svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สนธิรัตน์ แนะรัฐบาลหาแนวทางรับสภาวะเศรษฐกิจถดถอยในช่วงครึ่งปีหลัง

10 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สนธิรัตน์" แนะรัฐบาลควรหาแนวทาง รับสภาวะเศรษฐกิจถดถอยในช่วงครึ่งปีหลัง ควรมีแนวทางที่แม่นย้ำ ทันสมัย บนงบประมาณที่จำกัด

วันนี้ (10 ก.ค.) นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว หัวข้อเก็บมาฝากปากท้อง พูดถึงสถานการณ์เศรษฐกิจในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ในประเด็นเกี่ยวกับพลังงาน โดยเฉพาะกรณีการปรับราคาน้ำมันที่เกิดขึ้นหลายครั้ง โดยระบุว่า 

 

 

สนธิรัตน์ แนะรัฐบาลหาแนวทางรับสภาวะเศรษฐกิจถดถอยในช่วงครึ่งปีหลัง

สัปดาห์นี้ข่าวคราวเรื่องปากท้อง ที่ผมเอามาเล่านี่ก็เป็นเรื่องพลังงาน ครับ

 

“ราคาน้ำมัน สัปดาห์นี้นี่ขึ้นลงเหมือนขึ้นรถไฟเหาะเลยครับ”
 

ในต้นเดือนปรับเปลี่ยนขึ้นลงไปแล้วมากกว่า 3 ครั้ง ทำเอานักวิเคราะห์คาดเดากันแทบไม่ทัน
ที่น่าสนใจราคาตลาดน้ำมันในช่วง 2-3 วันมานี้ ลดลงและต่ำสุดในรอบ 12 สัปดาห์ อยู่ที่ 98.53 ดอลลาร์/บาร์เรล สำหรับน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ลบ 1 %

 

ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปิดที่ 100.69 ดอลลาร์/บาร์เรล ลบ  2 %  น้ำมันดิบดูไบ ปิดที่ 101.52 ลบ 9 %   (6 ก.ค. 65)

 

เราจึงเห็นราคาน้ำมันดิบปรับลด 3 บาทและ 1.50 บาท สำหรับแก๊สโซฮอลล์ในสองสามวันที่ผ่านมา

 

ขณะที่อีกวัน (7 ก.ค. 65)ราคากลับดีดตัวขึ้นมาอีกหลังจากท่อส่งน้ำมัน Caspian Pipeline Consortium (CPC) ถูกระงับลง 30 วัน ส่งผลให้ตลาดกังวลเรื่องอุปทานที่จะตึงตัวหลังจากนี้ 

 

ผลดังกล่าวทำตลาดน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้น 3 - 4 % ภายในวันเดียว!!!
 

 

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย

ความกังวลเหล่านี้จะมีอยู่อย่างต่อเนื่องแน่นอนครับ ปัจจัยเสริมที่ไม่สามารถควบคุมได้อย่างความขัดแย้งรัสเซีย ยูเครน ที่คาดว่าจะยังไม่จบง่าย ๆ รวมถึงสถานการณ์ในกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันดิบ อย่าง รัสเซียและอิหร่าน 

 

ความไม่แน่นอนในเรื่องราคาน้ำมันยังคาดเดาได้ยากต้องพร้อมตั้งรับกันครับ

 

ความกังวลหลักตอนนี้ และคาดว่าจะส่งผลกระทบถึงปลายปีนี้ คือ สภาวะเศรษฐกิจถดถอย (Recession) หลัง ธนาคารกลางสหรัฐ หรือ FED ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายกว่า 0.75% เพื่อมุ่งลดภาวะเงินเฟ้อจากต้นทุนพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้น และคาดว่าหลายๆประเทศ คงใช้วิธีทำนองเดียวกันในการสกัดปัญหานี้
ความถดถอยที่ว่า เป็นสภาวะที่เศรษฐกิจโตช้า กิจกรรมทางเศรษฐกิจลดลงเช่น มีการจับใช้จ่ายสอยน้อยลงเพราะของแพง การเดินทางน้อยลงเพราะออกจากบ้าน 1 ครั้ง ต้องเสียค่าใช้จ่ายเยอะ กระทบไปถึงภาคผลิต ของแพงก็ขายได้น้อย ต้องลดต้นทุนลงสินค้าบางอย่าง กำไรที่มีน้อยการจ้างงานก็ลดลง คนว่างงานก็เพิ่มขึ้น เหล่านี้คือสิ่งที่เรียกว่า “สภาวะเศรษฐกิจถดถอย”

 

ล่าสุด กระทรวงพาณิชย์เพิ่งประกาศออกมาว่า เงินเฟ้อบ้านเรา สูงถึง 7.66% ถ้าเทียบจากปีก่อนหน้า นั่นหมายความว่า ปีที่แล้วกับปีนี้ พี่น้องประชาชนจับจ่ายของที่แพงขึ้นเป็นเท่าตัวจากเลยครับ จาก ร้อยละ 99.93 เป็น 107.58 ในปีนี้ โดยสำหรับหมวดสินค้าที่ดันให้ราคาข้าวของแพงขึ้น แน่นอนครับว่า เป็นสินค้าในกลุ่มพลังงานและอาหาร

 

จากสถานการณ์ทั้งหมดคงเป็นครึ่งปีหลังของความไม่แน่นอนของการค้าขายทำมาหาเลี้ยงชีพ สภาวะข้าวของแพง แรงกดดันจากหนี้สิน แนวทางแก้เศรษฐกิจที่แม่นยำและทันสถานการณ์บนงบประมาณที่จำกัดของรัฐบาลคือความท้าทายบนความทุกข์ของประชาชนครับ
 

 

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย

logoline