svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไม่อยากเป็นภาระหลาน ยายวัย 96 ปี ขึ้นเขาเก็บขี้ยางขายยังชีพ

04 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ไม่อยากเป็นภาระหลาน” โต๊ะเขียด หญิงชราวัย 96 ปี อดทนเดินขึ้นเขาเก็บขี้ยางขายเลี้ยงชีพ โดยมีรายได้เพียงวันละ 15-20 บาท เจ้าของยางสงสาร ระดมทุนซื้อข้าวของจำเป็นช่วยเหลือ อยากให้หญิงชราลำบากน้อยลง

จากกรณีผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อ กอเฉ็ม หมีนเหม ได้โพส์เรื่องราวของหญิงชราคนหนึ่งที่ชื่อยายเขียด หญิงชราผู้สู้ชีวิตเดินขึ้นเนินเขาเพื่อเก็บเศษยางหรือขี้ยางของชาวบ้านมาขายเพื่อหาเงินเลื้ยงชีวิตตัวเองโดยที่ไม่รบกวนลูกหลานหรือชาวบ้าน

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังบ้านต.ทุ่งหว้า อ.ทุ่งหว้า จ.สตูล ซึ่งเป็นบ้านของนางเขียด หิมะภัย แต่บ้านปิดเงียบ จึงบชาวบ้านได้ทราบว่า ยายเขียดได้เดินออกจากบ้านไปตั้งเช้า คาดว่าน่าจะเดินขึ้นไปบนเนินเขาเพื่อหาเศษยางเหมือนทุกวัน จึงได้ตามไป โดยระยะทางจากบ้านยาย ไปถึงสวนยางบ้านระยะทาง 4-5 กิโลเมตร ซึ้งเส้นทางจะเป็นเนินเขาทุลักทุเลเป็นเนินเขาสูงชัน ยายเขียดต้องใช้เวลาในการเดินทางประมาณเกือบ 1 ชั่วโมง

จนได้พบกับยายเขียดที่กำลังเดินทางขึ้นเนินเขาไปหาเศษยาง ยายเขียดเล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ตอนนี้มีอายุ 96 ปี มีลูก 3 คน สามีเสียชีวิตตั้งแต่ลูกยังเล็กๆ เลี้ยงลูกมาโดยลำพัง จนลูกเติบโตได้มีครอบครัวก็อาศัยกรีดยางจ้างและหาเศษยางบนเนินเขามาเป็นเวลากว่า 60 ปี เมื่อหลายปีกว่าลูกสาวของได้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถชน ทิ้งลูกเอาไว้ให้เลี้ยงดู จำนวน 5 คน ก็อาศัยการเก็บเศษยางขายเพื่อเลี้ยงดูและส่งให้เรียนจนจบการศึกษารับราชการตำรวจอยู่ต่างจังหวัดและอีกคนได้ทำงานบริษัท ส่วนที่เหลือได้มีครอบครัวและแยกย้ายกันไป

ยายเขียด เล่าต่อว่า ทุกวันนี้ไม่เคยเรียนร้องอะไรจากลูกหลานแค่เห็นลูกหลานมีความสุขก็พอใจ ไม่อยากเป็นภาระ ส่วนตัวเองนั้นอาศัยเก็บเศษยางที่ชาวบ้านอนุญาตให้เก็บนำไปขายได้เงิน 20-30 บาทก็พอใจโดยไม่หวังอะไรมากมาย โชคดีที่มีผู้ใจบุญยืนมือเข้ามาช่วยบ้าง ด้านนายกอเฉ็ม หมีนเหม เจ้าของโพส์กล่าวว่าตนเองพบกับโต๊ะเขียดด้วยความบังเอิญที่ตนเดินทางเข้าสวน ซึ่งเป็นเส้นทางเดียวกันกับยายเขียดที่กำลังเดินไปหาเศษยาง 

โดยสังเกตเห็นว่าผู้หญิงที่กำลังหาเศษยางอยู่แก่ชรายิ่งนักจึงเป็นห่วงความปลอดภัยเลยเดินเข้าไปทักทายและถามข่าว เมื่อได้รู้ว่าหญิงชราคนนี้ มีอายุถึง 96 ปี และเป็นคนสู่ชีวิตจึงได้นำเรื่องราวของยายเขียดมาโพส์ลงเฟซบุ๊กส่วนตัว ได้มีผู้เข้ามาชมและแสดงความคิกเห็นมากมายจนมีการแชร์ไปกว่า 1,290 กว่าแชร์ และมีผู้ใจบุญอยากช่วยเหลือโต๊ะเขียดเข้ามามากมาย นายกอเฉ็ม กล่าวต่อว่า จากที่ได้โพส์เล่าเรื่องราวของยายเขียดไปในครั้งนี้ได้สร้างแรงบรรดาลใจให้กับตัวเองและผู้ที่เข้าชมในครั้งนี้เป็นแบบอย่างในการสู้ชีวิตไม่งอมืองอเท้าไม่รบกวนคนอื่นในการดำรงค์ชีวิต เป็นเรื่องราวที่ดีที่ควรนำมาเป็นแบบอย่าง

logoline