svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ศาลปกครองนัดพิจารณาคดีล้มประมูลสายสีส้มพรุ่งนี้

30 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลปกครองนัด 1 ก.ค.พิจารณานัดแรก คดียกเลิกประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ‘บีทีเอส’ ลุ้นศาลปกครองกลางพิจารณาคดีครั้งแรก 1 ก.ค.นี้ ปมยื่นฟ้องยกเลิกประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์)

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส เปิดเผยว่า พรุ่งนี้ (1 ก.ค.) เวลา 9.30 น.ศาลปกครองกลางนัดนั่งพิจารณาคดีครั้งแรก ในคดีที่บริษัทได้ยื่นฟ้องคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กรณียกเลิกการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ซึ่งเป็นกำหนดนัดนั่งพิจารณาคดีที่เลื่อนมาจากวันที่ 23 มิ.ย.2565

ศาลปกครองนัดพิจารณาคดีล้มประมูลสายสีส้มพรุ่งนี้

อย่างไรก็ดี ตนไม่ประสงค์ที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ เนื่องจากเป็นอำนาจของศาลที่จะพิจารณาคดีตามกระบวนการทางกฎหมาย ส่วนการเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอประกวดราคาในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มรอบใหม่ที่ รฟม.อยู่ระหว่างดำเนินการนั้น บริษัทฯ มีความพร้อมที่จะเข้าร่วมยื่นข้อเสนอ โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการจัดหาพันธมิตร และศึกษารายข้อกำหนดในเงื่อนไขประกวดราคา (RFP)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การยื่นฟ้องคดีดังกล่าวที่เกิดขึ้นนั้น เป็นคดีหมายเลขดำที่ 580/2564 ระหว่าง บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (ผู้ฟ้องคดี) กับ คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่ 1 กับพวกรวม 2 คน (ผู้ถูกฟ้องคดี) คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ศาลปกครองนัดพิจารณาคดีล้มประมูลสายสีส้มพรุ่งนี้

โดยบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ฟ้องว่า คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 กับพวกรวม 2 คน กระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย กรณีผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 มีมติยกเลิกการประมูลในโครงการรถฟ้าสายสีส้มฯ และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2) มีประกาศ ลว. 3 ก.พ. 2564 ยกเลิกประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและอกชน โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ และยกเลิกการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนฯ เป็นเหตุให้ผู้ฟ้องคดีซึ่งเป็นผู้ซื้อและยื่นเอกสารข้อเสนอการร่วมลงทุน ได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหาย

ศาลปกครองนัดพิจารณาคดีล้มประมูลสายสีส้มพรุ่งนี้

ขณะที่ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมา ศาลปกครองกลาง ได้นัดอ่านคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำที่ 2280/2563 ระหว่าง บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (ผู้ฟ้องคดี) กับคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่ 1 กับพวกรวม 2 คน (ผู้ถูกฟ้องคดี) คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ศาลปกครองนัดพิจารณาคดีล้มประมูลสายสีส้มพรุ่งนี้

โดยคดีข้อพิพาทดังกล่าวสืบเนื่องจาก บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ฟ้องว่า คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่ง พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่ 1 กับพวกรวม 2 คน กระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ศาลปกครองนัดพิจารณาคดีล้มประมูลสายสีส้มพรุ่งนี้

กรณีผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 มีมติแก้ไขเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาผู้ชนะการประเมินของเอกสารคัดเลือกเอกชน และวิธีการประเมินข้อเสนอด้านเทคนิคและข้อเสนอด้านการลงทุน และผลตอบแทนในการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน การออกแบบและก่อสร้างงานโยธา ส่วนตะวันตก การจัดหาระบบรถไฟฟ้า การให้บริการการเดินรถไฟฟ้าและซ่อมบำรุงรักษา โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) เป็นเหตุให้ผู้ฟ้องคดีซึ่งเป็นผู้ซื้อเอกสารข้อเสนอการร่วมลงทุน ได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหาย

โดยการพิจารณาคดีในครั้งนั้น ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษายกฟ้อง และชี้ว่าการเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์การประมูลไม่ชอบด้วยกฎหมาย แต่เหตุดังกล่าวไม่ได้ยังไม่มีความเสียหายเกิดขึ้นกับบริษัทฯ

ศาลปกครองนัดพิจารณาคดีล้มประมูลสายสีส้มพรุ่งนี้

ขณะที่การยื่นฟ้องที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ในครั้งที่ 1 ปัจจุบันยังมีคดีที่อยู่ระหว่างการพิจารณารวม 2 คดี ได้แก่

1.ศาลปกครอง คดีที่ภาครัฐออกประกาศยกเลิกประกวดราคารถไฟฟ้าสายสีส้ม

 

2.คดีตามกระบวนการศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง 1 คดี ฐานความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 มาตรา 165 และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 172

logoline