svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“คำนูณ” ระบุ ต้องหาร 100 เท่านั้น หลังเปลี่ยนระบบเป็นบัตร 2 ใบ ชี้ ส.ว.เสียงแตก

05 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“คำนูณ” ระบุ ต้องหาร 100 เท่านั้น หลังเปลี่ยนระบบเลือกตั้งใช้บัตร 2 ใบ แจง ตอบไม่ได้ว่า กมธ. สัดส่วน ส.ว. โหวตหนุนหาร 500 จะส่งผลถึง ส.ว. ส่วนใหญ่หรือไม่ เพราะยังมีความเห็นเป็น 2 ทาง

5 กรกฎาคม 2565 นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงข้อถกเถียงเรื่องการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ด้วยวิธีหาร 100 กับหาร 500 ว่า ท้ายที่สุดแล้วก็ขึ้นอยู่กับมติที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา แต่ตอนนี้ต้องเข้าใจว่าร่างของกรรมาธิการและทุกร่างที่ส่งเข้ามาเป็นเรื่องหาร 100 ทั้งนี้ส่วนตัวเข้าใจว่า ไม่สามารถตั้งคำถามว่าจะหาร 100 หรือหาร 500 เพราะนับตั้งแต่การแก้รัฐธรรมนูญปี 2560 ได้เปลี่ยนระบบเลือกตั้งเป็นบัตร 2 ใบ การคิดคำนวณสัดส่วน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ก็ให้คำนวณสัดส่วนบัญชีโดยตรง เฉพาะในช่องของบัญชีรายชื่อ

 

“คำนูณ” ระบุ ต้องหาร 100 เท่านั้น หลังเปลี่ยนระบบเป็นบัตร 2 ใบ ชี้ ส.ว.เสียงแตก

ทั้งนี้ เชื่อว่าต้องหาร 100 อย่างเดียว และมีความเชื่อในระบบการเลือกตั้งแบบสัดส่วนผสม คือหาร 500 แต่ระบบสัดส่วนผสมถูกแก้ไขไปตั้งแต่การแก้รัฐธรรมนูญแล้ว จึงไม่น่าจะนำมาเป็นข้อถกเถียงกัน เพียงแต่ว่าในการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ผ่านมา มีอุบัติเหตุทางการเมืองทำให้มีร่างของพรรคประชาธิปัตย์ผ่านเข้ามาแค่ร่างเดียว ซึ่งมีเนื้อหาที่สั้นมาก ก็เกิดการพิจารณาในชั้นกรรมาธิการว่า ไม่อาจจะแก้ไขได้ทั้งหมด เพราะอาจจะเกินหลักการ จึงทำให้มีคำว่า "ส.ส.พึงมี" ติดอยู่ในบางมาตรา ซึ่งเป็นส่วนเกินที่ไม่ใช้ในรัฐธรรมนูญ

นายคำนูณ กล่าวต่อ รัฐธรรมนูญที่มีการแก้ไขการเลือกตั้งให้คล้ายกับการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญปี 2540 ที่ไม่มีระบบ ส.ส.พึงมี ซึ่งระบบ ส.ส.พึงมี เพิ่งมีใช้ในรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่ผ่านมา ส.ส.บัญชีรายชื่อของไทยก็ใช้ระบบการเลือกตั้งแบบคู่ขนาน ซึ่งก็เป็นข้อถกเถียงกันในชั้นกรรมาธิการด้วย ส่วนเสียงโหวตหาร 500 ในชั้นกรรมาธิการจะสะท้อนไปยังเสียง ส.ว.หรือไม่นั้น ไม่ทราบ เพราะ ส.ว.แต่ละคนก็มีความคิดเห็นเฉพาะแต่ละคน เท่าที่ทราบเบื้องต้นมีความคิดเห็นไปทั้ง 2 ทาง

logoline