.ต้องทบทวน

 

ส่วนการเลือกตั้ง​ซ่อมครั้งนี้จะเป็นโอกาสในการฟื้นความนิยมหรือไม่​ ซึ่งตราบใดที่ยังไม่ถึงวันลงคะแนน ก็ยังมีโอกาสในการทำงาน และสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนได้ ส่วนพรรคจะมีการปรับกลยุทธ์อะไรเพิ่มเติมจากบทเรียนในครั้งนี้​หรือไม่นั้น​ ซึ่งชาติไทยพัฒนาเป็นพรรคขนาดกลางถึงขนาดเล็ก​ ก็เร่งทำงานในทุกพื้นที่อยู่

ทั้งนี้​ ยังยอมรับว่า​ สูตรคำนวณ​ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หาร​ 500 จะทำให้ทำให้เกิดการเสียเปรียบมากอยู่พอสมควร​ เช่นเดียวกับที่ น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ไปก่อนหน้านี้​ เพราะการนำ​ ส.ส.พึงมี​ และพื้นที่เขตออก​ พรรคขนาดกลางหรือขนาดเล็ก​ ที่ชื่อเสียงของพรรคไม่ได้เป็นที่รู้จักของประชาชนมากนัก​ มาหักลบจาก​ ส.ส.พื้นที่เขต​ ที่พรรคจะได้มากกว่า​ อาจจะทำบางพรรคไม่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ​ เลยก็ได้​

 

"ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ว่าจะเป็นสูตรหาร 500 หรือหาร 100 ก็จะมีการส่งไปให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอยู่ดี​ และร่างของ คณะกรรมการการเลือกตั้ง​ (กกต.)​ คือ ใช้สูตรการหารด้วย​ 100 ส่วนสูตรดังกล่าวจะขัดธรรมนูญหรือไม่ต้องรอให้ศาลรัฐธรรมนูญไปผู้วินิจฉัย" นายวราวุธ กล่าว

logoline