svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ฮือฮาผึ้งหลวงทำรังหลังคาโบสถ์ ชาวบ้านไม่เคยถูกต่อย เชื่อมาอนุโมทนาบุญ

06 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ถือว่าทำบุญด้วยกัน” ชาวบ้านฮือฮา วัดหนองย่างหมู อ.หนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ มีผึ้งหลวงมาทำรังที่หลังคาโบสถ์ไม่เคยทำร้ายใครบาดเจ็บ เชื่อมาอนุโมทนาบุญด้วย

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านหนองย่างหมู หมู่ 4 ต.เมืองฝ้าย อ.หนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ ว่าพบรังผึ้งหลวงขนาดใหญ่ยาวกว่า 100 ซม.ทำรังอยู่ชายคาของโบสถ์ ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นผึ้งหลวงนิสัยดี ไม่เคยทำร้ายพระภายในวัดและชาวบ้านที่มาทำบุญในวัด โดยเฉพาะในช่วงที่มีการจัดงานเสียงดัง ทั้งที่ผึ้งหลวงมีสินัยดุร้ายถ้าถูกรบกวน

 

จากการตรวจสอบ พบว่ามีผึ้งหลวงได้ทำรังขนาดใหญ่อยู่ชายคาของโบสถ์จริง เป็นรังผึ้งหลวงขนาดใหญ่ยาวกว่า 100 ซม.สอบถามพระครูปริยัติธรรมมานุศาสน์ อายุ 53 ปี เจ้าอาวาสวัดหนองย่างหมู เล่าว่า ก่อนหน้านี้ไม่มีใครรู้มาก่อนว่ามีผึ้งหลวงมาทำรังที่นี่ จนกระทั่งรังผึ้งโตขึ้นเรื่อยๆ สุดท้ายมีชาวบ้านมาเห็น ก่อนจะมีการเฝ้าระวังเพราะยังไม่รู้ว่าผึ้งหลวงจะไปทำร้ายชาวบ้านตอนไหน

เมื่อไม่นานมานี้ชาวบ้านมีงานบวชภายในวัด ซึ่งตามประเพณีของชาวบ้าน จะต้องมีการแห่เครื่องเสียงรอบโบสถ์ 3 รอบ ปรากฏว่างานบวชรอบแรกผึ้งหลวงอยู่นิ่ง ไม่บินออกจากรัง หลังจากนั้นมีงานบวชอีกหลายงาน ซึ่งจะต้องมีการแห่เครื่องเสียงรอบโบสถ์เช่นเดียวกัน แต่ผึ้งหลวงยังไม่ยอมบินออกจากรังเหมือนที่หลายคนหวาดผวา ชาวบ้านส่วนหนึ่งเชื่อว่าผึ้งหลวงที่มาทำรังอยู่ในวัด เป็นผึ้งหลวงใจบุญ เคยมีชาวบ้านมาขอเอารังผึ้งนี้ออก แต่ยังไม่อนุญาต เพราะชาวบ้านยังหวงอยู่

นางโสวัตร พันจันดา อายุ 57 ปี บอกว่า จากที่เห็นในงานบวชหลายครั้งที่ผ่านมา คนเองและชาวบ้านรู้สึกเหมือนกันว่า รู้สึกอบอุ่น ที่ผึ้งหลวง ซึ่งมีความดุร้ายไม่แพ้ต่อ หากมีใครไปรบกวน แต่ผึ้งรังนี้ไม่ยอมไปรบกวนชาวบ้าน ถึงแม้จะมีเครื่องเสียงเปิดเสียงดังรอบโบสถ์ก็ตาม ถือเป็นนิมิตรหมายที่ดีของชาวบ้าน ที่มีรังผึ้งหลวงรังนี้เกิดขึ้น

 

logoline