svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ศาลแขวงขอนแก่นนัดสืบพยานจำเลยคดีอีสานบ่ย่านเด้อ

06 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลแขวงขอนแก่นนัด 5 จำเลย “เพนกวิน-ไผ่-เซฟ-อาร์ตยุ่น-หมอลำแบงค์” สืบพยาน คดีอีสานบ่ย่านเด้อ ไผ่ชี้รัฐใช้กฎหมายเป็นเครืองมือจำกัดสิทธิในการแสดงออก

6 กรกฎาคม 2565 ที่ศาลแขวงจังหวัดขอนแก่น   ได้มีการนัดสืบพยานระหว่างโจทก์คือพนักงานอัยการ จ.ขอนแก่น กับ จำเลย 5 คน คือ นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน, นายธนภณ เดิมทำรัมย์ หรืออาร์ตยุ่น, นายวชิรวิทย์ เทศศรีเมือง หรือเซฟ แกนนำกลุ่มขอนแก่นพอกันที, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำกลุ่มราษฎร และนายปฏิวัติ สาหร่ายแย้ม หรือหมอลำแบงค์  ในข้อหาร่วมกันจัดให้มีกิจกรรม ซึ่งมีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมากในลักษณะมั่วสุมกัน หรือมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันง่าย ชุมนุมทำกิจกรรมหรือมั่วสุมกันในสถานที่แออัดหรือกระทำการดังกล่าวอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย หรือในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค กระทำการหรือดำเนินการใดๆ ซึ่งอาจก่อสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งอาจเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตรายหรือโรคแพร่ระบาดออกไป ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ จากการชุมนุมที่สวนรัชดานุสรณ์ ตรงข้ามศาลากลางจังหวัดขอนแก่น สถานที่ที่กลุ่มขอนแก่นพอกันทีและกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นได้กำหนดจัดกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ “อีสานบ่ย่านเด้อ” เรียกร้อง 3 ข้อต่อรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกอบด้วยการหยุดคุกคามประชาชน-ยุบสภา-ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ เมื่อวันที่ 23 ก.ค.2563

ศาลแขวงขอนแก่นนัดสืบพยานจำเลยคดีอีสานบ่ย่านเด้อ
 

นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน, นายธนภณ เดิมทำรัมย์ หรืออาร์ตยุ่น, นายวชิรวิทย์ เทศศรีเมือง หรือเซฟ แกนนำกลุ่มขอนแก่นพอกันที, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำกลุ่มราษฎร และนายปฏิวัติ สาหร่ายแย้ม หรือหมอลำแบงค์  เดินทางมาถึง ได้เข้ารายงานตัวต่อศาล ก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนของการตรวจสำนวนสั่งฟ้อง    โดยศาลได้พิจารณานานกว่า 3 ชั่วโมง จึงอนุญาตให้จำเลยทั้ง 5 คนเดินทางกลับ ตามการขอปล่อยตัวชั่วคราวโดยไม่มีหลักทรัพย์  
นายพัฒนะ ศรีใหญ่ ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า สำหรับคดีนี้เป็นการนัดสืบพยานตามเวลาที่ศาลกำหนด  วันนี้ศาลได้มีคำสั่งนัดสืบพยานฝ่ายจำเลย  โดยปฏิเสธ 3 ข้อกล่าวหา ทั้งเรื่องการฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน, พ.ร.บ.ควบคุมโรค และการไม่ขออนุญาตใช้เครื่องขยายเสียง เนื่องจากเป็นการชุมนุมตามสิทธิและหน้าที่ตามหลักรัฐธรรมนูญ ซึ่งการที่ทุกคนมีคดีจากพื้นที่ต่างๆ และศาลมีคำสั่งจำเลยแต่ละคนแตกต่างกัน  ซึ่งเป็นเรื่องที่ทีมทนายความจะต้องตรวจสอบเอกสาร และรายละเอียด  ตามศาลท่านที่กำหนดไว้ อย่างไรก็ตาม ศาลพิจารณาปล่อยตัวชั่วคราวโดยไม่มีหลักทรัพย์ และนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 15 ธันวาคม 2565  

ศาลแขวงขอนแก่นนัดสืบพยานจำเลยคดีอีสานบ่ย่านเด้อ
 

ด้านนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน กล่าวว่า วันนี้ศาลนัดสืบพยานจำเลย จึงเดินทางมาเบิกความ โดยศาลจะพิพากษาในเดือนธันวาคม 65 ส่วนตัวไม่กังวล เพราะเป็นการแสดงออกตามกฎหมาย   ซึ่งในปี 63 เป็นต้นมา รัฐใช้กฎหมายเป็นเครืองมือ ในการจำกัดสิทธิการแสดงออก การรวมตัว การรวมกลุ่ม  วิพากษ์ วิจารณ์รัฐ เพราะเห็นว่าเมื่อมีการรวมตัวก็ทำให้เห็นพลัง จึงใช้กฎหมายในการผลักภาระให้ศาลตัดสินใจ  ซึ่งที่จริงรัฐต้องรับฟังเสียงประชาชน  แต่กลับใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือในการกำจัดสิทธิของประชาชน 

ข่าว/ภาพ กวินทรา  ใจซื่อ ศูนย์ข่าวเนชั่นภาคอีสาน สำนักข่าวเนชั่น 

ศาลแขวงขอนแก่นนัดสืบพยานจำเลยคดีอีสานบ่ย่านเด้อ
 

logoline