svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

มติ ก.ต. แต่งตั้ง 'โชติวัฒน์ เหลืองประเสริฐ' ปธ.ศาลฎีกาคนที่ 48

04 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ประชุม ก.ต.ในวันนี้ มีมติเห็นชอบให้ นายโชติวัฒน์ เหลืองประเสริฐ ประธานแผนกคดีแรงงานในศาลฎีกา ผู้ที่มีอาวุโสลำดับที่ 1 ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานศาลฎีกา คนที่ 48 ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2565 เป็นต้นไป

4 กรกฎาคม 2565 เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุมใหญ่ศาลฎีกา น.ส.ปิยกุล บุญเพิ่ม ประธานศาลฎีกาเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการตุลาการ (ก.ต.) ครั้งที่ 14/2565 โดยวาระสำคัญคือการลงมติให้ความเห็นชอบเลือกข้าราชการตุลาการเพื่อดำรงตำแหน่งประธานศาลฎีกาคนที่ 48 เนื่องจาก น.ส.ปิยกุล ประธานศาลฎีกาคนปัจจุบัน จะสิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งบริหาร ในวันที่ 30 ก.ย.65 เมื่อมีอายุครบ 65 ปีบริบูรณ์ตามกฎหมาย

มติ ก.ต. แต่งตั้ง 'โชติวัฒน์ เหลืองประเสริฐ' ปธ.ศาลฎีกาคนที่ 48

โดยการให้ความเห็นชอบแต่งตั้งประธานศาลฎีกา จะพิจารณารายชื่อผู้พิพากษาตามลำดับอาวุโส ซึ่งผ่านการคัดกรองคุณสมบัติความเหมาะสมตามบัญชีที่มีการเสนอจากอนุกรรมการตุลาการ ศาลยุติธรรม หรือ อ.ก.ต.

ซึ่งที่ประชุม ก.ต.วันนี้ มีมติเห็นชอบให้ นายโชติวัฒน์ เหลืองประเสริฐ ประธานแผนกคดีแรงงานในศาลฎีกา ผู้ที่มีอาวุโสลำดับที่ 1 ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานศาลฎีกา คนที่ 48 ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 25 มติ ก.ต. แต่งตั้ง 'โชติวัฒน์ เหลืองประเสริฐ' ปธ.ศาลฎีกาคนที่ 48 65เป็นต้นไป

 

 

 

โดยนายโชติวัฒน์ เหลืองประเสริฐ ว่าที่ประธานศาลฎีกา จะมีวาระการดำรงตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดของศาลยุติธรรม เป็นระยะเวลา 1 ปี ซึ่งหลังจากนี้จะมีการเสนอชื่อนายโชติวัฒน์เพื่อทูลเกล้าฯ ตามขั้นตอนต่อไป

โดยเมื่อวันที่ 29 มิ.ย.2565 - เว็บไซต์สำนักคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) (https://ojc.coj.go.th/th/content/category/detail/id/24/cid/1247/iid/299103) เปิดเผยบัญชีรายชื่อที่นายจีระพัฒน์ พันธุ์ทวี เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรมเสนอแต่งตั้งโยกย้ายผู้พิพากษา วาระ 1 ต.ค.2565 (บัญชี1) โดยมีการเสนอ ชื่อนายโชติวัฒน์ เหลืองประเสริฐ ประธานแผนกคดีแรงงานในศาลฎีกา ขึ้นเป็นประธานศาลฎีกา
ซึ่งหากที่ประชุม ก.ต.ในวันที่ 4 ก.ค.2565 ที่จะมีวาระเรื่องดังกล่าวมีมติเห็นชอบเเละมีการเสนอบัญชีรายชื่อ โปรดเกล้าฯลงมา นาย โชติวัฒน์จะเป็นประธานศาลฎีกาคนที่ 48
มติ ก.ต. แต่งตั้ง 'โชติวัฒน์ เหลืองประเสริฐ' ปธ.ศาลฎีกาคนที่ 48

 

เปิดประวัติ

นายโชติวัฒน์ เหลืองประเสริฐ ปัจจุบันดำรงตำเเหน่งประธานแผนกคดีแรงงานในศาลฎีกา

ประวัติการศึกษา โรงเรียนบ้านหมี่วิทยา จังหวัดลพบุรี โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา (พญาไท) นิติศาสตรบัณฑิต (เกียรตินิยมอันดับสอง) มหาวิทยาลัยรามคำแหง เนติบัณฑิตไทย สำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (บริหารรัฐกิจและกฎหมาย) มหาวิทยาลัยรามคำแหง

ประวัติการดำรงตำแหน่งที่สำคัญ

ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดอุดรธานีแผนกคดีเยาวชนและครอบครัว

ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดหนองคาย

อธิบดีผู้พิพากษาภาค 9 รองประธานศาลอุทธรณ์ภาค 1

ผู้พิพากษาศาลฎีกา อธิบดีผู้พิพากษาศาลแรงงานกลาง ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 6

 

ตำแหน่งพิเศษที่เคยได้รับเลือกตั้ง

กรรมการตุลาการศาลยุติธรรมผู้ทรงคุณวุฒิในชั้นศาลชั้นต้น ชั้นศาลอุทธรณ์และชั้นศาลฎีกา (ก.ต.) กรรมการบริหารศาลยุติธรรมประจำชั้นศาลชั้นต้น และชั้นศาลอุทธรณ์ (ก.บ.ศ.)

การอบรม หลักสูตรผู้บริหารกระบวนการยุติธรรมระดับสูง (บ.ย.ส.) รุ่นที่ 8 หลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักรภาครัฐร่วมเอกชน (ปรอ.) รุ่นที่ 21 หลักสูตรผู้บริหารระดับสูงสถาบันวิทยาการตลาดทุน (วตท.) รุ่นที่ 9 หลักสูตรการกำกับดูแลสำหรับกรรมการและผู้บริหารระดับสูงขององค์กรกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจและองค์การมหาชน (PDI) รุ่นที่ 15 หลักสูตรหลักนิติธรรมเพื่อประชาธิปไตย (นธป.) รุ่นที่ 7.

 

 

 

logoline