svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

“กรีนบัส”หยุดวิ่ง3เส้นทางเซ่นน้ำมันแพง

28 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“กรีนบัส”สุดแรงต้านน้ำมันแพง หยุดเดินรถ 3 เส้นทางในภาคเหนือ ขณะที่บางเส้นทางลดจำนวนเที่ยวลง ขีดเส้นน้ำมันเชื้อเพลิงแตะลิตรละ 36บาทเตรียมหยุดวิ่งทุกเส้นทางชั่วคราว

      เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมชาย ทองคำคูณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ชัยพัฒนาขนส่งเชียงใหม่ จำกัด หรือกรีสบัส  เปิดเผยว่า ปัจจุบัน กรีนบัส ได้หยุดวิ่งในเส้นทางที่มีผู้โดยสารน้อย และ ลดเที่ยววิ่งลง บางเส้นทาง ซึ่งล่าสุดได้หยุดวิ่งในเส้นทาง เชียงใหม่ -ฝาง -เชียงราย-แม่สาย , เชียงใหม่ -พะเยา -เชียงของ,   เชียงใหม่- พะเยา-เชียงม่วน ขณะที่ เส้นทาง เชียงใหม่ -แม่สอด ลดเหลือสัปดาห์ละเที่ยวเท่านั้น

“กรีนบัส”หยุดวิ่ง3เส้นทางเซ่นน้ำมันแพง

     นอกจากนี้ หากราคาน้ำมันยังคงพุ่งสูงขึ้น เกิน 36 บาทต่อลิตร ต้องพิจรณา หยุดวิ่ง ในเส้นทางที่ขาดทุน หรือหยุดวิ่งชั่วคราวทุกเส้นทางจนกว่า ราคา น้ำมันจะถูกลง เพราะในพื้นที่ภาคเหนือส่วนใหญ่เป็นพื้นที่สูงชัน มีค่าสิ้นเปลืองพลังงานมากกว่า 40 แต่สิ่งสำคัญที่สุด ทางบริษัท ยังคงดูแลพนักงานขับรถโดยยืนยันจะจ่ายเงินเดือนคนละ 6000 บาท โดยไม่มีค่ารอบในการวิ่งรถ เพื่อให้พนักงานอยู่ได้ในช่วงวิกฤตน้ำมันแพง

“กรีนบัส”หยุดวิ่ง3เส้นทางเซ่นน้ำมันแพง

     ตั้งแต่ปี 2562 ราคานำมัน ดีเซลอยู่ที่ 27 บาท ทางกรีนบัสจะมี ต้นทุน 28% แต่ปัจจุบัน ราคาน้ำมัน ปัจจุบันอยู่ที่ 34.94 จะมีต้นทุนเพิ่มขึ้นเป็น 34% ทำให้บริษัทขาดทุนสะสม โดยบริษัทเดินรถโดยสารให้บริการในพื้นที่ภาคเหนือ 16 เส้นทาง ปี 2562 มีรถบริการ 340 คัน แต่ปัจจุบัน ใช้รถเพียง 100 คันเท่านั้น

“กรีนบัส”หยุดวิ่ง3เส้นทางเซ่นน้ำมันแพง

      ข้อมูลจากสมาคมกิจการรถโดยสารประจำทางไทย เปิดเผยว่า มติที่ประชุมต่างเห็นพ้องกันว่าไม่สามารถประกอบกิจการเดินรถได้ตามปกติเพราะต้องแบกภาระต้นทุนที่สูงขึ้นจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิง โดยต้องแบกต้นทุนเพิ่มขึ้นถึงเที่ยวละ 1,600 บาท ซึ่งแนวโน้มน้ำมันเชื้อเพลิงยังจะปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ ราคาน้ำมันดีเซลมีแนวโน้มปรับราคาขึ้นเป็น 38 บาทต่อลิตร ผู้ประกอบการขนส่งและบริษัทรถร่วมจึงมีมติกำหนดให้ลดเที่ยววิ่งลง 80% ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 เป็นต้นไป

“กรีนบัส”หยุดวิ่ง3เส้นทางเซ่นน้ำมันแพง

ภาพ/ข่าว วสันต์ ปัญญาเรือน ศูนย์ข่าวภาคเหนือ สำนักข่าวเนชั่น

logoline