svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด ไปจนถึง อ.พบพระ เริ่มกลับมาคุกรุ่น

08 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตาก - ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอดไปจนถึง อ.พบพระ เริ่มกลับมาคุกรุ่น ทหารเมียนมาเสริมกำลัง 4 กองพัน เตรียมยึดค่ายกะเหรี่ยง

ตาก - 8 กรกฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทหารเมียนมา กองพันที่ 8 กองพันที่ 102 และกองพันที่ 207 กองพล 44 จากกองทัพภาคตะวันออกเฉียงใต้ ประมาณ 500 นาย เสริมกำลังไปที่บ้านผาลูใหญ่ พร้อมด้วยปืนค.120 ประจำการอยู่ในโรงเรียนของหมู่บ้านตรงข้าม บ้านแม่โกนเกน ตำบลมหาวัน อ.แม่สอด เพื่อเตรียมตัวปราบปรามกลุ่มต่อต้าน ที่ประกอบด้วยทหารสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง กองพลน้อยที่ 6 ทหารเคเอ็นดีโอ.ของพลตรีเนอดา เมียะ บุตรชายนายพลโบเมียะ อดีตประธานาธิบดีเคเอ็นยู และกองกำลังพีดีเอฟ หรือกองกำลังพิทักษ์ประชาชน ของฝ่ายรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG)

 

ทหารไทย เฝ้าสังเกตการณ์

โดยมีความเคลื่อนไหว และปฏิบัติการทางทหารตั้งแต่ด้านใต้ อ.เมือง จังหวัดเมียวดี ตรงข้าม อ.แม่สอด ไปจนถึงด้านตรงข้าม อ.อุ้มผาง ซึ่งเมื่อคืนที่ผ่านมาทหารเมียนมาได้ใช้อาวุธปืนค.120 ยิงเป็นระยะ ไปยังบริเวณเกาะมะนาว ทางใต้บ้านแม่โกนเกน ซึ่งเป็นที่ตั้งของฝ่ายต่อต้าน

 

ดูแลเกษตรกร ทำไร่-สวน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.พบพระ ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 อ.แม่สอด ได้ลาดตระเวนตามแนวชายแดน ดูแลเกษตรกรไทยตามไร่-สวน  เพื่อให้เกษตรกรมีความมั่นใจในความปลอดภัย ในการออกไปทำไร่ ทำสวนได้ตามปกติ เนื่องจากก่อนหน้านี้ไม่สามารถไปทำได้ จากเหตุการณ์สู้รบกันหนัก

 

สำหรับผู้ลี้ภัยที่ อ.พบพระ จำนวน 275 คน ยังไม่กลับบ้าน ขอรอดูสถานการณ์ก่อน เนื่องจากเกรงว่า ทหารเมียนมาจะเข้ามาบริเวณบ้านทีบาโบอีก ซึ่งอยู่ตรงข้ามบ้านหมื่นฤาชัย ตำบลพบพระ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี  รายงาน

 

ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด ไปจนถึง อ.พบพระ เริ่มกลับมาคุกรุ่น

logoline